Thị trường

Cùng chung tay khơi dòng tín dụng cho nền kinh tế

Với mong muốn góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, khơi thông dòng tín dụng thúc đẩy nền kinh tế phát triển, tối 18/10 NHNN đã phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam tổ chức Diễn đàn đối thoại “Khơi dòng tín dụng cho nền kinh tế” với sự tham dự của Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng.

Đẩy mạnh cho vay tín chấp

Phát biểu tại diễn đàn, ông Lê Vĩnh Sơn - Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp trẻ Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Quốc tế Sơn Hà chia sẻ, trong suốt 6 năm qua, nền kinh tế thế giới đã gặp phải không ít khó khăn và Việt Nam trong quá trình hội nhập sâu rộng nên cũng không tránh khỏi những tác động nhất định đến nền kinh tế. Trong bối cảnh đó, đã có khoảng 100 nghìn/600 nghìn DN phải đóng cửa và phá sản. Tuy rằng có những thời điểm các DN tỏ ra rất hoang mang về viễn cảnh kinh tế cũng như số phận của mình, song theo ông Sơn, nhờ có sự hỗ trợ kịp thời của Chính phủ, các bộ ngành, đặc biệt là NHNN với chính sách tín dụng ưu đãi, chính sách lãi suất giảm mạnh từ 20%/năm xuống còn dưới 10%... qua đó đã tạo niềm tin cho DN tiếp tục mở rộng sản xuất kinh doanh.
 
Ghi nhận những nỗ lực của ngành Ngân hàng, ông Nguyễn Hồng Phong - Tổng giám đốc Công ty cổ phần nông nghiệp Tiến Nông cũng cho rằng, chưa bao giờ việc tiếp cận vốn ngân hàng của DN, người dân lại thuận lợi như hiện nay. Nhưng theo kinh nghiệm của ông Phong, để có thể tiếp cận vốn ngân hàng điều quan trọng là DN phải tạo được chữ tín đối với ngân hàng. Muốn vậy, DN phải minh bạch trong hoạt động, minh bạch về tài chính và phải có trách nhiệm hơn đối với đồng vốn vay.
 
Mặc dù vậy, ông Sơn, ông Phong cũng như nhiều DN cũng bày tỏ mong muốn ngân hàng đẩy mạnh cho vay tín chấp. Mô hình cho vay tín chấp được các nước trên thế giới thực hiện từ lâu, nhưng ở Việt Nam hiện nay, các ngân hàng vẫn thiên về cho vay dự trên tài sản đảm bảo nên các DN nhất là DNNVV đang trong tình trạng khó khăn không đủ tài sản thế chấp vay vốn ngân hàng. "Và vòng luẩn quẩn con gà quả trứng lại tiếp tục được đặt ra. DN thì không thể tiếp cận vốn ngân hàng, còn ngân hàng muốn cho vay vốn cũng không được”, ông Sơn nhấn mạnh.
 
Bởi vậy, để tạo điều kiện thuận lợi cho các DN nhất là DNNVV trong tiếp cận vốn mở rộng sản xuất kinh doanh, các ngân hàng cần đẩy mạnh hơn nữa cho vay tín chấp trên cơ sở đánh giá tín nhiệm DN.
 
Ghi nhận những đề xuất của DN, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNN cũng đang trăn trở để làm sao đẩy mạnh cho vay tín chấp mà vẫn đảm bảo thu hồi vốn, hạn chế nợ xấu. Theo đó, thời gian qua để tăng cường cho vay tín chấp, NHNN đã có văn bản chỉ đạo các TCTD xây dựng quy trình thu thập thông tin, xếp hạng tín nhiệm của DN, có thể thu thập thông tin từ các tổ chức như Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia, các tổ chức đánh giá tín nhiệm DN... Đồng thời, NHNN cũng chỉ đạo các TCTD tăng cường cơ chế xếp hạng tín dụng nội bộ để nâng cao khả năng thẩm định các dự án khả thi, để từ đó tăng cường cho vay tín chấp không cần đảm bảo tài sản.
 
Song song với đó, thời gian qua các chương trình kết nối ngân hàng – DN đã triển khai trên khắp các tỉnh thành cả nước. Qua đó giúp các ngân hàng nắm bắt tình hình cũng như nhu cầu vốn của DN; đặc biệt với sự vào cuộc của chính quyền địa phương, các ngân hàng cũng mạnh dạn vay tín chấp hơn.
 
Cần sự chung tay của các ngành, các cấp
 
Nhân dịp này, thay mặt ngành NH, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng trao tặng Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo 10 tỷ đồng và 10 căn nhà cho phụ nữ nghèo trị giá 50 triệu đồng/hộ.
 
Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh, hệ thống ngân hàng rất thấu hiểu những khó khăn của DN, nhất là DNNVV. Cũng bởi vậy, NHNN đã chỉ đạo rất nhiều giải pháp hỗ trợ đối tượng khách hàng này. Song do sức khỏe tài chính cũng như khả năng đáp ứng điều kiện vay vốn của các DNNVV còn rất hạn chế nên sẽ là rất khó khăn cho các ngân hàng trong việc cấp tín dụng bởi vấn đề này còn liên quan đến nợ xấu… "NHNN xác định phương châm trong điều hành tín dụng là mở rộng tín dụng phải đi đôi với an toàn, hiệu quả", Phó Thống đốc bày tỏ.
 
Lãnh đạo NHNN khẳng định, hệ thống ngân hàng không phân biệt đâu là DN nhỏ, đâu là DN lớn khi xem xét cho vay, mà quan trọng là DN phải có phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả và có khả năng trả nợ, cũng như đáp ứng đủ các điều kiện vay vốn trên cơ sở quy định của pháp luật.
 
Tại diễn đàn, đại diện các NHTM như VietinBank, Vietcombank cũng cho biết, đang triển khai nhiều chương trình tín dụng ưu đãi cho các DN với mức lãi suất thấp. Đặc biệt, thời gian qua các ngân hàng đã tích cực chủ động tiếp cận DN, lắng nghe ý kiến, phản ánh cũng như nguyện vọng của DN. Trên cơ sở đó thiết kế các gói sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng; đồng thời đơn giản hóa các thủ tục vay vốn để đồng vốn đến với DN nhanh hơn. "Trong năm 2014, VietinBank đã thiết kế 12 gói sản phẩm tín dụng lãi suất thấp nhất là 5%. Mới đây VietinBank đã ký hợp đồng tài trợ cho 115 DN với số vốn 15 nghìn tỷ đồng tại TP. Hồ Chí Minh", ông Trần Minh Bình - Phó Tổng giám đốc VietinBank chia sẻ.
 
Một trong kênh tín dụng hỗ trợ tích cực đối với tăng trưởng kinh tế là tín dụng nông nghiệp - nông thôn cũng đã được các diễn gia tham gia đối thoại đề cập, như đẩy mạnh cho vay chuỗi liên kết sản xuất trong nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao, cho vay theo Nghị định 67 về một số chính sách phát triển thủy sản… Liên quan đến vấn đề này, về phía mình, đại diện các ngân hàng cũng khẳng định, đây là lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ, vì vậy, các ngân hàng đẩy mạnh cho vay không giới hạn quy mô, mà tất cả phụ thuộc vào phương án kinh doanh và khả năng trả nợ của khách hàng.
 
Tuy nhiên, trên thực tế con số 75% DN không có nhu cầu vay vốn tại một cuộc khảo sát mới đây của cơ quan truyền thông lớn phần nào cũng cho thấy tổng cầu và sức hấp thụ vốn của DN còn yếu. Vì vậy, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng mong rằng, các bộ, ngành, địa phương cùng chung tay với ngành Ngân hàng trong việc khơi dòng tín dụng cho nền kinh tế.
 
“Với mong mỏi nguồn vốn đến được với DN và người dân, chúng tôi sẽ luôn lắng nghe những chia sẻ và quyết tâm khơi thông nguồn vốn tín dụng cho nền kinh tế”, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định.
Theo TBNH
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo