Quốc tế

Đã đến lúc IS phải thôi “tiêu hoang”

(DNVN)-Theo các quan chức Mỹ, hệ thống tài chính của Tổ chức Hồi giáo Nhà nước (IS) tự xưng đang gặp khó khó do giá dầu đi xuống và các cuộc không kích nhằm vào các khu sản xuất dầu mỏ và các kho tiền mặt, buộc tổ chức này phải cắt giảm lương trả cho thành viên và hạn chế mua vũ khí cũng như đạn dược.

Không thể đánh bật nhóm Hồi giáo cực đoan này, liên quân do Mỹ đứng đầu đã bắt đầu nhắm tới các tòa nhà – nơi họ nghi ngờ các tay súng cất giữ tiền mặt sau khi cướp được từ các ngân hàng, thanh toán tiền chuộc hoặc tiền thuế thu được trong lãnh thổ mà IS kiểm soát.

Quân đội Mỹ mới đây đã phá hủy kho tiền mặt khổng lồ của IS (Ảnh AP)

Theo ước đoán của các quan chức Mỹ, IS đã mất trên 100 triệu USD trong 10 cuộc không kích. Trong một cuộc không kích của quân đội Mỹ, một video của Lầu Năm Góc tung ra hồi tháng trước cho thấy một tên lửa đâm vào một tòa nhà gần Mosul, Iraq, khiến một lượng lớn tiền mặt của IS bị phá hủy.

Đó chỉ là một phần nhỏ trong khối tài sản trị giá nhiều tỷ đô la mà các chiến binh dòng Sunni tích lũy được ở Iraq và Syria trong hai năm qua.

Các quan chức tình báo Mỹ gần đây đã có được một thông báo của IS, trong đó nói rằng các thủ lĩnh IS đã giảm một nửa tiền lương hàng tháng trả cho các tay súng tại Raqqah.

Và không chỉ các chiến binh mới bị giảm thu nhập. "Bất kỳ ai hưởng lương (của IS), từ các lao động trong tòa án tới trường học, đều bị giảm 50% thu nhập," một nhà hoạt động ở Raqqa hiện đang sống tại thành phố Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Theo một cư dân tại thành phố Fallujah của Iraq, các chiến binh từng kiếm được 400 USD mỗi tháng giờ không được trả lương và chúng cũng chỉ được cho ăn 2 bữa một ngày.

 

IS từng dùng tiền lương và thưởng cao, bên cạnh các phúc lợi lớn khác như trợ cấp sinh con, tiền tổ chức trăng mật... để gây dựng sự trung thành của các thành viên. Nhưng hiện tại do đã hết tiền, nhóm này phải ngừng cung cấp các phúc lợi đó. Ngay cả những lợi ích nhỏ mà các thành viên IS từng được hưởng như đồ uống tăng lực và bánh kẹo miễn phí, nay cũng không còn.

Sự thay đổi chóng mặt này diễn ra bởi hoạt động không kích mà liên quân thực hiện, nhằm vào các kho tiền của IS, đã khiến hàng triệu đô la trong ngân khố của IS “bốc hơi”. Tình trạng giảm giá dầu toàn cầu cũng gây ảnh hưởng tới một nguồn thu từng rất ổn định của IS; các cơ sở hóa dầu bị tàn phá khiến sản lượng dầu của IS giảm sút; các tuyến đường vận tải bị cắt đứt làm cho hàng hóa khan hiếm tại nhiều vùng đất của IS.

Theo giới chức Mỹ, những khó khăn về tài chính khiến các tay súng IS đã hạn chế đi lại và chi tiêu trong mấy tháng gần đây. Tuy nhiên, chúng vẫn kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng lớn và chính quyền Syria vẫn chưa thu được nhiều thắng lợi chống những kẻ cực đoan này.

Nên đọc
NM (Theo Abqjournal)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo