Môi trường

Cùng nhau tiêu dùng có trách nhiệm

“Cùng nhau tiêu dùng có trách nhiệm - Vì một trái đất bền vững”, là chủ đề chính thức của Ngày Môi trường thế giới năm 2015 vừa được Bộ trưởng Bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang phê duyệt

Nhiều hệ sinh thái trên Trái đất đang dần bị suy thoái hoặc bị biến đổi

 

Ngày Môi trường thế giới năm 2015 hướng đến nội dung thiết thực với chính mỗi con người, với mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ là sản xuất và tiêu dùng theo hướng bền vững.

 

Năm 2015, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp tổ chức các hoạt động cấp quốc gia hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 05/6 tại tỉnh Vĩnh Phúc.

 

Ngày Môi trường thế giới 5/6 hằng năm là hoạt động thường niên quan trọng để truyền tải nhiều thông điệp có ý nghĩa của quốc tế đối với cộng đồng nhân loại trên khắp hành tinh về hoạt động vì môi trường.

 

Chương trình Môi trường Liên Hợp quốc cho biết, nhiều hệ sinh thái trên Trái đất đang dần bị suy thoái hoặc bị biến đổi. Nguyên nhân là do sự gia tăng dân số và phát triển kinh tế và biến đối khí hậu.

 

Dự kiến đến năm 2050 với các mô hình sản xuất và tiêu dùng tiêu tốn nhiều nguồn tài nguyên thiên nhiên như hiện nay cộng với đó là sự gia tăng dân số thế giới dự kiến chạm tới ngưỡng 9,6 tỷ người, chúng ta sẽ phải cần tới 3 Trái đất mới có thể đáp ứng được thói quen tiêu dùng truyền thống và mức tiêu dùng hiện nay.

 

Vì vậy, trong Thông điệp Ngày môi trường thế giới năm 2015 đã hướng đến nội dung thiết thực với chính mỗi con người, với mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ là sản xuất và tiêu dùng theo hướng bền vững.

 

Tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, tăng trưởng kinh tế còn phụ thuộc nhiều vào các yếu tố phát triển theo chiều rộng, chậm chuyển sang phát triển theo chiều sâu; công nghệ thiết bị cho sản xuất công nghiệp còn lạc hậu tiêu hao nguyên liệu, kéo theo tỷ suất phát thải chất ô nhiễm cao.

 

Bên cạnh đó, nhu cầu phát triển nóng các nền kinh tế và nhu cầu tiêu dùng tăng và thói quen tiêu dùng, phong tục, tập quán, nhất là ở thế hệ trẻ đã trở thành một trong những nguyên nhân trực tiếp hoặc gián tiếp khiến cho các nguồn tài nguyên bị khai thác và môi trường bị ô nhiễm, gây mất cân bằng sinh thái. Theo đó, thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách pháp luật về sản xuất, phát triển bền vững và đã đạt kết quả quan trọng bước đầu.

 

Theo Tổng cục Môi trường, Bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ngày môi trường năm nay sẽ có các hoạt động trọng tâm như: Lễ Mit tinh quốc gia, Trao tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam (02 năm/lần), hội thảo công tác bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh các hoạt động cộng đồng hướng về môi trường...

PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo