Quốc tế

Cuộc đua doanh số giữa 2 "ông lớn" chế tạo máy bay tại Paris

(DNVN)-Ngày 16/6, Boeing đã giành được hợp đồng với 100 chiếc Boeing 737 bán cho một công ty Hà Lan, đánh dấu đơn đặt hàng lớn nhất từ trước đến nay tại Triển lãm Hàng không Paris. Trong khi đó, đối thủ châu Âu của Boeing là Airbus cũng đạt được nhiều hợp đồng vào ngày khai mạc triển lãm có tiếng này.

 

 

 

Triển lãm hàng không Paris 2015 là sân đua giữa Boeing và Airbus
Triển lãm hàng không Paris 2015 là sân đua giữa Boeing và Airbus

Giám đốc điều hành của Boeing coi đơn đặt hàng "khủng" đối với 737MAX-8 - dòng phi cơ một lối đi giữa - là “trái tim của thị trường hàng không” trong nhiều năm tới. 

Trong khi các máy bay chiến đấu gầm rú, những siêu máy bay sải cánh trên sân bay Le Bourget bên ngoài thủ đô Paris, Tư lệnh Không quân Mỹ gặp các giám đốc điều hành, thì các hãng hàng không châu Á và Trung Đông đã ký kết một loạt các thỏa thuận trị giá nhiều tỷ đô la tại triển lãm lâu năm nhất của thế giới.

Tại triển lãm lần này, Boeing và đối thủ châu Âu là Airbus đã chạy đua về doanh số, đặc biệt là sự cạnh tranh khốc liệt giữa dòng máy bay 737MAX của Boeing và máy bay A320 của Airbus. 

Hôm 16/6, Boeing cho biết, công ty cho thuê máy bay AerCap của Hà Lan đã đặt mua 100 máy bay 737MAX-8 sau các cuộc thương lượng kéo dài. Thỏa thuận này có giá trị lên tới 10,7 tỷ USD, mặc dù khách hàng thường thương lượng để giám giá niêm yết.

 

 

 

Chiếc Boeing 787-9 Dreamliner của Vietnam Airlines cất cánh bay biểu diễn nhân khai mạc triển lãm hàng không Paris Air Show lần thứ 51, ngày 15.6.2015 ở Le Bourget, Paris, Pháp (Ảnh Reuters)
Chiếc Boeing 787-9 Dreamliner của Vietnam Airlines cất cánh bay biểu diễn nhân khai mạc triển lãm hàng không Paris Air Show lần thứ 51, ngày 15.6.2015 ở Le Bourget, Paris, Pháp (Ảnh Reuters)

Boeing còn công bố thêm hãng ký kết nhiều hợp đồng khác với các hãng hàng không, công ty cho thuê máy bay của Ireland, Indonesia, Trung Quốc. Hãng bay Rulli Airlines và công ty cho thuê Minsheng Financial của Trung Quốc đặt hàng tổng cộng 60 phi cơ.

Trước đó, ngày 15.6, hãng Boeing đã trình diễn màn cất cánh bay lượn ấn tượng với chiếc Boeing 787-9 Dreamliner của Vietnam Airlines. Theo AP, phi công thử nghiệm Chad Lundy của Boeing cầm lái chính trong màn biểu diễn này, vốn trước đó đã xuất hiện trên 1 clip quay cảnh máy bay này cất cánh với góc gần như thẳng đứng với mặt đất khiến ai nấy đều kinh ngạc. Và lần này màn biểu diễn ấn tượng trên lặp lại ở Paris Air Show.

Trong khi đó, Airbus tiết lộ, hãng cũng đạt được nhiều hợp đồng vào ngày khai mạc. Airbus cho hay hãng hàng không giá rẻ Nhật Bản Peach Aviation đặt mua 3 chiếc A320 và Korean Air của Hàn Quốc có thể mua đến 50 phi cơ dòng A321.

 

 

 

Dù doanh số Airbus tính đến ngày triển lãm thứ hai còn khiêm tốn, CEO hãng này là ông Fabrice Bregier vẫn nói rằng có “nhiều sự chú ý” dành cho mẫu A320 Neo. Bregier cho hay Airbus sẽ đạt được 200 đơn đặt hàng và cam kết mua hàng trong tuần này.

Cả hai hãng đều đưa ra dự báo nhu cầu máy bay thương mại trong nhiều năm tới. Boeing cho rằng thị trường thế giới cần 38.050 phi cơ trong 20 năm tiếp theo và 26.730 chiếc trong số này là loại máy bay có một lối đi. Airbus cho hay thị trường toàn cầu cần 32.600 chiếc máy bay, tổng trị giá 4.900 tỉ USD, đến năm 2034.

Tình trạng kinh tế ảm đạm tại Nga đã phủ bóng đen lên các hợp đồng máy bay tại triển lãm lần này. Đơn cử, Aeroflot đã thông báo hủy đơn đặt hàng mua máy bay 787 của Boeing. 

Với việc thừa nhận hiện Nga là một thị trường khó khăn trong thời điểm hiện tại, Giám đốc điều hành của Boeing Ray Conner cho biết, thông tin chi tiết về việc hủy hợp đồng vẫn đang được đàm phán. Tuy nhiên, ông khẳng định, Boeing sẽ tìm kiếm các khách hàng khác thay thế.

 

NM (Theo AP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo