Thị trường

Cước taxi giảm "nhỏ giọt" sau đà giảm sốc của giá xăng

(DNVN) - Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô rà soát để giảm giá cước. Trong khi một số ít hãng taxi đã rục rịch giảm giá cước trong khi những hãng khác mới đang trong giai đoạn chuẩn bị và mức giảm dự kiến khá nhỏ giọt từ 300 đến 500 đồng/km.

Theo tin tức trên Báo Giao thông, mới đây, Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản gửi các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô; tuyến cố định, taxi, container trên địa bàn yêu cầu rà soát, kê khai lại giá cước vận tải bằng ô tô.

Cụ thể, công văn Số 571/SGTVT-QLVT do Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh ký, nêu rõ từ đầu năm đến nay, xăng dầu trong nước tiếp tục điều chỉnh giảm. Đến 15h ngày 18/2/2016, giá xăng trong nước lại được điều chỉnh giảm; trong đó xăng RON 92 giảm 961 đồng/lít sẽ tác động đến giá cước vận tải bằng xe ô tô, đặc biệt là xe kinh doanh vận tải taxi.

Để tiếp tục giảm giá cước vận tải, bình ổn giá cả các mặt hàng trên thị trường, đảm bảo quyền lợi cho người dân, hành khách và các tổ chức liên quan, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn khẩn trương rà soát lại các chi phí đầu vào, đặc biệt là chi phí xăng, dầu để thực hiện kê khai giảm giá cước bảo đảm phù hợp với tác động giảm của chi phí nhiên liệu đến giá cước vận tải so với thời điểm kê khai trước liền kề và thực hiện rà soát các khoản mục chi phí theo quy định.

Tuy nhiên, trên thực tế qua khảo sát thị trường thì hầu hết các hãng taxi chưa chịu thực hiện, phớt lờ toàn bộ những phản ánh, câu hỏi của báo giới cũng như đề nghị từ phía các cơ quan quản lý.

Khảo sát tại Hà Nội cho thấy hiện mới chỉ có 1-2 hãng taxi như Sông Nhuệ đã tiến hành giảm giá cước từ ngày 20.2 với mức 500 đồng/km. Giá cước của Taxi Sông Nhuệ hiện ở mức 10.000 đồng/km cho 21 km đầu tiên và 8.500 đồng/km cho km tiếp theo cho xe nhỏ như Kia Morning và mức 11.500 đồng/km cho 21 km đầu tiên và 9.500 đồng/km cho km tiếp theo với xe Toyota Vios. Mức cước mới thấp hơn trước 500 đồng/km.

Trừ 1-2 hãng như Sông Nhuệ, hầu hết các hãng taxi còn lại như Thanh Nga, Vạn Xuân, Mai Linh đều chưa điều chỉnh giá cước. Giá cước với xe nhỏ hiện vẫn dao động ở mức 11.000 đồng/km cho 21 km đầu tiên và 9.000 đồng cho km tiếp theo.

Trong khi đó, theo thông tin từ Hiệp hội Taxi Hà Nội, thì phải trong 1 - 2 tuần tới, giá cước taxi mới có thể giảm và sẽ chỉ giảm khoảng 300 đồng/km.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, ông Bùi Danh Liên khẳng định: Không thể chấp nhận được mức giảm mà Hiệp hội taxi Hà Nội đưa ra, bởi mức giá xăng dầu đã xuống thấp hơn năm 2009, nên giá cước taxi cần phải giảm xuống mức 9.500 đồng/km.

Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng đã đưa ra nghị quyết rằng nếu giá dưới 15.000 đồng, các hãng bắt buộc phải giảm giá cước, không thể chần chừ được mà phải có biện pháp xử lý kiên quyết mà cụ thể chính là xử phạt hành chính.

Theo các doanh nghiệp taxi, trong giá cước taxi hiện nay, chi phí xăng dầu hiện vẫn chiếm trên 35% đến 40%, chi phí đầu vào lớn, khấu hao cao nên giá cước khó có thể giảm nhanh.

Ngoài ra do chu kỳ điều chỉnh giá xăng ngắn, việc thay đổi giá cước theo khiến các hãng taxi phải cân chỉnh lại đồng hồ, giá cân chỉnh khoảng 400.000-500.000 đồng/chiếc. Đây là số tiền không nhỏ đối với các hãng taxi.

Trước đó, trao đổi trên báo VTC News, ông Phan Thái Bình, Tổng thư ký hiệp hội taxi TP.HCM cho hay, trước Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp taxi đã đồng loạt giảm giá cước, với mức giảm thấp nhất là 500 đồng/km.

 

Đợt xăng giảm 730 đồng mỗi lít đầu tháng 2 rơi vào sát Tết nên không doanh nghiệp nào kịp điều chỉnh. Nếu cộng với đợt giảm này, tổng cộng mỗi lít xăng đã giảm hơn 1.600 đồng - mức thấp nhất trong 7 năm qua.  

Nên đọc
An Nhi (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo