Pháp luật

Đà Nẵng: Công ty du lịch lừa đảo bị thu hồi giấy phép

Ngày 26/11, Sở VH-TT-DL Đà Nẵng cho hay, lần đầu tiên một công ty du lịch ở Đà Nẵng đã bị Tổng cục Du lịch ra quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế. Đó là Công ty TNHH Thái Việt, mà nguyên nhân là do công ty này lừa đảo khách hàng!

Hàng loạt khách hàng gửi đơn tố cáo

Công ty TNHH Thái Việt có trụ sở tại số 70 Đống Đa (quận Hải Châu, Đà Nẵng), được Tổng cục Du lịch cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế tháng 7/2005 và cấp đổi lại giấy phép kinh doanh số 48-011/2010/TCDL-GP LHQT ngày 14/7/2010. Tuy nhiên công ty này đã mắc hàng loạt sai phạm trong quá trình hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế như: không có tiền ký quỹ, thu tiền ngoài hợp đồng và thu thu lợi bất chính khác từ khách du lịch… Đặc biệt công ty này còn có nhiều biểu hiện lừa đảo khách hàng.

Theo ông Huỳnh Đức Trung, Phó trưởng phòng Quản lý lữ hành (Sở VH-TT-DL Đà Nẵng), ngày 25/9, lãnh đạo Sở đã có báo cáo 3022/BC-SVHTTDL gửi Tổng cục Du lịch nêu rõ, trong thời gian qua, Thanh tra Sở liên tiếp nhận được đơn thư của nhiều tổ chức, công dân phản ảnh các sai phạm của Công ty này trong quá trình hoạt động kinh doanh lữ hành và đã tổ chức thanh tra, xác minh.

Theo đó, ngày 7/8, Thanh tra Sở nhận được đơn kiến nghị của bà Phan Thị Minh Sâm (trú tại Kon Tum) về việc Công ty TNHH Thái Việt không thực hiện hợp đồng tham quan du lịch Hàn Quốc và thu các khoản tiền trái quy định pháp luật. Thanh tra Sở đã xử phạt vi phạm hành chính 20 triệu đồng; tạm giữ giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế và buộc Công ty Thái Việt phải hoàn trả toàn bộ số tiền đã thu của bà Sâm gồm tổng giá trị hợp đồng 47 triệu đồng, các khoản thu ngoài hợp đồng trái quy định như 4.000USD tiền đặt cọc tour đi Hàn Quốc, 20 triệu đồng đặt cọc làm visa đi Hàn Quốc. Tuy nhiên đến ngày 25/9, Công ty Thái Việt vẫn chưa hoàn trả tiền cho bà Sâm.

Ngày 14/9, Thanh tra Sở tiếp tục nhận được đơn phản ảnh của Công ty TNHH Trần Việt Phát (09 Đào Duy Anh, Hà Nội) về việc Công ty Thái Việt có dấu hiệu lừa đảo, làm giả chứng từ giao dịch uỷ nhiệm chi của Vietcombank Đà Nẵng để thanh toán số tiền mua vé máy bay cho đoàn khách đi du lịch Hàn Quốc nhằm chiếm đoạt hơn 213 triệu đồng của Công ty TNHH Trần Việt Phát. Công an Đà Nẵng đã làm việc với Thanh tra Sở để bổ sung hồ sơ, thụ lý giải quyết vụ việc. Và đến ngày 25/9, Công ty Thái Việt vẫn chưa hoàn trả tiền nợ cho Công ty Trần Việt Phát.

 

 


Hiện bảng hiệu công ty đã bị gỡ bỏ, và chủ nhà 70 Đống Đa đang treo bảng tìm người khác để cho thuê! - Ảnh: HC


Công an đang vào cuộc

Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Đà Nẵng Huỳnh Minh Nhơn cho biết thêm, trong quá trình thanh tra, Sở VH-TT-DL Đà Nẵng đã làm việc với Chi nhánh Ngân hàng TMCP Việt Á tại Đà Nẵng và xác minh trên tài khoản đăng ký của Công ty Thái Việt không có giao dịch, không có số dư tiền ký quỹ hoạt động lữ hành quốc tế kể từ ngày 27/3/2007. Như vậy Công ty này đã không đảm bảo đủ số tiền ký quỹ đối với hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế, vi phạm Điều 15 Nghị định 92/2007/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch.

Ngoài ra, còn có nhiều đơn vị khác cũng gửi công văn đề nghị Thanh tra Sở VH-TT-DL Đà Nẵng can thiệp như Công ty cổ phần khoáng sản Đất Quảng - Chu Lai đề nghị hỗ trợ thu hồi trên 200 triệu đồng tiền tạm ứng tour du lịch Singapore - Malaysia mà Công ty Thái Việt đơn phương huỷ hợp đồng và nợ tiền phòng của 32 triệu đồng của Công ty cổ phần du lịch Cao su Hàm Rồng...

Do Công ty Thái Việt liên tiếp sai phạm một cách có hệ thống, làm ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của ngành du lịch TP, Sở VH-TT-DL Đà Nẵng đã kiến nghị Tổng cục Du lịch thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế của Công ty này. Qua đó kịp thời chấn chỉnh, đưa hoạt động của các đơn vị kinh doanh lữ hành quốc tế đi vào nề nếp theo đúng pháp luật, góp phần xây dựng môi trường du lịch văn minh, lịch sự.

Theo Quyết định 544/QĐ-TCDL do Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Mạnh Cường ký ngày 21/11, Sở VH-TT-DL Đà Nẵng có trách nhiệm thu hồi giấy phép số 48-011/2010/TCDL-GP LHQT nộp về Tổng cục Du lịch trước ngày 30/11. Đây cũng là lần đầu tiên một công ty du lịch ở Đà Nẵng bị thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế. Khi chúng tôi trở lại trụ sở của Công ty này tại số 70 Đống Đa thì thấy bảng hiệu đã bị gỡ bỏ. Và chủ ngôi nhà này cũng đang treo bảng tìm người khác để cho thuê!

Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Đà Nẵng Huỳnh Minh Nhơn cho hay: "Trong thời gian qua, Thanh tra Sở đã nhiều lần gửi giấy mời Công ty Thái Việt đến làm việc nhưng công ty luôn tìm cách trì hoãn, trốn tránh không hợp tác với các cơ quan chức năng. Hiện Công ty Thái Việt đã đóng cửa văn phòng, không còn hoạt động. Công an TP Đà Nẵng đang thụ lý hồ sơ để tiếp tục xử lý theo đúng quy định của pháp luật!".

 

Hà Chi (Theo Infonet)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo