Xã hội

Đã có kết quả nứt trụ cầu Vĩnh Tuy, chờ phản biện...

Đơn vị tư vấn độc lập cho biết đã có kết quả kiểm định, hiện đang được các chuyên gia của Bộ Xây dựng và cả nước ngoài kiểm tra, phản biện

Chiều ngày 31/3/2014, ông Nguyễn Tuấn Bình, chuyên gia đại diện cho Công ty Tư vấn, triển khai công nghệ và xây dựng giao thông (Đại học GTVT), là đơn vị kiểm định độc lập vết nứt trụ cầu Vĩnh Tuy đã có một số trao đổi với phóng viên báo Đất Việt.

Chuyên gia Nguyễn Tuấn Bình chia sẻ, hiện tại công việc kiểm định đã kết thúc với đầy đủ các công đoạn, từ kiểm định hiện trường, tới lấy mẫu thử trong phòng thí nghiệm và bằng nhiều phương pháp hiện đại khác nhau. Hiện tại đã có báo cáo về kết quả kiểm định và được gửi tới Sở GTVT Hà Nội, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng của Bộ Xây dựng.
 
“Hiện nay toàn bộ hồ sơ đã được gửi tới các cơ quan trên. Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đã nhận báo cáo của chúng tôi dưới dạng hồ sơ bảo mật. Bây giờ đang ở bước đưa kết quả để các chuyên gia đóng góp ý kiến phản biện.” – Ông Nguyễn Tuấn Bình cho biết.
 
Các chuyên gia khoan bề mặt bê tông để kiểm tra lõi thép của trụ cầu H22 nơi có vết nứt phát triển qua. (Ảnh: Minh Tú)
 
Khi được hỏi về những chuyên gia làm công tác phản biện kết quả, ông Bình cho biết thêm: “Đầu mối là Cục Giám định, sau khi nhận hồ sơ, Cục sẽ gửi tới tất cả các chuyên gia đầu ngành, trong đó có chuyên gia của nước ngoài là Nhật Bản. Những chuyên gia này sẽ đóng vai trò phản biện cho kết quả mà chúng tôi đưa ra.”
 
“Công đoạn này là đúng thủ tục, quy trình kiểm định, với mục đích mang lại ý kiến khách quan, chuyên môn nhất.” – Ông Nguyễn Tuấn Bình nhận định.
 
Chia sẻ về kết quả kiểm định mà đơn vị tư vấn độc lập đưa ra, ông Bình bày tỏ, vì đang ở giai đoạn chờ phản biện của các chuyên gia, sẽ không cung cấp thông tin, khi nào có kết quả chính thức sẽ thông báo cụ thể.
 
Trước đó, trao đổi với báo Đất Việt hôm 17/3/2014, chuyên gia Nguyễn Tuấn Bình đã tiết lộ nhận định ban đầu về thực trạng vết nứt cũng như chất lượng của trụ cầu H22. Theo ông Bình: “Đây là một vết nứt bình thường, không đến mức quá đáng lo như vậy.”
 
Mặc dù mới đưa vào sử dụng từ năm 2009 với số vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng nhưng đến nay trụ H22 của cầu Vĩnh Tuy đã xuất hiện những vết nứt dọc kéo dài, vết nứt còn trong tình trạng rò rỉ nước và thân trụ cũng cũng xuất hiện nhiều vết nứt ngang.
 
Ngoài trụ H22 còn xuất hiện một số vết nứt tại các trụ H23, H24. Trong đó, trụ H23 cũng xuất hiện những vết nứt dọc tương tự H22. Trước đó, chiều ngày 26/2/2014, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã trực tiếp xuống hiện trường và chỉ đạo: “Phải có đơn vị kiểm định độc lập”, và nhiệm vụ của đơn vị này là “phải kết luận được có đảm bảo an toàn hay không và phải kết luận được tuổi thọ của công trình”.
 
Được biết, đơn vị kiểm định độc lập này đã bắt tay vào công việc từ đầu tháng 3/2014.
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo