Quốc tế

Cựu Thủ hiến Catalonia trốn sang Bỉ cùng ai?

(DNVN)-Cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont đã chạy trốn sang Bỉ cùng 5 cố vấn của ông. Động thái diễn ra giữa lúc gia tăng nghi ngờ rằng ông có thể nộp đơn xin tị nạn chính trị.

Truyền thông Tây Ban Nha hôm 30/10 đưa tin, cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont 5 cố vấn của ông hiện đang có mặt tại Bỉ để nộp đơn xin tị nạn chính trị

Trước đó, cùng ngày, Tổng chưởng lý Tây Ban Nha Jose Manuel Maza thông báo rằng, ông Puigdemont bị kiện bởi vì đơn phương tuyên bố độc lập vào ngày 27/10. Ông Puigdemont bị cáo buộc phạm tội nổi loạn và sử dụng sai công quỹ. Ông có thể phải đối mặt với án tù 30 năm nếu bị kết tội. 

Theo truyền thông Tây Ban Nha, cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont cùng 5 cố vấn của ông đã trốn sang Bỉ. 

Việc nộp đơn xin tị nạn chính trị hiện chưa được truyền thông địa phương xác nhận và Thủ tướng Bỉ Charles Michel cũng chưa lên tiếng về vấn đề này. 

Đối với chính phủ Tây Ban Nha, việc nộp đơn xin tị nạn chính trị là "tín hiệu cho thấy sự thất vọng", tờ báo La Libre của Bỉ đưa tin. 

Chính phủ Tây Ban Nha đã tiếp quản chính quyền khu vực Catalonia vào ngày 27/10 ngay sau khi khu vực này đơn phương tuyên bố độc lập. Madrid đã bổ nhiệm ông Soraya Saenz de Santamaria, Phó thủ tướng Tây Ban Nha, thay thế ông Puigdemont đứng đầu khu vực. 

Cuối tuần trước, Bộ trưởng Nhập cư Bỉ Theo Francken cho biết, Bỉ sẵn sàng cho phép ông Puigdemont tị nạn chính trị. Tuy nhiên, điều này đã bị Thủ tướng Bỉ bác bỏ ngay sau đó, và khẳng định yêu cầu tị nạn từ ông Puigdemont "hoàn toàn không có trong chương trình nghị sự". Ông nhắc lại lời kêu gọi của ông trước đó về đối thoại giữa giới chức Tây Ban Nha và Catalonia. 

"Tôi đã yêu cầu ông Theo Francken không ném xăng vào lửa", ông Michel chia sẻ với hãng thông tấn Belga. 

 

Cuộc khủng hoảng Catalonia chưa có trong tiền lệ bùng phát sau một cuộc trưng cầu dân ý độc lập vào ngày 01/10. Sau đó, ngày 27/10, nghị viện khu vực này đã tuyên bố độc lập tách khỏi Tây Ban Nha. 

Trong một động thái trả đũa, Madrid đã giải tán chính phủ khu vực Catalonia và kêu gọi tiến hành bầu cử để thay thế chính phủ này. Cộng đồng quốc tế đã lên án quyết định tuyên bố độc lập của Catalonia và đoàn kết phía sau Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy.

Nên đọc
NM (Theo THX)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo