Pháp luật

Cựu kế toán trưởng OceanBank: Có chết cũng không nhắm được mắt

Cựu kế toán trưởng OceanBank Nguyễn Thị Nga nói bị cáo "có chết cũng không nhắm được mắt" khi bị VKS đánh giá là "không thành khẩn".

Chiều 20/9, hơn mười bị cáo là các cựu lãnh đạo hội sở OceanBank cùng các giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch đã đồng loạt trình bày nỗi khổ tâm trong phần bào chữa bổ sung, theo tin tức trên báo Vnexpress.

Cựu kế toán trưởng Nguyễn Thị Nga (mức án đề nghị 7-8 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng) nói rằng "có chết cũng không nhắm được mắt" khi bị VKS đánh giá là "không thành khẩn".

Cựu kế toán trưởng Nguyễn Thị Nga: “Bị cáo có đủ tự trọng, niềm tin. Tội đến đâu nhận đến đó". Ảnh: Xuân Hoa/VNE

“Bị cáo có đủ tự trọng, niềm tin. Tội đến đâu nhận đến đó. Trong 11 ngày xét xử, những điều bị cáo giải thích lại bị VKS coi là tránh né, trốn tội”, bị cáo Nga nói.

Về việc bị cáo buộc chịu trách nhiệm về số tiền 175 tỷ đồng đã chi, bà Nga nói đã đề nghị các sếp hoàn tạm ứng cho OceanBank. Tuy nhiên, số tiền hoàn ứng không được VKS ghi nhận mà lại quy vào khoản chi cá nhân của bị cáo Hà Văn Thắm. “Bắt bị cáo chịu liên đới trách nhiệm 175 tỷ, đối với VKS chỉ là một câu, nhưng với bị cáo nó là án tử, không còn cơ hội làm lại cuộc đời nữa”, bị cáo nói.

Theo bà Nga, ở OceanBank, trưởng ban kế toán không có quyền phê duyệt. Vì thế, bị cáo không có nhiệm vụ chi trả lãi. Bị cáo cho rằng, không bao giờ "luồn cúi" đi mua hóa đơn để che lấp những sai trái của sếp. “Bị cáo đã cố gắng giữ bản chất kế toán trong một môi trường như vậy, song cũng không được ghi nhận”.

Ở vụ án này, chồng bị cáo là Ngô Hải Nam (nguyên giám đốc chi nhánh Quảng Ninh) cũng liên đới, bị đề nghị mức án treo cùng về tội Cố ý làm trái. Bị cáo cảm ơn VKS vì xem xét cho chồng được hưởng án treo, tuy nhiên vẫn xin HĐXX xem xét miễn trách nhiệm cả hình sự lẫn dân sự để anh này có thể chăm lo cho hai con gái đang độ tuổi ăn học.

Cựu giám đốc khối bán lẻ Nguyễn Thị Thu Ba khi tự bào chữa cũng giãi bày "không thể nhận thức vi phạm pháp luật" mà chỉ cố gắng, trung thực vì sự phát triển của cơ quan. 

 

Bị cáo nêu hoàn cảnh khó khăn, ở cùng mẹ chồng 85 tuổi, bố mẹ đẻ gần 90 tuổi, hai con đang đi học cần sự giáo dưỡng của cha mẹ, vì vậy xin HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự để quay lại cuộc sống bình thường.

Trong phần tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Văn Hoàn (nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank) đã phủ nhận cả hai tội danh mà bị cáo đã bị Viện Kiểm sát truy tố, báo Thể thao& Văn hóa đưa tin.

Trong bản luận tội của Viện Kiểm sát, với cương vị là Phó Tổng Giám đốc phụ trách tín dụng, bị cáo Nguyễn Văn Hoàn đã giúp sức tích cực trong việc triển khai thực hiện thu phí khách hàng thông qua Công ty BSC theo sự chỉ đạo của Hà Văn Thắm, trực tiếp ký hợp đồng tín dụng cho Công ty Trung Dung vay 500 tỷ đồng không đủ các điều kiện theo quy định, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho OceanBank và các khách hàng. 

Tuy nhiên, quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo cũng đã thành khẩn khai báo, thực hiện hành vi phạm tội theo sự chỉ đạo của Hà Văn Thắm, không có hưởng lợi nên cũng cần xem xét, giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt.

Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Văn Hoàn cũng cho rằng, bị cáo không phải là người quyết định mức phí phải thu áp dụng cho khách hàng khi “vay” qua Công ty BSC, mà là do Hà Văn Thắm quyết định. 

 

Nguyễn Văn Hoàn khai không hề nhận được bất kỳ một khoản vật chất nào liên quan đến khoản tiền Công ty BSC thu được từ khách hàng. Số tiền Công ty BSC thu được, bị cáo Hoàn không biết được dùng vào việc gì. Vì vậy, bị cáo Hoàn cho rằng mình không hề có bất kỳ hành vi vụ lợi nào trong việc thông báo lại chủ trương thu phí do Hà Văn Thắm quyết định.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Vnexpress, Thể thao & Văn hóa)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo