Môi trường

Cứu hộ thành công một cá thể Tê tê non

“Cá thể Tê tê Java (Manis javanica), loài quý hiếm đang bị đe doạ tuyệt chủng ở mức nguy cấp (theo Sách đỏ Việt Nam) đã được cứu hộ thành công và đưa về Vườn Quốc gia Cúc Phương”, Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Động vật hoang dã (SVW) cho biết

Cá thể tê tê được cứu hộ

Cá thể Tê tê này cân nặng 900 gram, khoảng gần 1 năm tuổi, được Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Dương tịch thu từ một hộ gia đình đang nuôi nhốt trái phép thị xã Bến Cát.

“Cá thể Tê tê được một hộ dân mua lại từ thợ săn trái phép tại một khu rừng thuộc tỉnh Bình Phước. Được biết Chương trình Bảo tồn Thú ăn thịt và Tê tê là một trung tâm cứu hộ các loài thú ăn thịt nhỏ và tê tê chuyên nghiêp, nên chúng tôi quyết định chuyển giao cá thể này cho chương trình với hy vọng cá thể tê tê trên sẽ được phục hồi sức khỏe và sớm được tái thả lại về rừng tự nhiên” Anh Lê Tấn Hưng, Kiểm lâm viên Phòng pháp chế thanh tra, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Dương nói.

Hiện cá thể tê tê non đang được chăm sóc tại khu kiểm dịch Chương trình Bảo tồn Thú ăn thịt và Tê tê thuộc Trung tâm cứu hộ động thực vật hoang dã quý hiếm Vườn quốc gia Cúc Phương, tỉnh Ninh Bình. Sau khi kết thúc giai đoạn kiểm dịch, động vật sẽ được theo dõi về sức khỏe và tập tính để đánh giá khả năng tái thả lại tự nhiên.

Ngoài ra, theo anh Lương Tất Hùng, cán bộ cứu hộ thuộc Chương trình Bảo tồn thú ăn thịt và tê tê, cách đây ít hôm vào ngày 5 tháng 10 năm 2014, trung tâm cũng đã tiếp nhận 1 cá thể Tê tê từ Hạt kiểm lâm liên huyện Tuy Phước, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Một tín hiệu đáng khích lệ trong công tác bảo tồn ở Việt Nam đó là lần đầu tiên sau bốn năm Tê tê tịch thu được chuyển giao đến Chương trình Thú ăn thịt và Tê tê để cứu hộ. “Chúng tôi sẽ phối kếp hợp làm việc chặt chẽ hơn nữa với lực lượng kiểm lâm trong cả nước để ngày càng có nhiều động vật sau tịch thu được chuyển giao về các Trung tâm cứu hộ thay vì phải bán thanh lý”, anh Hùng nói

Là một điểm nóng trong công tác bảo tồn, nơi có sự tồn tại của nhiều loài động vật đặc hữu, quý hiếm, Việt Nam đóng vai trò rất quan trọng cho công tác bảo tồn đa dạng sinh học. Tê tê Java được ghi nhận là một trong những loài bị săn bắt và mua bán trái phép nhiều nhất trên thế giới vì mục đích lấy thịt và làm thuốc.

Hồng Trang
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo