Quốc tế

Cuộc sống khốn khó tại ngôi làng bán nội tạng ở Nepal

(DNVN) - Hầu hết người dân trong một làng ở Nepal bán một bên thận cho kẻ buôn nội tạng để có tiền xây nhà. Tuy nhiên, họ trở nên trắng tay sau cơn địa chấn hồi tháng 4.

Geeta, 37 tuổi, một phụ nữ sống tại làng Hokse, Nepal  từng bị chị dâu thuyết phục sang Ấn Độ để bán một bên thận với giá 2.000 USD. Cô đồng ý và dùng số tiền đó để mua mảnh đất cách thủ đô Kathmandu 12 km về phía đông và xây một căn nhà.

Nhưng tất cả mọi thứ đã biến mất sau trận động đất 7,8 độ Richter hồi tháng 4 khiến cô cùng 4 đứa con trở thành người vô gia cư. Hiện Geeta đang sống trong một lều tạm bằng tôn và bạt.

Hầu hết người dân trong làng đều bán thận.
Hầu hết người dân trong làng Hokse ở Nepal đều bán thận.

Geeta không phải trường hợp duy nhất rơi vào cảnh trắng tay sau cơn địa chấn khi đã bán một phần quan trọng trong cơ thể. Làng Hokse được mệnh danh là “làng bán thận” bởi hầu hết những người trong làng từng bán thận cho những kẻ buôn nội tạng.

Giới buôn nội tạng thường tới Hokse và những làng nghèo lân cận ở huyện Kavrepalanchowk để thuyết phục người dân tới miền nam Ấn Độ để bán một bên thận. Chúng sử dụng nhiều chiến thuật hoặc lợi dụng sự ngây thơ, kém hiểu biết của dân làng để đạt được mục đích.

“Khoảng 10 kẻ tới nhà thuyết phục tôi bán thận nhưng tôi luôn từ chối. Nhưng vì mong ước có một ngôi nhà riêng cho các con, cuối cùng tôi đồng ý tới Ấn Độ”, Geeta nói.

Theo người phụ nữ 37 tuổi, cuộc phẫu thuật chỉ kéo dài 3 giờ nhưng cô phải nằm viện tới 3 tuần. Khi tỉnh dậy, cô tưởng như cơ thể vẫn bình thường và không cảm nhận được mình vừa mất đi một phần quan trọng trên cơ thể.

“Tôi nhận 200.000 rupee (2.000 USD) và trở về nhà để thực hiện mong muốn lâu nay”, bà mẹ 4 con chia sẻ.

 

Những rồi trận động đất kinh hoàng hôm 25/4 biến tất cả những cố gắng của Geeta và nhiều người khác trong làng thành đống đổ nát. Nhiều người dân chán nản, tuyệt vọng lao vào uống rượu khiến sức khỏe càng tồi tệ.

Cơn địa chấn xảy ra khiến hoạt động của những kẻ buôn nội tạng càng trở nên phát triển. Các chuyên gia y tế dự đoán, số người Nepal bán thận có thể tăng gấp đôi trong những năm tới. Tổ chức y tế thế giới WHO ước tính, khoảng 10.000 hoạt động chợ đen liên quan đến buôn bán nội tạng người xảy ra hàng năm.

Tờ Global Financial Integrity cũng báo cáo, ít nhất 7.000 quả thận bất hợp phát được giao dịch mỗi năm và số tiền từ việc buôn bán trái phép này lên tới 1 triệu USD.

Hoạt động buôn bán nội tạng được thực hiện theo nhiều cách khách nhau. Nạn nhân có thể bị bắt cóc và ép buộc phải cắt bỏ một bộ phận. Một số khác thiếu thốn tài chính đã đồng ý bán đi một phần cơ thể. Tuy nhiên, không ít người đã bỏ mạng vì hoạt động này.

Trẻ em, đặc biệt là những đứa trẻ có hoàng cảnh nghèo khó, thường trở thành mục tiêu của những kẻ buôn thận người. Tháng 5/2013, Gurkiren Kaur Loyal, một nữ sinh 8 tuổi người Anh, tử vong tại một bệnh viện ở Ấn Độ. Gia đình em nghi ngờ rằng, các bác sĩ đã “đánh cắp” nội tạng của em.

 

Sau khi có được cơ quan nội tạng cần thiết, bọn chúng bán cho những người giàu có và thu về số tiền gấp 6 lần số chúng phải bỏ ra ban đầu. Nạn nhân bán thận chỉ được nhận khoảng 250 USD từ người môi giới trong khi giá mỗi quả thận tới tay người nhận có giá khoảng 10.000 USD.

HT
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo