Chân dung

Cựu tỷ phú Eike Batista và “ván bài định mệnh”

Eike Batista sinh tại bang Varginha, Đông Nam Brazil. Năm 23 tuổi, ông đã có trong tay 23 triệu USD. Sau khi lọt vào danh sách tỷ phú do Forbes bình chọn với khối tài sản lên tới 27 tỷ USD, vào năm 2012 vị tỷ phú này đã làm “bốc hơi” tới 37 tỷ USD.

Chỉ trong vòng một năm, tài sản của Eike Batista đã bốc hơi 99%. Ảnh: Forbes.

Nếu bạn nợ ngân hàng 1.000 USD, ngân hàng đó sở hữu bạn. Nhưng nếu bạn nợ ngân hàng 1 triệu USD, bạn sở hữu ngân hàng đó. Nếu số nợ đó lên tới hàng tỷ USD thì đồng nghĩa với việc có hàng nghìn nhà đầu tư, cùng với một số quỹ đầu tư quốc gia, thậm chí là toàn bộ nền kinh tế cùng bị sở hữu và chi phối. Đây chính là một phần câu chuyện bi thảm mang tên Eike Bastista, cựu tỷ phú Brazil.

Năm, Batista đã để mất 2 triệu USD chỉ trong một ngày và tổng số tài sản bị “bốc hơi” năm 2012 lên tới 37 tỷ USD. Sau đó, Bastista buộc phải tuyên bố phá sản tập đoàn dầu khí OGX với số nợ lên tới 5,1 tỷ USD. Vị tỷ phú này còn phải bán rất nhiều tài sản có giá trị và đa số cổ phần trong các công ty mà chính ông xây dựng nên để trả nợ.

Hiện nay, Batista đang huy động vốn của các nhà đầu tư để xây dựng lại đế chế của mình. Tờ Bloomberg đưa tin các chủ nợ của tập đoàn OGX đã đồng ý đầu tư cho Batista 200 triệu USD để tiếp tục khai thác các mỏ dầu – được cho là một phần nguyên nhân trong bi kịch phá sản của ông.

Năm ngoái, các mỏ dầu không thể sản xuất đủ số lượng dầu như dự đoán, do đó số cổ phiếu Batista sở hữu đã giảm tới 90% giá trị. Các cổ đông sở hữu cổ phiếu của OGX, như PIMCO, đã không được thanh toán trong tháng 10, buộc OGX phải tuyên bố phá sản.

Thậm chí, trước khi OGX chính thức phá sản, Batista đã phải đề nghị các nhà đầu tư cung cấp khoảng 250 triệu USD để duy trì hoạt động của công ty.

Sáu công ty của Batista gồm OGX, MPX, LLX, MMX, OSX và CCX đã để mất khoảng 9,7 tỷ USD ngay trong những ngày đầu tháng 8/2013, dù trước đó khi hợp nhất dưới cái tên EBX thì sáu công ty này đã từng làm mưa làm gió trên sàn chứng khoán Ibovespa của Brazil. Cú ngã đau của Batista còn khiến 300 công ty giao dịch công khai ở Brazil mất khoảng 203 tỷ USD.

Với số tiền 200 triệu USD được đầu tư trong giai đoạn này, Batista có thể bắt đầu các kế hoạch khai thác mỏ dầu ngoài khơi Tubarao Martelo (Cá mập xanh) như “ván bài định mệnh”. Mỏ dầu này được dự đoán có trữ lượng khai thác lên tới 108,5 triệu thùng/ngày.

Khoản đầu tư này cũng giúp Batista giảm áp lực từ các chủ nợ. Mubadala - một quỹ đầu tư của tiểu vương quốc Abu Dhabi đã đồng ý giảm 25% nợ cho Batista, từ 2,3 tỷ USD xuống còn 1,6 tỷ USD.

Nền kinh tế Brazil đang trông chờ vào cú lội ngược dòng của vị tỷ phú kém may mắn này.

Eike Batista sinh tại bang Varginha, Đông Nam Brazil. Ngay từ nhỏ, Batista đã luôn nghe những chuyện về vàng, quặng sắt, dầu lửa bởi người cha Eliezer Batista từng giữ chức Bộ trưởng Năng lượng và Khai khoáng Brazil, Chủ tịch Tập đoàn khai khoáng nhà nước Vale.

Những năm đầu của thập niên 80, Batista làm chuyên gia môi giới trong các thương vụ về vàng và đá quý ở phía Nam khu vực Amazon, Brazil, và kiếm được 5% hoa hồng và tiền thưởng trong mỗi thương vụ. 

Trong vòng 18 tháng, ông đã nắm trong tay 6 triệu USD, dù lúc đó mới 23 tuổi.

Năm 1983, Eike đã tìm sự đột phá để vượt lên và trở thành ông chủ mỏ vàng cơ giới hóa đầu tiên ở vùng đất bồi trong rừng già Amazon.

Từ năm 2001 đến 2008, Batista thành lập MPX, OGX, với số vốn đầu tư nước ngoài lên tới 7 tỷ USD.

Năm 2008, lần đầu tiên Batista lọt vào bảng xếp hạng “Những người giàu nhất thế giới” của Forbes ở vị trí 142 với 6,6 tỷ USD. Năm 2010, ông đã đứng ở vị trí thứ 8 với khối tài sản 27 tỷ USD.

 

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo