Quốc tế

Đã đến lúc NATO “hết cửa” mở rộng

(DNVN)-Hôm 22/4, Đại sứ Mỹ tại NATO, ông Douglas Lute cho rằng, với tầm quan trọng của Nga, NATO khó có thể kết nạp thêm thành viên mới trong những năm tới.

Với nhận định rằng, khối đồng minh quân sự NATO đang phải đối mặt với sự thay đổi ngang bằng thời điểm những năm cuối cùng của Chiến tranh Lạnh, đại sứ Douglas Lute cho biết, đã đến lúc NATO phải ngừng chiến dịch mở rộng.

“Tôi nghĩ rằng, hiện Nga đóng một vai trò quan trọng trong môi trường chiến lược và môi trường này sẽ đặt ra yêu cầu tạm dừng mở rộng đối với NATO”, đại sứ Lute phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen tại London.

Tổng thư ký NATO Secretary-General Jens Stoltenberg (trái) và Tổng thống Ukraine  Petro Poroshenko (Ảnh: Reuters)

“Trên thực tế, trong ngắn hạn, cụ thể trong một vài năm tới hoặc thậm chí là lâu hơn, tôi cho rằng khối minh quân sự này khó kết nạp thêm được thành viên mới”, hãng tin Reuters dẫn lời đại sứ Lute cho hay.

Tuần trước, trong các cuộc tranh luận của các ứng viên tranh chức Tổng thống Mỹ, ứng viên tiềm năng của Đảng Dân chủ Hillary Clinton cho biết, sự hiện diện của NATO tại Đông Âu là cần thiết để ngăn chặn cái mà bà gọi là “hành động gây hấn” của Nga.

Trong khi chính sách của khối gồm 28 quốc gia này trong việc cân nhắc kết nạp các thành viên mới không thay đổi, ông Lute nhận định, NATO nhiều khả năng không thể mời thêm bất kỳ nước nào gia nhập trong tương lai gần, đặc biệt là các nước cộng hòa Xô Viết cũ Gruzia hay Ukraine.

Dù Matx-cơ-va luôn phản đối việc NATO kết nạp thêm thành viên, yêu cầu khối đồng minh quân sự này tránh các bước đi mang tính khiêu khích, nhưng NATO đã tiếp tục tăng cường hiện diện tại Đông Âu. Hồi tháng 2, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã thông báo rằng, các bộ trưởng của khối đã nhất trí về sự tăng cường hiện diện ở phía Đông.

Nga kêu gọi NATO kiềm chế mở rộng vì cho rằng điều này có thể gây tổn hại cho tình hình an ninh châu lục. Dù vậy, NATO đã chấp nhận 12 quốc gia Đông Âu kể từ năm 1999. Việc mở rộng hướng về khu vực biên giới của Nga được coi là một trong những đe dọa an ninh lớn nhất trong chiến lược an ninh của Nga trong năm nay.

 

Đầu tháng Tư, NATO thông báo sẽ gặp gỡ các quan chức Nga ở cấp đại sứ - cuộc gặp cấp đại sứ đầu tiên kể từ khi quan hệ hợp tác giữa NATO và Nga bị đình trệ vào năm 2014. Một ngày trước khi đưa ra thông báo này, ông Stoltenberg phát biểu với báo giới rằng, NATO đang tìm cách đối thoại với Matx-cơ-va.

Nên đọc
NM (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo