Môi trường

Cứu hộ ba cá thể gấu ngựa nuôi nhốt

Vừa qua, ba cá thể gấu ngựa nuôi nhốt trong hai trang trại tư nhân tại Bến Tre và Bà Rịa đã được Tổ chức Động vật Châu Á cứu hộ và đưa về tới Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam tại Vườn quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc

Chú gấu Yogi

 

Tổ chức Động vật Châu Á tiến hành cứu hộ hai cá thể gấu ngựa từ TP Bến Tre. Hai cá thể gấu này đã được chủ nuôi là bà Phạm Thị Thanh Bình tự nguyện giao nộp cho nhà nước sau khi nuôi khai thác lấy mật trong 15 năm từ năm 2000.

 

Cá thể gấu đực nặng khoảng 150 kg được đặt tên là Yogi và cá thể gấu cái khoảng 160 kg có tên Coco (Coconut: dừa) để kỉ niệm quê hương Bến Tre nơi chúng được cứu hộ. Đặc biệt, hai cá thể này đều bị cụt chi. Theo Tổ chức Động vật Châu Á, rất có thể do trước đây chúng đã bị trúng bẫy ngoài tự nhiên.

 

Cá thể gấu thứ ba có tên Bern được chuyển giao cho Tổ chức Động vật Châu Á một ngày sau đó. Cũng giống như hai cá thể gấu tại Bến Tre, chủ nuôi gấu tại Bà Rịa đã tự nguyện giao trả gấu cho nhà nước. Cá thể gấu này to lớn, nặng khoảng 200 kg.

 

Trưởng Đại diện Tổ chức Động vật Châu Á, TS Tuấn Bendixsen cho biết, “Tổ chức Động vật Châu Á vui mừng vì cuối cùng, chủ cũ của trại gấu tại Bến Tre và tại Bà Rịa đã chọn tự nguyên giao nộp hai cả thể gấu. Họ đã thương cảm ba chú gấu này và quyết định chuyển giao cho chúng tôi chăm sóc trong môi trường bán tự nhiên của Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam”

 

Được biết, chuyến cứu hộ gấu diễn ra cùng lúc Tổ chức Động vật Châu Á đang vận động để các chủ gấu Quảng Ninh chuyển giao gấu về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam tại Tam Đảo.

 

Trước đó, tháng 11 năm ngoái, Tổ chức Động vật Châu Á đã gửi một báo cáo chi tiết tới các cơ quan chức năng về tình trạng của 49 cá thể gấu ngựa đang bị giam giữ trong điều kiện vô cùng tồi tệ trong ba trại gấu ngay gần Vịnh Hạ Long. Chỉ từ thời điểm đó, 30 cá thể gấu đã chết

 

Theo TS Jill Robinson, sáng lập viên kiêm Tổng giám đốc Điều hành Tổ chức Động vật Châu Á “khi nạn nuôi gấu lấy mật đang đến hồi kết ở Việt Nam, cần phải luôn trân trọng tính mạng của tất cả các cá thể gấu còn lại. Mỗi cá thể gấu đều xứng đáng được bảo tồn và chúng tôi vinh dự vì được Chính phủ cho phép chăm sóc suốt đời cho ba cá thể gấu này. Chuyến cứu hộ là một hành trình dài nhưng không là gì so với phần đời còn lại của gấu. Ba chú gấu và nhóm cứu hộ đã phải di chuyển liên tục suốt 5 ngày nhưng chúng tôi hy vọng gấu sẽ được sống thêm nhiều năm hanh phúc ở mái nhà mà chúng tôi đã tạo dựng”

Hồng Trang
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo