Quốc tế

Cựu Thủ hiến Catalonia ra điều kiện trở về Tây Ban Nha 'ngay lập tức'

(DNVN)-Cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont tuyên bố sẽ không trở về Tây Ban Nha trừ khi ông được đảm bảo một cuộc xét xử công bằng từ chính quyền Madrid.

Phát biểu với báo giới tại một cuộc họp báo ở Brussels, cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont cho biết, ông vẫn là lãnh đạo khu vực ly khai này và sẽ không trở về Tây Ban Nha cho đến khi ông được sự bảo đảm từ chính quyền nước này. 

Ông Puigdemont đã tới Bỉ hôm 30/10 cùng với một nhóm các chính trị gia Catalonia. Động thái này đã làm gia tăng nghi ngờ về các kế hoạch của ông tại Bỉ. 

Cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont phát biểu tại một cuộc họp báo ở Brussels.

Cựu lãnh đạo Catalonia nhấn mạnh rằng, ông sẽ trở về Tây Ban Nha "ngay lập tức" nếu ông được chính quyền nước này đảm bảo một cuộc xét xử công bằng. 

Hôm 31/10, một thẩm phán Tây Ban Nha đã triệu hồi ông Puigdemont và 5 thành viên trong nội các cũ của ông có mặt tại Madrid trong tuần này như một phần của cuộc điều tra nổi loạn sau khi ông Puigdemont đứng đầu việc thúc đẩy đơn phương tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha. 

Cùng ngày, Tòa hiến pháp Tây Ban Nha đã ra lệnh đình chỉ tuyên bố độc lập của nghị viện vùng Catalonia đưa ra hôm 27/10 vừa qua.

Theo nguồn tin tòa án, quyết định này là tạm thời trong khi tòa xem xét kháng cáo của Chính phủ Tây Ban Nha.

Ngoài ra, Tòa án Hiến pháp cũng yêu cầu các cựu nghị sỹ của vùng Catalonia ra điều trần trong ngày 02 và 33/11 tới.

Nên đọc

 

NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo