Quốc tế

Cựu Phó Tổng thống Mnangagwa về Zimbabwe tuyên thệ nhậm chức

(DNVN) - Cựu Phó Tổng thống Mnangagwa ngày 22/11 đã về nước để đảm nhiệm vai trò tổng thống lâm thời với sự chào đón của toàn thể người dân Zimbabwe.

Tối qua 22/11, cựu Phó Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa đã trở về từ Nam Phi trên chuyên cơ riêng và có mặt tại trụ sở đảng cầm quyền ZANU-PF để chia vui với hàng nghìn người ủng hộ. Sự xuất hiện của ông Mnangagwa khiến đám đông hò reo sau hàng tiếng chờ đợi.

Cựu Phó Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa giơ tay ăn mừng "triều đại mới" với người dân.

Cựu phó tổng thống Zimbabwe trong bài phát biểu đã cam kết mang lại thịnh vượng và sự ổn định cho đất nước nghèo khó.

“Hôm nay, chúng ta chứng kiến sự bắt đầu của nền dân chủ mới đang mở ra trước mắt. Tiếng nói của nhân dân là tiếng nói của Chúa. Tôi cam kết phụng sự cho nhân dân. Chúng ta sẽ phát triển nền kinh tế. Chúng ta muốn hòa bình cho đất nước. Chúng ta muốn việc làm, việc làm và việc làm... Chúng ta cần sự hợp tác của các nước châu Phi. Chúng ta cũng cần sự hợp tác của bạn bè ngoài châu lục”, ông Mnangagwa nói. 

Đám đông ủng hộ cựu Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa

Mnangagwa không đề cập việc cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào năm tới. Tuy nhiên, bài phát biểu của ông cũng ngầm ám chỉ rằng ông đang khởi động một chiến dịch tranh cử. 

Ngoài ra, ông Mnangagwa cho biết lễ nhậm chức quyền Tổng thống sẽ diễn ra vào ngày 24/11. Cựu Phó Tổng thống sẽ lãnh đạo Zimbabwe trong suốt nhiệm kỳ còn lại của cựu Tổng thống Robert Mugabe cho đến cuộc bầu cử năm tới.

Ông Mnangagwa bị Tổng thống Mugabe cách chức hôm 6/11, ông đã chạy ra nước ngoài để tránh các âm mưu ám sát và kể từ đó ông chưa từng xuất hiện trước công chúng. Trước đó, ông Mnangagwa nói rằng ông chỉ trở về nước khi ông Mugabe từ chức và ông được đảm bảo an ninh.

 

Nên đọc
Tùng Bách (theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo