Pháp luật

Đà Nẵng: Cục Thi hành án dân sự đình chỉ thi hành án vụ bán nhà trên giấy

(DNVN) - Hợp đồng mua bán, bàn giao nhà chưa xong, vẫn còn trên giấy bên mua đã bán cho bên thứ ba thu tiền lời về hơn 40 tỷ đồng.

Vừa qua Công ty CP Mỹ Phát, (Cty Mỹ Phát) có địa chỉ ở quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng đã gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng TW về việc bị phiên tòa phúc thẩm tuyên án phải bồi thường gấp 5 lần phiên tòa sơ thẩm.

Theo đơn xin cứu xét của Cty Mỹ Phát, ngày 15/12/2009, Mỹ Phát đã bán cho Tổng Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam (CTX Holdings) 57 căn hộ và hai Villa có giá trị 230 tỷ đồng và CTX Holdings đưa trước cho Cty Mỹ Phát 219.997.000.000 đồng.

Đơn xin cứu xét của Cty Mỹ Phát cơ quan chức năng nhà nước.

Ngày 3/10/2013 hai bên đã ký kết biên bản bàn giao toàn bộ tài sản của 57 căn hộ và hai Villa và ngày 18/10/2013 Cty Mỹ Phát đã bàn giao toàn bộ giấy chứng nhận QSD đất và nhà cho CTX Holdings và CTX Holdings cũng cam kết trả cho Cty Mỹ Phát số tiền theo hợp đồng còn thiếu là 10.03.000.000 đồng trước ngày 5/11/2013. Nhưng sau khi ký hợp đồng bàn giao giữa hai bên ở trên thì sau 12 ngày tức ngày 30/10/2013 CTX Holdings chưa trả số tiền còn thiếu trong hợp đồng thì đã làm đơn khởi kiện Cty Mỹ Phát ra tòa về việc chậm bàn giao tài sản theo hợp đồng đã ký giữa hai bên.

Theo tìm hiểu của PV thì trong hợp đồng ký kết giữa hai bên vào năm 2009 thì thời hạn bàn giao 57 căn hộ cuối cùng là trước ngày 31/5/2010 và bàn giao hai villa trước ngày 30/10/2009. Nhưng trong suốt thời gian trước ngày 3/10/2013 hai bên đã ký kết biên bản bàn giao toàn bộ tài sản của 57 căn hộ và hai Villa và ngày 18/10/2013 Cty Mỹ Phát đã bàn giao toàn bộ giấy chứng nhận QSD đất và nhà cho CTX Holdings thì CTX Holdings không có ý kiến hay kiện cáo gì vì sự chậm tiến độ? Chỉ đến khi cầm sổ đỏ trong tay thì quay lại kiện Cty Mỹ Phát..

Ngày 11/8/2012 CTX Holdings vẫn gửi mail cho Cty Mỹ Phát với nội dung "cảm ơn sự hợp tác".

Một minh chứng nữa là "không có vấn đề gì" trong vi phạm hợp đồng là ngày 11/8/2012 đại diện CTX Holdings đã gửi mail cho Mỹ Phát với nội dung: "Lời đầu thay mặt CTX Holdings cảm ơn sự hợp tác và giúp đỡ của chị với CTX thời gian qua. Theo như trao đổi giữa chị và a Tuấn, cũng như để đảm bảo tạo niềm tin với khách hàng mua sản phẩm của Olalani. E nhờ chị căn cứ vào tiến độ thực hiện và hoàn thiện dự án của bên Cty Mỹ Phát, chị ký giúp cho CTX một văn bản có nội dung chính như sau; "Công ty Mỹ Phát cam kết hoàn thành theo đúng cam kết chất lượng đã ký với quý khách hàng, bàn giao căn hộ, đưa toàn bộ dự án Olalani vào hoạt động khai thác trước ngày...../...../...... Chúng tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước quý khách hàng theo những điều khoản đã cam kết". 

Trong mail cũng ghi rõ thêm "Chỉ có thể + thêm một khoảng thời gian để đảm bảo chắc chắn thực hiện được như nội dung em ghi trên để em làm với khách hàng mua sản phẩm giúp cho họ an tâm và em có thể không mất khách hàng. CTX rất cảm ơn sự hợp tác và giúp đỡ của chị". Có thể thấy CTX Holdings rất mặn mà và thiện chí chứ không có sự trách móc hay kiện cáo.

 

Cục Thi hành án dân sự TP. Đà Nẵng đã ra thông báo về việc tạm đình chỉ thi hành án.

Theo tìm hiểu ngay từ khi còn chưa cầm sổ đỏ trong tay, căn hộ còn ở trên giấy, CTX Holdings đã bán nhà trên giấy gần hết các căn hộ cho các đối tác khác và thu lợi hơn 41 tỷ đồng, được thể hiện trong báo cáo tài chính năm 2013 của CTX Holdings. Nhưng khi nhận đủ giấy tờ sử dụng căn hộ thì quay sang kiện Cty Mỹ Phát.

Tại phiên tòa phúc thẩm tại Đà Nẵng HĐXX đã buộc Cty Mỹ Phát phải thanh toán cho CTX Holdings số tiền gần 200 tỷ bao gồm tiền phạt 5 năm % giá trị hợp đồng bị vi phạm là hơn 11 tỷ đồng, tiền lãi phát sinh chậm bàn giao... Thấy điều vô lý là trước khi bàn giao giấy tờ không ý kiến, thậm chí còn thiện chí hợp tác, nhưng sau khi bàn giao xong tiền không trả đủ lại còn đi kiện, nên Cty Mỹ Phát đã làm đơn gửi các cơ quan từ địa phương tới TW.

Xem xét vấn đề không hợp lý, nên ngày 17/6/2015 Cục Thi hành án dân sự TP. Đà Nẵng đã ra thông báo về việc tạm đình chỉ thi hành án theo phán quyết của HĐXX của phiên tòa phúc thẩm.

Hiện vụ việc Cty Mỹ Phát đang cầu cứu đến các cơ quan chức năng để phiên xử giám đốc thẩm, công tâm và theo đúng quy định của pháp luật.

Khôi Nguyên
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo