Quốc tế

Cuộc "chạm trán lịch sử" giữa Theresa May và Angela Merkel

(DNVN)-Tân Thủ tướng Anh Theresa May sẽ công du nước Đức và gặp gỡ Thủ tướng Đức Angela Merkel vào ngày hôm nay (20/7). Giới phân tích cho rằng, đây là cuộc "trạm chán lịch sử" giữa hai "bà đầm thép".

Tờ The Guardian đưa tin, bà Theresa May sẽ sử dụng chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị Thủ tướng Anh để gặp gỡ người đồng cấp Đức Angela Merkel vào hôm nay.

Theo The Guardian, bà May sẽ nói với nữ Thủ tướng Đức Merkel rằng, bà muốn gửi "một thông điệp rõ ràng về tầm quan trọng" của mối quan hệ giữa Anh với Đức "không chỉ trong thời điểm hiện tại mà còn cả khi chúng tôi rời Liên minh châu Âu".

Bà Angela Merkel và bà Theresa May sẽ có cuộc "chạm trán lịch sử" vào hôm nay (Ảnh BBC)

Cuộc gặp giữa bà Angela Merkel và bà Theresa May sẽ đánh dấu lần đầu tiên Anh và Đức cùng có người đứng đầu nhà nước là nữ, và bà May sẽ đối mặt với những câu hỏi về việc Anh có ý định rời EU như thế nào. 

Khi bà tới thăm Berlin vào tối nay, câu hỏi mà bà May có thể phải đối mặt nhiều nhất từ bà Angela Merkel sẽ là việc bà có ý định dẫn dắt Anh rời khỏi Liên minh châu Âu như thế nào và vào thời điểm nào. 

"Đã đến lúc Anh phải làm rõ việc họ muốn xây dựng mối quan hệ với EU trong tương lai như thế nào", Steffen Seibert, phát ngôn viên của Thủ tướng Merkel nhấn mạnh trước chuyến thăm Đức của bà May. 

Cuộc khủng hoảng người tị nạn, những diễn biến chính trị tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng như cuộc chiến chống lại khủng bố sẽ là nội dung chính trong chương trình nghị sự của hai nữ lãnh đạo này, sau khi bà May duyệt đội danh dự trước phủ thủ tướng, và hai nhà lãnh đạo cùng tham dự một bữa tiệc tối. 

Tuy nhiên, vấn đề nổi cộm nhưng không được nói ra sẽ là Brexit, ngay cả khi các cuộc thảo luận về vấn đề này sẽ được giữ kín theo các quy định do EU đặt ra, tức là chỉ khi điều 50 của hiệp ước Lisbon được kích hoạt thì các cuộc đàm phán về điều kiện ra đi mới bắt đầu. 

 

Ưu tiên của bà Merkel sẽ là sẽ nhấn mạnh thông điệp được đưa ra bởi Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier rằng, một yêu cầu ra đi sẽ được đưa ra càng sớm càng tốt, cũng như nhắc lại quyết tâm của bà rằng, đã đến lúc Anh phải cho thấy vấn đề này cần được tiến hành như thế nào. 

Cuộc trạm chán giữa bà May và bà Merkel là một cuộc gặp lịch sử, bởi đây là lần đầu tiên Anh và Đức cùng có các nhà lãnh đạo nữ đứng đầu đất nước. 

Hai nhà lãnh đạo đều là người có nhiều tham vọng và cần cù. Cả hai đều là con gái của mục sư và đều không có con. 

"Những kỹ năng và sự tương đồng này sẽ giúp hình thành mối liên kết giữa bà May và bà Merkel", nhà báo Stefanie Bolzen của tờ Die Welt nhận định. 

Khi bà Merkel thực hiện chuyến công du Anh lần đầu tiên trên cương vị Thủ tướng Đức vào năm 2005, bà đã nhanh chóng được gọi là Margaret Thatcher của Đức. Còn hiện giờ bà May lại được ví là bà Merkel của nước Anh. 

 

Theo lịch trình, sau khi gặp Thủ tướng Merkel vào hôm nay, bà May sẽ bay tới Paris và đàm phán với Tổng thống Pháp Francois Hollande tại Paris vào chiều mai 21/7. Cuộc gặp mặt tại Paris cũng sẽ tập trung vào các vấn đề tương tự, tuy nhiên vụ thảm sát tại Nice và hợp tác phòng chống khủng bố cũng sẽ là một điểm nhấn khác.

Nên đọc
NM (Theo The Guardian)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo