Xã hội

Đã đến lúc ông Trịnh Xuân Thanh phải xuất hiện!

(DNVN) - Thời gian qua, ông Trịnh Xuân Thanh bỗng dưng "mất tích" khiến dư luận khó hiểu. Lý do này được cho là ông Thanh đang được nghỉ phép để chữa bệnh song đến ngày 3/9 dù đã hết kỳ nghỉ phép ông Thanh vẫn chưa xuất hiện.

Báo PL TP. HCM vừa cho đăng tải bài viết xoay quanh vấn đề ông Trịnh Xuân Thanh không xuất hiện trên bịa bàn Hậu Giang. Bài báo nêu vấn đề về việc ông Trịnh Xuân Thanh đang ở đâu? Câu hỏi này không chỉ nhằm xác định địa điểm chính xác mà ông Trịnh Xuân Thanh đang ở, mà còn là câu hỏi về quản lý, sự tuân thủ những quy định, chuẩn tắc chung của một cán bộ.

Theo bài báo, đến ngày 3/9, ông Trịnh Xuân Thanh đã hết kỳ nghỉ phép để đi chữa bệnh. Lẽ thường sau ngày 3/9, ông Trịnh Xuân Thanh phải đến cơ quan làm việc. Dù việc bầu, phê chuẩn và bổ nhiệm ông vẫn đang còn nhiều điều phải làm rõ nhưng ông vẫn là công chức, là tỉnh ủy viên của Hậu Giang và phải tuân thủ những quy định của pháp luật về công chức cũng như những quy định của Đảng.

Tỉnh ủy Hậu Giang về lý cũng phải biết cán bộ như ông Trịnh Xuân Thanh vì sao không đi làm lại sau kỳ nghỉ phép. Nhưng trả lời báo chí, Hậu Giang vẫn chưa rõ ông Thanh đến giờ thế nào. Và dư luận đặt dấu hỏi rất lớn là “cuối cùng ông Thanh đang ở phương trời nào và đang như thế nào?”.

Ông Trịnh Xuân Thanh khi còn là Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.

Ở góc độ quản lý trực tiếp nhân sự, một cơ quan quan trọng của Đảng như Tỉnh ủy Hậu Giang lại trả lời không biết đảng viên của mình hiện tình ra sao, vì sao không đến làm việc là điều rất khó thuyết phục dư luận.

Ở góc độ công chức, đảng viên, ông Trịnh Xuân Thanh bắt buộc phải hiểu rõ điều lệ Đảng và quy định của pháp luật. Cụ thể, khi ông đang bị xem xét xử lý kỷ luật thì việc xin ra khỏi Đảng của ông không thể như những trường hợp bình thường khác, theo quy định của Đảng. Và Luật Cán bộ, công chức cũng quy định rất rõ những điều cấm, trong đó có “trốn tránh trách nhiệm, thoái thác nhiệm vụ được giao”.

Cho nên việc ông Trịnh Xuân Thanh không đến nhiệm sở làm việc sau kỳ nghỉ chữa bệnh đã đặt ra nhiều vấn đề trong quản lý cán bộ, đảng viên cũng như cách ứng xử cần có đối với một nhân sự đã từng giữ chức vụ quan trọng trong Đảng, chính quyền.

Trong một diễn biễn liên quan, tại kỳ họp lần thứ VI từ ngày 6/9 đến ngày 8/9, Ủy ban kiểm tra Trung ương Trung ương đã bàn bạc và xem xét, đề nghị thi hành kỷ luật ông Trịnh Xuân Thanh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011-2016.

Theo đó, thực hiện Thông báo số 89-TB/UBKTTW, ngày 11/7/2016 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đồng chí Trịnh Xuân Thanh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011-2016.

 

Sau khi xem xét Báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật đối với đồng chí Trịnh Xuân Thanh, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy những khuyết điểm, vi phạm của ông Trịnh Xuân Thanh rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước.

Trong quá trình kiểm điểm, ông Trịnh Xuân Thanh chưa nghiêm túc, thiếu trung thực; chưa thành khẩn, tự giác nhận vi phạm, khuyết điểm.

Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ vi phạm, căn cứ Quy định số 181-QĐ/TW, ngày 30/3/2013 của Bộ Chính trị về xử lý đảng viên vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ khỏi Đảng đối với đồng chí Trịnh Xuân Thanh.

Cũng trong ngày 8/9, Văn phòng Tỉnh ủy Hậu Giang cho biết đã nhận được văn bản của ông Trịnh Xuân Thanh gửi cho Thường trực Tỉnh ủy (văn bản được photo gửi qua đường bưu điện).

Theo đó, nội dung văn bản, ông Trịnh Xuân Thanh giải trình một số vấn đề liên quan đến bản thân ông do Đoàn kiểm tra của Ủy ban Trung ương đặt ra, đồng thời có nguyện vọng xin ra khỏi Đảng. Thường trực Tỉnh ủy đã có Công văn triệu tập ông Trịnh Xuân Thanh để báo cáo những vấn đề nêu trên.

 

Với những vấn đề trên có thể nhận định rằng, đã đến lúc ông Trịnh Xuân Thanh phải xuất hiện!

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo