Quốc tế

Cựu thủ hiến Catalonia "phản pháo" lệnh bắt giữ của Tây Ban Nha

(DNVN)-Cựu thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont coi quyết định của công tố viên Tây Ban Nha trong việc yêu cầu tòa án ra lệnh bắt giữ ông và một số chính trị Catalonia trên phạm vi toàn châu Âu là "cuộc tấn công nhằm vào dân chủ".

Hôm 02/11, Cựu thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont đã miêu tả quyết định của công tố viên Tây Ban Nha trong việc yêu cầu tòa án ra lệnh bắt giữ ông và một số chính trị Catalonia trên phạm vi toàn châu Âu liên quan đến hoạt động đơn phương tuyên bố độc lập là "cuộc tấn công dân chủ". 

"Những gì diễn ra hiện nay là một cuộc tấn công nghiêm trọng vào nền dân chủ", ông Puigdemont, người hiện đang ở Brussels, cho biết trong một video liên kết với kênh TV-3 của Catalonia. 

Cựu thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont "phản pháo" lệnh bắt giữ của Tây Ban Nha.

"Chính phủ Tây Ban Nhan phản đối đối thoại vốn cần thiết để giải quyết các vấn đề chính trị", ông khẳng định.

"Và đây là một vấn đề chính trị. Thay vì lựa chọn đối thoại, chính phủ Tây Ban Nha lại lựa chọn bạo lực và bắt giữ - con đường dẫn đến đàn áp", ông Puigdemont nhấn mạnh. 

Cựu Thủ hiến Catalonia cũng khẳng định, những quyết định hiện tại của giới chức Tây Ban Nha đe dọa bầu cử sớm đối với nghị viện Catalonia. Và Madrid dự kiến sẽ tổ chức bầu cử vào ngày 21/12 tới. 

"Những gì đã diễn ra hiện nay là đòn giáng vào cuộc bầu cử ngày 21/12 tới - cuộc bầu cử sẽ được tổ chức giữa các hành động đàn áp", ông nhận định. 

"Tôi yêu cầu phóng thích các phụ tá của tôi (các bộ trưởng Catalonia) và yêu cầu chấm dứt các hành động đàn áp chính trị", cựu Thủ tướng Catalonia lên tiếng. 

 

Các công tố viên Tây Ban Nha cáo buộc ông Puigdemont và 13 cựu thành viên khu vực tội nổi loạn và biển thủ công quỹ. Theo luật pháp Tây Ban Nha, họ đối mặt với 30 năm tù giam vì nổi loạn chống lại giới chức trung ương. 

Tòa án Tây Ban Nha hiện vẫn chưa quyết định có truy nã quốc tế đối với ông Puigdemont và 4 cựu thành viên của ông hay không. 

9 thành viên còn lại của nội các Catalonia đã xuất hiện tại một tòa án ở Madrid trước đó cùng ngày. Sau khi trình diện tại Tòa án ở Madrid, tám người trong số này không được phép bảo lãnh. Người thứ 9 trong chính quyền cũ được phép bảo lãnh do đã từ chức trước thềm cuộc bỏ phiếu nhằm thông qua nghị quyết tuyên bố Catalonia độc lập ngày 27/10.

Nên đọc
NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo