Pháp luật

Cựu công an cửa khẩu Nội Bài lĩnh án vì 2.000 USD

Ông Tuấn hướng dẫn cách làm hộ chiếu giả cho 2 người muốn sang châu Âu lao động với tiền công 1.000 USD mỗi trường hợp.

Theo bản án sơ thẩm ngày 27/11 của TAND Hà Nội, Phạm Thị Thuý Hoa (34 tuổi, Hải Phòng) và Phạm Văn Vinh (31 tuổi, Nghệ An) có nhu cầu sang châu Âu lao động. Hoa nhờ Nguyễn Tiến Thông lo thủ tục xuất cảnh, đồng ý trả chi phí 16.000 USD. Còn Vinh nhờ Phan Văn Lập đưa sang Na Uy, phí 12.000 USD.

Cơ quan điều tra xác định, Thông là Chủ tịch HĐQT, còn Lập là giám đốc trong cùng một công ty song doanh nghiệp này không có chức năng đưa người ra nước ngoài.

Tháng 2/2013, Lập đưa Vinh sang Ai Cập theo đường du lịch để tiếp tục xin visa vào Na Uy nhưng không được. Để lo lót được cho hai khách hàng trên xuất cảnh sang châu Âu, đầu năm 2013, qua giới thiệu, Thông và Lập gặp Hoàng Anh Tuấn (40 tuổi, công an cửa khẩu Nội Bài) và hứa trả 2.000 USD nếu trót lọt.

Tuấn nhận lời, bảo Hoa và Vinh sử dụng hộ chiếu của người khác có ảnh giống với hai người để xin visa. Thông liên hệ với một người đang ở nước ngoài nhờ mua hai quyển hộ chiếu. Tuấn sau đó hướng dẫn phải làm giả giấy kiểm chứng xuất nhập cảnh của công an cửa khẩu Nội Bài... Phí Mạnh Thắng, Nguyễn Phú Bình tham gia vào việc làm giả giấy tờ này.

Ngày 5/5/2013, tại sân bay, Hoa và Vinh khi làm thủ tục xuất cảnh thì bị phát hiện hành vi gian dối. Thắng, Tuấn, Lập và Bình bị bắt, riêng Thông bỏ trốn.

Tại phiên xử hôm nay, HĐXX tuyên phạt Lập 45 tháng, Thắng 33 tháng về hai tội Tổ chức người khác trốn ra nước ngoài và Làm giả con dấu. Bị cáo Tuấn bị phạt 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội Tổ chức người khách trốn ra nước ngoài; Bình bị phạt một năm về tội Làm giả con dấu.

Riêng chị Hoa và anh Vinh bị xử phạt hành chính.

Theo VNExpress
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo