Xã hội

Đà Nẵng: "Công ty TNHH Đầu tư NLPT khai thác cát trắng chưa có phép"

(DNVN) - Lợi dụng hợp đồng thuê kho bãi để tập kết cát, mặc dù chưa được cấp phép khai thác, nhưng lại ngang nhiên khai thác cát trắng có giá trị nhiều tỷ đồng. (?!)

Thuê kho bãi để... tập kết cát (?!)

Trước đó Doanh nghiệp Việt Nam đã phản ánh tại khu đất có diện tích hơn 5000 m2 của Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng đóng trên địa bàn phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu TP. Đà Nẵng xuất hiện gần 20 chiếc xe chở cát trắng chạy cả ngày với hàng trăm lượt gây ô nhiễm môi trường mà không bị ngăn chặn của các cơ quan chức năng khiến người dân bức xúc.

Qua xác minh tìm hiểu, được biết lô đất trên đã được Công ty TNHH Đầu tư NLPT (Công ty NLPT), đóng trên địa bàn quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng thuê lại của Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng từ tháng 1/5/2016 với số tiền là 12.000.000 đồng/tháng với thời hạn là 06 tháng (từ 01/5-31/10/2016).

Hơn 5000m vuông với độ sâu từ 2m-3m đã được khai thác

Trong hợp đồng giữa hai bên ghi rõ về mục đích thuê: "Thuê mặt bằng kho bãi để tập kết cát trắng do Công ty TNHH Đầu tư NLPT khai thác tại các khu vực lân cận đã được UBND TP. Đà Nẵng cấp phép khai thác..".

Ngay khi có được hợp đồng thuê mặt bằng trong tay, ngày 02/08/2016, Công ty NLPT có đơn gửi lên Thành ủy và UBND TP. Đà Nẵng xin được khai thác cát trắng với nội dung là: "Trong quá trình thi công dọn dẹp mặt bằng và chuẩn bị triển khai phần nền sân bê tông để tập kết cát trắng thì phát hiện khu vực này có cát trắng... Để tránh lãng phí tài nguyên Công ty NLPT đề nghị Thành ủy, UBND thành phố xem xét thống nhất và chỉ đạo các cơ quan chức năng tạo điều kiện cho công ty được tận dụng nguồn cát...".

Lấy phiếu chuyển làm "bảo bối" khai thác cát trái phép

Sau 07 ngày đề nghị thì đến ngày 09/08/2016 ông Đào Tấn Bằng, Chánh văn phòng Thành ủy Đà Nẵng ký một phiếu chuyển UBND TP. Đà Nẵng với nội dung đề nghị của Công ty NLPT.

Chỉ là phiếu chuyển để UBND TP. Đà Nẵng xem xét của ông Đào Tấn Bằng, Chánh văn phòng Thành ủy Đà Nẵng thì sáng ngày 10/09 đến 13h30' ngày 15/9/2016, Công ty NLPT đem hai xe múc, một xe ủi gom cát và gần 20 xem ô tô có trọng tải lớn hàng trăm chuyến chạy cả ngày vận chuyển hàng ngàn khối cát từ khu vực thuê của Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng đến Công ty TNHH Khoáng sản Transcend Việt Nam đóng ở đường số 3 Khu Công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng.

 

Dùng phiếu báo làm "Bảo bối" khiến các cơ quan chức năng "bất lực"?

Câu hỏi dư luận đặt ra, chỉ là cái phiếu do ông Đào Tấn Bằng, Chánh văn phòng Thành ủy Đà Nẵng ký chuyển UBND TP. Đà Nẵng mà Công ty NLPT đã làm "bảo bối" để đi khai thác hàng ngàn khối cát trắng có giá trị nhiều tỷ đồng?.

Nhưng không hiểu vì lý do gì việc khai thác cát trắng ngày đêm diễn ra công khai mà từ UBND phường Hòa Hiệp Nam đến UBND quận Liên Chiểu đều phải "bất lực"?

Trao đổi với PV, ông Trần Phước Đức, Giám đốc Công ty NLPT cho biết, do "diện tích nhỏ nên xin chủ trương", phải chăng câu trả lời của ông Đức là do diện tích nhỏ là "không cần giấy phép"?.

Diện tích "nhỏ" theo ông Đức là 5.361,5m vuông mà Công ty NLPT đã múc với độ sâu từ 2m đến 3m là hơn 10 ngàn khối cát trắng, với giá thị trường là 200 ngàn/khối thì giá trị đã lên tới nhiều tỷ đồng. Có hay không việc Công ty NLPT cũng như cơ quan chức năng TP Đà Nẵng cố tính “lập lờ đánh lận con đen” trong việc “cấp” giấy phép khai thác cát (?!)

Ngày 19/9, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thống, Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản miền Trung cho biết: "Bên Cục chỉ giám sát, nhưng cũng không thấy gửi giấy phép sang bên Cục, theo quy định phải gửi sang Cục biết để giám sát".

 

Ông Nguyễn Văn Thống cho biết thêm, vừa rồi bên Cục có hỏi bên cơ quan chức năng của TP. Đà Nẵng về việc Công ty NLPT khai thác cát mà báo Doanh nghiệp Việt Nam phản ánh thì được biết là TP. Đà Nẵng chưa cấp phép cho việc khai thác cát trắng trên.

Xe chở cát trắng không che chắn và quá khổ quá tải cứ vô tư chạy

Ông T.V.N một người dân sống gần khu vực mà Công ty NLPT khai thác cát ở phường Hòa Hiệp Nam kể lại: "Trước đó tôi đã kêu các cơ quan chức năng rồi, rồi tất cả các ngành đến lại đi về, không làm gì được cả...?".

Vụ việc khai thác cát lậu diễn ra công khai, hàng ngàn khối cát trắng được chở đi chính quyền địa phương, cũng như các sở, ban ngành liên quan đều không biết hay "bất lực"?. Câu hỏi này dành cho UBND TP. Đà Nẵng.

Doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục phản ánh vụ việc trên đến độc giả ./.

Quang Huy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo