Quốc tế

Cường quốc hạt nhân châu Á xây hàng nghìn boongke chuẩn bị chiến tranh

(DNVN) - Ấn Độ, cường quốc hạt nhân châu Á dự kiến xây dựng hàng nghìn căn hầm kiên cố dọc biên giới với đối thủ Pakistan, vốn cũng là nước sở hữu vũ khí hạt nhân trong khu vực.

Ấn Độ xây hàng nghìn căn hầm để chuẩn bị cho chiến tranh với Pakistan?

Theo báo Anh Express, chính phủ Ấn Độ sẽ xây dựng 14.460 căn hầm ở biên giới Ấn Độ - Pakistan để bảo vệ binh sĩ và dân thường khỏi giao tranh trong bối cảnh bạo lực quân sự gia tăng trong khu vực. 

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Phiến quân Syria hứng thất bại cay đắng, 3 chiến cơ Mỹ rơi trong 2 ngày liên tiếp

Cụ thể, ước tính khoảng 13.029 căn hầm hộ gia đình rộng gần 15 m2, có sức chứa 8-10 người mỗi căn và 1.431 căn hầm tập thể có sức chứa 40 người mỗi căn sẽ được xây dựng. 

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Tổng thống Trump tiếp tục xác nhận muốn rút quân khỏi Syria, trụ sở YouTube bị tấn công

Dự án này trị giá 64 triệu USD này sẽ được xây tại 5 huyện biên giới cận Pakistan tại bang Jammu và Kashmir, và đã được Bộ Nội vụ Ấn Độ trao cho Tổng công ty xây dựng công trình quốc gia (NBCC) đảm nhiệm. NBCC sẽ thi công các căn hầm theo 3 loại ưu tiên khác nhau: cách biên giới 0-1km, cách biên giới 1-2km và 2-3km.

 

Biên giới Ấn Độ-Pakistan gần đây liên tục xảy ra giao tranh ác liệt

“NBCC đã nhận được sự chấp thuận của Bộ Nội vụ, chính phủ Ấn Độ về việc xây dựng 14.460 căn hầm ở các làng dọc theo biên giới với Pakistan tại bang Jammu và Kashmir", đại diện NBCC cho biết.

"Các căn hầm gần với các tiền đồn biên giới nhất sẽ được ưu tiên trước”, ông Mehbooba Mufti – Thống đốc bang Jammu và Kashmir nhấn mạnh khi được hỏi về dự án.

>> Xem thêm: THẾ GIỚI 24H: Mỹ đưa xe thiết giáp 'hàng khủng' tiến sát biên giới Syria, Triều Tiên bất ngờ hoãn lịch đàm phán với Hàn Quốc

Mặc dù đã ký một lệnh ngừng bắn chính thức vào năm 2003, tình trạng bạo lực giữa Ấn Độ và Pakistan vẫn thường xuyên xảy ra dọc theo Đường Kiểm soát, phân định ranh giới giữa 2 nước này.

Căng thẳng giữa 2 cường quốc hạt nhân châu Á đã tăng đáng kể bắt đầu từ tháng 12 năm ngoái sau khi cả 2 quốc gia liên tiếp đưa ra các cáo buộc giết hại binh sĩ nhằm vào nhau, dấy lên quan ngại chiến tranh bùng nổ.

 

Nhiều người dân ở biên giới Ấn Độ-Pakistan đã phải sơ tán vì giao tranh

Ấn Độ thậm chí đã cáo buộc Pakistan đã cho binh lính vượt qua Đường Kiểm Soát để tấn công các binh sĩ Ấn Độ nhưng Islamabad từ chối.
 Ước tính, đã có  860 vụ vi phạm lệnh ngừng bắn của quân đội Pakistan dọc Đường Kiểm soát năm 2017, so với 221 vụ năm trước đó.

Năm 2017, 15 binh lính và 4 quân nhân an ninh biên giới Ấn Độ BSF cùng với 12 thường dân đã bị giết trong các vụ vi phạm lệnh ngừng bắn. Hơn 79 người khác cũng bị thương trong cuộc đụng độ vẫn đang leo thang này.

>> DÒNG BÀI HOT: CHIẾN SỰ SYRIA

Nên đọc
Việt Trần (theo EP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo