Quốc tế

Cuộc họp của NATO trở thành "hội nghị thượng đỉnh nói dối"?

(DNVN)-Mặc dù NATO phát tín hiệu sẵn sàng mở rộng quan hệ với Nga, nhưng kết quả chính của cuộc họp tại Vác-sa-va lại là mở rộng sự hiện diện gần biên giới Nga.

Tờ Vzglyad nhận định, mặc dù những người tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO đã phát tín hiệu sẵn sàng mở rộng mối quan hệ mang tính xây dựng với Matx-cơ-va, nhưng kết quả chính của cuộc họp tại Vác-sa-va lại là mở rộng sự hiện diện quân sự của khối đồng minh quân sự này gần biên giới Nga. 

Theo tờ Vzglyad, Hội nghị thượng đỉnh của NATO tại Vác-sa-va, Ba Lan đã chứng kiến những người tham gia thờ ơ với nội dung bàn về sự cần thiết phải thúc đẩy các mối quan hệ với Matx-cơ-va, thay vào đó họ tập trung vào thực tế rằng, sự mở rộng sự hiện diện quân sự của NATO gần biên giới Nga. 

Lãnh đạo các nước thành viên NATO tại Vác-sa-va hôm 08/7/2016 (Ảnh Sputnik)

Tờ báo này đã nhắc tới ông Konstantin Kosachev, người đứng đầu Ủy ban các vấn đề Quốc tế của Thượng viện Nga - người đã đổ lỗi cho cuộc họp tại Matx-cơ-va là "hội nghị thượng đỉnh nói dối" khi quyết định quan trọng duy nhất của họ được dựa trên những tuyên bố sai lầm về những mối đe dọa được cho là bắt nguồn từ Nga. 

Ông Konstantin Kosachev đã viết trên Facebook cá nhân rằng: "Quyết định của NATO trong việc triển khai 4 tiểu đoàn tại Ba Lan và các quốc gia vùng Baltic không có khả năng thay đổi đáng kể mối quan hệ của chúng ta".

"Chúng tôi không sợ những binh lính, nhưng chúng tôi sợ các chính trị gia - những người biết rất rõ ràng không có mối đe dọa nào từ Nga - tiếp tục lừa dối hàng triệu người dân. Đây là lý do vì sao cuộc họp tại Vác-sa-va là hội nghị thượng đỉnh nói dối", ông Konstantin Kosachev nhấn mạnh. 

Trong khi đó, cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev miêu tả những bước đi của NATO là sự chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh. Tờ Vzglyad dẫn lời ông Gorbachev cho hay, "những tuyên bố của hội nghị thượng đỉnh tại Vác-sa-va cho thấy lời tuyên chiến của khối đồng minh quân sự này chống lại Nga". 

"Họ hội đàm về phòng thủ, nhưng thực ra họ đang chuẩn bị cho cuộc tấn công", ông giải thích. 

 

Trước đó, chuyên gia quân sự Alexander Perendzhiyev cũng đưa ra quan điểm tương tự. Trong một cuộc phỏng vấn với Vzglyad, chuyên gia này đã lên tiếng chỉ trích những tiêu chuẩn kép của NATO, khẳng định rằng trong các tài liệu chính thức, NATO đã coi Nga là mối đe dọa tiềm tàng ngang hàng với IS, trong khi tuyên bố không sẵn sàng coi Nga là kẻ thù. 

Chuyên gia Perendzhiyev cũng chỉ trích NATO không phân tích tình hình quốc tế, đặc biệt là mối đe dọa khủng bố và an ninh châu Âu. Ông bày tỏ thái độ hoài nghi và sự cần thiết của việc triển khai "hàng ngàng binh lính NATO gần biên giới Nga".

Ông cho biết, dễ dàng nhận thấy NATO sẽ thừa nhận Nga là kẻ thù, chứ không phải họ phát tín hiệu sẵn sàng tiêu diệt khủng bố quốc tế.
Theo chuyên gia này, việc ký kết một thỏa thuận về hợp tác giữa NATO và Liên minh châu Âu đã trở thành một kết quả quan trọng khác của hội nghị thượng đỉnh tại Vác-sa-va trong hai ngày nhóm họp gần đây.

Hội nghị thượng đỉnh của NATO đã diễn ra tại thủ đô Vác-sa-va của Ba Lan trong hai ngày 08 và 09/7. Tại đây, khối đồng minh này đã nhất trí triển khai 4 tiểu đoàn, tương đương 4.000 binh sĩ tới Latvia, Litva, Estonia và Ba Lan. 

Các quốc gia thành viên cũng quyết định triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa châu Âu và thúc đẩy sự hiện diện của họ tại Biển Đen.

 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo