Quốc tế

Cựu Thủ tướng Anh Cameron bị chỉ trích vì sự sụp đổ của Libya

(DNVN) - Một báo cáo của quốc hội Anh chỉ trích kịch liệt sự can thiệp của Anh và Pháp khiến chế độ của nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi sụp đổ vào năm 2011.

Ủy ban Đối ngoại thuộc quốc hội Anh đã cáo buộc cựu Thủ tướng David Cameron thiếu chiến lược mạch lạc cho chiến dịch không kích Libya. Ủy ban này cho rằng hành động can thiệp của Anh được thực hiện không dựa trên thông tin tình báo chính xác, dẫn đến sự trỗi dậy của tổ chức nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Bắc Phi.

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và cựu Thủ tướng Anh David Cameron.

Tháng 3/2011, liên quân quốc tế do Pháp và Anh dẫn đầu đã mở chiến dịch không kích nhằm vào lực lượng của ông Muammar Gaddafi, sau khi chính phủ Libya khi đó đe dọa tấn công thành phố Benghazi do phe nổi dậy Libya kiểm soát. Tuy nhiên, sau khi ông Gaddafi bị lật đổ, Libya rơi vào tình trạng bạo lực với chính phủ chia rẽ và hàng trăm nhóm phiến quân hình thành trong khi IS phát triển mạnh mẽ.

Hồi tháng 1, ông Cameron bào chữa trước quốc hội Anh rằng, hành động can thiệp là cần thiết vì ông Gaddafi "trấn áp người dân tại Benghazi và đe dọa xử bắn người dân giống như chuột".

Tuy nhiên, Ủy ban Đối ngoại của quốc hội Anh cho rằng chính phủ Anh đã không nhận ra rằng mối đe dọa đối với thường dân Libya đã bị phóng đại và đánh giá những phát biểu đe dọa của ông Gaddafi một cách hời hợt.

Hậu quả là kinh tế, chính trị Libya sụp đổ; chiến tranh giữa các nhóm sắc tộc và phiến quân xảy ra; khủng hoảng nhân đạo và người nhập cư trở nên sâu sắc; tình trạng vi phạm nhân quyền diễn ra khắp nơi; vũ khí của chế độ Gaddafi rơi vào tay các nhóm phiến quân khác nhau tại khu vực, tạo điều kiện cho IS trỗi dậy tại Bắc Phi.

"Thông qua quyết định của mình tại Hội đồng Quốc gia Anh (NSC), cựu Thủ tướng David Cameron phải chịu trách nhiệm cuối cùng vì việc không triển khai chiến lược Libya một cách chặt chẽ", Ủy ban Đối ngoại của quốc hội Anh cáo buộc.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo BBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo