Quốc tế

Cựu Tổng thống Pháp sẽ phải hầu tòa vì cáo buộc tham nhũng

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đối mặt với việc bị khởi tố và sẽ phải hầu tòa vì cáo buộc tham nhũng và hàng loạt các nghi vấn nhận tiền từ Libya trong chiến dịch tranh cử năm 2007.

Hồi tuần trước, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy chính thức bị điều tra về chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2007 và phải chịu sự giám sát về pháp lý. Ông Sarkozy đối mặt với hàng loạt cáo buộc gồm nhận nhận tiền bất hợp pháp cho chiến dịch tranh cử, che giấu các khoản công quỹ của Libya, biển thủ công quỹ Libya và tham nhũng.

Các điều tra xoay quanh những cuộc gọi được ghi âm từ năm 2014, trong đó ông Sarkozy bị nghi đã dàn xếp với các thẩm phán điều tra vụ việc ông nhận những khoản tiền đáng ngờ cho chiến dịch tranh cử. Ông Sarkozy bị cáo buộc nhận tiền từ người thừa kế tập đoàn mĩ phẩm L'Oreal Liliane Bettencourt .

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy.

Trong một cuộc điều tra riêng rẽ khác, ông Sarkozy bị cáo buộc nhận khoản tiền 61 triệu USD đóng góp tranh cử năm 2007 từ cố lãnh đạo Libya Muanmar Gaddafi. Đây là số tiền cao vượt mức quy định theo luật tranh cử của Pháp vào thời điểm đó. Ông đã phản đối cáo buộc này, cho rằng những người cáo buộc ông ở Libya đang kiếm cớ để trả đũa quyết định của ông khi triển khai máy bay chiến đấu Pháp tham gia cuộc nổi dậy lật đổ ông Gaddafi năm 2011.

Ngoài ra, ông Sarkozy còn bị cáo buộc có liên quan tới gian lận trong việc tăng mức chi tiêu cho chiến dịch tranh cử năm 2012, nghi ngờ đội ngũ của ông nhờ một công ty có tên Bygmalion cung cấp chứng từ, hóa đơn giả. Năm đó, ông thất bại từ vòng đầu và phải tự tuyên bố rút lui trước ứng viên Francois Hollande.

Ông Sarkozy, 63 tuổi, từng lãnh đạo nước Pháp trong nhiệm kỳ từ năm 2007-2012. Sau thất bại trước ông Hollande, ông Sarkozy từng tìm cách quay lại chính trị khi "đánh tiếng" muốn tham gia cuộc đua vào ghế tổng thống Pháp năm 2016. Tuy nhiên, đảng của ông đã cử cựu thủ tướng Pháp François Fillon làm ứng viên tranh cử.

Nên đọc
Theo Dân trí
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo