Pháp luật

Đã có kết quả kiểm nghiệm vụ hơn 1.000 con vịt chết ở Phúc Thọ

Trong vòng chưa đầy 1 tuần, 3 hộ dân ở huyện Phúc Thọ đã bị chết hơn 1.000 con vịt. Cơ quan chức năng đã lấy mẫu kiểm tra và có kết quả kiểm nghiệm.

Sáng 10/2, trao đổi với PV Dân Việt, ông Phùng Anh Tuấn – Trưởng phòng Kinh tế huyện Phúc Thọ (Hà Nội) đã thông tin kết quả kiểm nghiệm mẫu vịt chết của gia đình ông Hoàng Văn Hợp, một trong 2 hộ có vịt chết nghi do ăn ngô độc.

Theo đó, ông Phùng Anh Tuấn cho biết, kết quả kiểm nghiệm xác định mẫu vịt chết của gia đình ông Hoàng Văn Hợp (xã Phụng Thượng) không có dịch bệnh.

“Chúng tôi chỉ làm giám định khâu dịch bệnh, nếu phát hiện có dịch bệnh thì phải tổ chức dập dịch. Hai mẫu đem đi giám định kết quả âm tính với dịch bệnh (không có dịch bệnh)”, ông Tuấn nói.

Cũng liên quan đến việc vịt chết bất thường, 900 con vịt của gia đình ông Lê Văn Cúc (cụm 1, xã Ngọc Tảo, huyện Phúc Thọ) bị chết hàng loạt nghi ăn thóc độc, Trưởng phòng Kinh tế huyện Phúc Thọ khẳng định, nguyên nhân do ngộ độc.

“Riêng Ngọc Tảo sau khi vịt chết, cũng bằng thóc đấy, đoàn kiểm tra cho 2 con vịt sống khỏe mạnh ăn cũng lăn quay ra chết. Kết luận vịt chết do ngộ độc thức ăn. Căn cứ loại trừ, xác định không có dịch bệnh”.

Hơn 1.000 con vịt ở huyện Phúc Thọ chết do ngộ độc. 

Được biết, trước đó, vào khoảng 7h sáng 1/2, như nhiều ngày, ông Cúc lấy thóc cho đàn vịt ăn. Sau khoảng 10 phút, bất ngờ vịt giãy giụa rồi chết. Lúc này, ông Cúc cuống cuồng gọi vợ và các con ra kiểm tra thấy xác vịt chết nổi kín một góc hồ, nghi bị ngộ độc. 

Ngay sau đó, ông đã thông báo sự lạ này cho chính quyền địa phương, đồng thời gọi chủ đại lý bán thóc cho vịt xuống kiểm tra thực tế. Ngay trong buổi sáng mùng 5 tết, cán bộ xã Ngọc Tảo và Trạm Thú y huyện Phúc Thọ có mặt tại khu trang trại nhà ông Cúc kiểm tra tình hình vịt chết bất thường. Ban đầu, chủ đại lý bán thóc phủ nhận do vịt ăn thóc chết, nhưng khi ông Cúc tiếp tục lấy số thóc trong bao tải còn lại cho vịt ăn trước sự chứng kiến của các cơ quan chức năng và người dân. Sau khoảng 10 phút, những con vịt đều lăn ra chết, báo Nông Nghiệp đưa tin.

Vài ngày sau, có thông tin thêm 2 hộ dân là ông Hoàng Văn Hợp và ông Cấn Xuân Tình ở xã Phụng Thượng (cạnh xã Ngọc Tảo) phản ánh chết tổng gần 600 con vịt nghi ăn ngô độc. Khi bị chết vịt, hai hộ dân không trình báo địa phương.

Hiện sự việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo Dân việt, Nông nghiệp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo