Pháp luật

Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga lãnh án tù chung thân

Chiều 16/4, sau 3 ngày nghị án, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã chính thức tuyên án với bị cáo Châu Thị Thu Nga (nguyên Chủ tịch HĐQT Housing Group) và đồng phạm trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án B5 Cầu Diễn, Hà Nội.

HĐXX phúc thẩm nhận định, trong quá trình điều tra và diễn biến tại phiên tòa, bị cáo Nga và các bị cáo đồng phạm khẳng định qua các cuộc họp giao ban công ty, các bị cáo có biết dự án chưa được phê duyệt nhưng bị cáo Nga vẫn quyết định áp dụng huy động vốn gửi tiền của các khách hàng. Như vậy, việc huy động vốn khi dự án chưa được cấp phép là hành vi vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, để lấy lòng tin của khách hàng, bị cáo Nga đã chỉ đạo đưa thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý lên cổng thông tin điện tử của công ty với nội dung Liên doanh công ty Housing Group và công ty HAIC là chủ đầu tư Dự án B5 Cầu Diễn.

Bên cạnh đó, Châu Thị Thu Nga còn thuê lập mô hình Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt để tại sảnh trụ sở công ty Housing Group, chỉ đạo thi công khoan cọc nhồi tại khu đất Dự án B5 Cầu Diễn để khách hàng tin tưởng nộp tiền mua căn hộ hình thành trong tương lai.

Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã chính thức tuyên án chung thân với bị cáo Châu Thị Thu Nga, nguyên Chủ tịch HĐQT Housing Group.

Với thủ đoạn nêu trên, trong thời gian từ ngày 9/1/2009 đến ngày 30/7/2013, Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng của khách. Số tiền hơn 377 tỷ đồng thu của khách hàng, Nga mới trả lại gần 29 tỷ đồng cho 43 khách hàng; còn lại hơn 348 tỷ đồng, Châu Thị Thu Nga đã chiếm đoạt và sử dụng.

Theo HĐXX, xét về vai trò, Châu Thị Thu Nga được xác định là người chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo dưới quyền thực hiện tội phạm và là người sử dụng, hưởng lợi toàn bộ số tiền chiếm đoạt được. HĐXX phúc thẩm nhận định: Số tiền bị cáo Nga chiếm đoạt của các bị hại là đặc biệt lớn, tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là đúng người, đúng tội, không oan.

Hành vi của bị cáo không chỉ xâm phạm tới quyền sở hữu tài sản của nhiều người, ở nhiều địa phương, làm đảo lộn cuộc sống của nhiều gia đình, gây hoang mang, lo lắng, bất bình trong dân cư, gây mất trật tự trị an trong xã hội. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nga thừa nhận hành vi nhưng không thừa nhận tội danh là thể hiện sự coi thường pháp luật nên tuyên phạt bị cáo án chung thân là có cơ sở pháp luật.

Tòa sơ thẩm xác định các bị cáo đồng phạm với Nga giữ vai trò thứ yếu nên tuyên một hình phạt đối với các bị cáo là có căn cứ. Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của 4 bị cáo nguyên Phó Tổng Giám đốc công ty Housing Group, HĐXX xét thấy áp dụng hình phạt tù đối với Nguyễn Trường Sơn, Lê Hồng Cương, cáo Nguyễn Vũ Hùng và Phan Thanh Tuyên là cần thiết.

Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo xuất trình được thêm một số tình tiết, gia đình có công với cách mạng mà chưa được tòa sơ thẩm xem xét nên tòa phúc thẩm xét thấy có cơ sở giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo. Riêng bị cáo Hùng và Tuyên có căn cứ để tòa phúc thẩm xem xét cho hưởng án treo.

 

Đối với bị cáo Nguyễn Thị Tình và Lưu Thị Thúy, với cương vị là Giám đốc sàn giao dịch bất động sản của công ty Housing Group đã trực tiếp chỉ đạo nhân viên sàn giao dịch tư vấn cho khách hàng, hành vi của 2 bị cáo là nghiêm trọng và là đầu mối quan trọng giúp Nga chiếm đoạt tiền của khách hàng nên áp dụng hình phạt tù giam là cần thiết. Tuy nhiên cả 2 bị cáo đều là cấp dưới làm theo chỉ đạo của Châu Thị Thu Nga, 2 bị cáo đã tự nguyện nộp lại tiền khắc phục hậu quả, tòa sơ thẩm chưa áp dụng tình tiết giảm nhẹ là thiếu sót.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Tình còn xuất trình thêm tình tiết mới là đã vận động đối tượng trốn truy nã ra đầu thú, gia đình có công với cách mạng nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Tình. Bị cáo Thúy cũng có căn cứ xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.
Đối với 2 bị cáo Phạm Thị Thu Hạnh và Đoàn Thanh Thuỷ, tòa phúc thẩm xét thấy hành vi của 2 bị cáo trực tiếp giúp sức cho Châu Thị Thu Nga chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng. Tuy nhiên tòa sơ thẩm nhận định các bị cáo đồng phạm thứ yếu và tuyên hình phạt tù là có căn cứ. Quá trình điều tra, không có căn cứ thể hiện Hạnh hưởng lợi từ dự án ngoài tiền lương, được bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt, đây là có căn cứ để HĐXX phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt. Đối với bị cáo Thủy, bản thân không được hưởng lợi gì, hoàn cảnh khó khăn nên có căn cứ chấp nhận kháng cáo, giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Theo đó, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội tuyên án:

Bị cáo Châu Thị Thu Nga mức án chung thân;

4 nguyên Phó Tổng Giám đốc Housing Group là: Nguyễn Trường Sơn 5 năm 6 tháng tù,  Lê Hồng Cương 3 năm tù; Nguyễn Vũ Hùng 30 tháng tù treo và Phan Thanh Tuyên 24 tháng tù treo;

 

2 bị cáo nguyên Giám đốc sàn giao dịch bất động sản của Housing Group: Nguyễn Thị Tình 5 năm 6 tháng tù và Lưu Thị Thúy 24 tháng tù;

Các bị cáo là kế toán trưởng, quyền kế toán trưởng gồm: Phạm Thị Thu Hạnh 24 tháng tù, Đoàn Thanh Thuỷ 24 tháng tù treo.

Về trách nhiệm dân sự, buộc bị cáo Nga và Housing Group liên đới bồi thường 240 tỷ đồng, trong đó buộc bị cáo Nga bồi thường hơn 54 tỷ đồng, công ty Housing Group bồi thường hơn 187 tỷ đồng cho 501 bị hại.

Nên đọc
Theo Infonet
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo