Pháp luật

Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga lãnh án tù chung thân, bồi thường 55 tỷ đồng

Chiều nay 16/10, TAND Hà Nội tuyên án tù chung thân với bị cáo Châu Thị Thu Nga (cựu đại biểu Quốc hội, cựu chủ tịch HĐQT Housing Group) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chiều 16/10, TAND TP Hà Nội đã công bố bản án xét xử vụ án lừa đảo khách hàng mua căn hộ tại Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất Housing Group do cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga cùng đồng phạm thực hiện.

10 bị cáo được tòa cho ngồi khi nghe đọc bản án, song phải đứng nghe mức án. Suốt hơn hai tiếng chủ tọa tuyên án, bà Nga gần như bất động, đầu cúi thấp. Chín thuộc cấp của bà lộ vẻ uể oải. Tòa triệu tập hơn 500 nạn nhân tới phiên xử song trong phòng tuyên án chỉ có hơn 20 nạn nhân và một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Châu Thị Thu Nga và các bị cáo nghe tuyên án - Ảnh: báo Tuổi Trẻ

TAND TP Hà Nội nhận định đủ căn cứ để buộc tội cựu đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Châu Thị Thu Nga đã lừa đảo chiếm đoạt 348 tỉ đồng của khoảng 700 khách hàng nên tuyên phạt bà Nga án tù chung thân. Đồng thời, tòa cũng tuyên buộc bị cáo Nga phải bồi thường cho các bị hại 55 tỉ đồng, theo tin tức trên báo Tuổi Trẻ.

Theo HĐXX, Dự án B5 Cầu Diễn vẫn chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh, chưa được cấp giấy phép xây dựng, nên chưa được phép huy động vốn của khách hàng có nhu cầu mua căn hộ.

Thế nhưng, Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo đăng lên cổng thông tin điện tử của Công ty Housing Group là Liên danh Công ty Housing Group và Công ty HAIC là chủ đầu tư Dự án B5 Cầu Diễn; cùng với những thông tin sai sự thật về thực trạng pháp lý, tiến độ của dự án này.

Chưa hết, bị cáo Nga còn chỉ đạo thuê lập mô hình dự án theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt để tại sảnh trụ sở Công ty Housing Group, chỉ đạo thi công cọc khoan nhồi tại khu đất Dự án B5 Cầu Diễn, để khách hàng tin tưởng nộp tiền mua căn hộ hình thành trong tương lai tại Dự án B5 Cầu Diễn.

Với thủ đoạn gian dối này, trong thời gian từ ngày 9/1/2009 đến ngày 30/7/2013, bị cáo Nga và các bị cáo được Nga ủy quyền đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng của khách và cam kết sẽ chuyển nhượng quyền sử dụng 752 căn hộ từ tầng 2 đến tầng 33 của các tòa nhà tại dự án B5 Cầu Diễn, theo báo Dân Trí.

 

Điều tra sai phạm của hàng loạt cơ quan tại Hà Nội

Bản án xác định số tiền 157 tỷ đồng không có chứng từ mà bà Nga khai dùng "lo lót", Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an trả lời đã lấy lời khai của những người bị tố cáo nhận tiền nhưng họ đều không thừa nhận. Khi đối chất, hai bên đều giữ nguyên lời khai của mình.

Do thời hạn điều tra đã hết, ngày 9/6/2017 Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định số 10/C46-P11 về việc tách hành vi và tài liệu liên quan đến việc chi số tiền hơn 157 tỷ đồng để tiếp tục điều tra.

HĐXX cũng tiếp tục kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra làm rõ nội dung này để đảm bảo quyền lợi chi các khách hàng đã góp vốn vào dự án B5 cầu Diễn.

Cơ quan tố tụng cho rằng một số cá nhân thuộc sở, ban, ngành thuộc UBND Hà Nội, UBND huyện Từ Liêm, UBND thị trấn Cầu Diễn đã không kiểm tra đôn đốc dự án để cho Công ty Housing Group thi công cọc khoan nhồi khi chưa có giấy phép xây dựng...

 

Quá trình điều tra, Vụ 3 VKSND Tối cao đã có nhiều văn bản yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46) làm rõ nội dung này, nhưng chưa có kết quả. Đây sẽ một trong những vấn đề chính cần được làm rõ khi điều tra việc chi hơn 157 tỷ đồng nêu trên, theo báo VnExpress.

9 đồng phạm trong vụ án, trong đó 4 bị cáo nguyên là phó tổng giám đốc Housing Group

- Nguyễn Trường Sơn (49 tuổi): 6 năm tù

- Lê Hồng Cương (48 tuổi): 4 năm tù

- Nguyễn Vũ Hùng (52 tuổi): 30 tháng tù

 

- Phan Thanh Tuyên (57 tuổi): 24 tháng tù

Hai bị cáo nguyên là giám đốc sàn giao dịch bất động sản Housing Group: Nguyễn Thị Tình (57 tuổi) 7 năm tù và Lưu Thị Thúy (34 tuổi) 36 tháng tù

Ba bị cáo còn lại là nguyên kế toán trưởng Housing Group: Phạm Thị Thu Hạnh: 36 tháng tù, Đoàn Thanh Thủy: 24 tháng tù Đinh Phúc Tiếu: 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Nên đọc

 

 


Thế Hoàng (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo