Hi-tech

Cuộc chiến ứng dụng trên điện thoại di động ngày càng “khốc liệt”

Sự xuất hiện ứng dụng iBeacon của Apple vào cuối năm 2013 đã mở ra cuộc chiến tiếp thị trực tiếp của các hãng bán lẻ tới từng khách hàng cụ thể một cách hiệu quả và thuận tiện.

Những chiếc beacon nhỏ gọn được gắn lên tường hoặc mặt bàn trong các cửa hiệu và trung tâm mua sắm đang trở thành

Từ khi điện thoại thông minh trở nên phổ biến, các nhà tiếp thị đã mơ về một viễn cảnh quảng cáo sử dụng các thiết bị di động tại một địa điểm cụ thể và cho từng đối tượng cụ thể. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất để hiện thực hóa giấc mơ này là các vệ tinh định vị GPS và mạng lưới không dây Wi-Fi không khả dụng để định vị vị trí cá nhân, đặc biệt là các không gian trong nhà như các trung tâm mua sắm hay các trung tâm thể thao.

Với sự ra đời của ứng dụng iBeacon, Apple đã giải quyết tốt vấn đề này. Đầu tháng 12/2013, Apple quyết định ứng dụng công nghệ iBeacon tại tất cả các cửa hàng Apple Store tại Mỹ. Đó là bước tiến quan trọng, báo trước những thay đổi sẽ đến với mọi cửa hàng trong tương lai và báo trước dịch vụ thanh toán "iWallet" của Apple.

Nói một cách đơn giản, beacon là một phần cứng được gắn trên tường hoặc mặt bàn và sử dụng Bluetooth năng lượng thấp để theo dõi và xác định vị trí của khách hàng trong một cửa hiệu, một địa điểm giải trí hay một trung tâm hội nghị. Các dòng điện thoại thông minh và máy tính bảng sử dụng hệ điều hành iOS 6.0 trở lên đều có khả năng nhận những tin nhắn do các nhà quảng cáo gửi đi thông qua các beacon này.

Ví dụ, ứng dụng iBeacon của Apple sẽ tự kích hoạt và hiển thị lời chào mừng ngay khi khách đến gần cửa hàng Apple Store (dù điện thoại đang bị khóa). Khi ở trong một cửa hàng, nếu mở ứng dụng Apple Store, người dùng sẽ được tự động cung cấp thông tin chi tiết về một sản phẩm trên màn hình điện thoại mỗi khi đến gần sản phẩm đó. Chức năng này vừa đảm bảo được quyền riêng tư của khách hàng vừa giúp các nhà tiếp thị quảng cáo một cách hiệu quả.

Các hãng bán lẻ, các nhà tổ chức sự kiện, hệ thống vận chuyển và các hãng bán lẻ như Macy’s, American Eagle Outfitters, Major League Baseball, National Football League, Best Buy và J.C. Penney cũng bắt đầu sử dụng các hệ thống định vị này để kết nối với khách hàng.

Tery Howard, trưởng bộ phận công nghệ của câu lạc bộ bóng đá Miami Dolphins giải thích: “Để hiểu được các thành viên và người hâm mộ, chúng tôi cần phải có nhiều thông tin về họ hơn nữa. Với công nghệ này, chúng tôi có thể hiểu được hành vi của họ trong phạm vi cho phép”.

Cùng với iBeacon, hiện nay có khoảng 10 loại công nghệ khác cạnh tranh để chiếm được tâm trí khách hàng, theo ước tính của ABI Research. Nghiên cứu này cũng nhận định rằng “sự tăng trưởng đối với các công nghệ dựa trên cơ sở hạ tầng như Wi-Fi và iBeacon sẽ rất lớn, được dự báo sẽ vượt 20.000 ứng dụng vào năm 2015, phần lớn tập trung trong lĩnh vực bán lẻ”.

Đối với các nhà bán lẻ, sự phát triển của các ứng dụng dựa trên địa điểm như iBeacon vừa là một nguồn doanh thu thêm vừa là một phương tiện thu thập các dữ liệu cụ thể hơn về các khách hàng cá nhân, thói quen và sản phẩm ưa thích của họ. 

Cuộc chiến beacon đang nóng dần khi Paypal và Qualcomm cũng đang chuẩn bị ra mắt các ứng dụng riêng của mình để thách thức Apple. Các nhà cung cấp nhỏ hơn như Estimote, Swirl và GPShopper cũng đang cố gắng tích hợp khả năng quản lý của beacon.

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo