Xã hội

Đà Nẵng: Lại tận thu dưới lá bài “tự nguyện”

Chưa hết ta thán về việc lạm thu đầu năm học với nhiều khoản đóng góp “tự nguyện”, phụ huynh các trường tiểu học khu vực trung tâm TP.Đà Nẵng lại đồng loạt kiến nghị chủ trương “tận thu” của các trường này dưới hình thức “chẻ” thời gian biểu, lấy thêm tiền quản sinh ngoài giờ…

Các trường khu vực trung tâm TP.Đà Nẵng thường có những chủ trương riêng để “tận thu” dưới chiêu bài “tự nguyện”.

Trong đơn kiến nghị gửi đến báo chí, nhiều phụ huynh Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, TP.Đà Nẵng, cho biết họ đang bất bình và phản đối việc nhà trường đột ngột thay đổi thời gian biểu của lớp học với mục đích tận thu thêm tiền đóng góp của phụ huynh.

Dù chưa có một cuộc họp, thỏa thuận nào từ phía nhà trường với phụ huynh, song Hiệu trưởng Trường Hoàng Văn Thụ đã ra quyết định, kể từ 1.10.2013, nhà trường sẽ “trả” học sinh từ lúc 3h50 đối với các khối lớp học bán trú.

Nếu phụ huynh nào không đón con được đúng giờ, thì “tự nguyện” đăng ký để được nhà trường tổ chức quản sinh ngoài giờ. Mức đóng 200.000 đồng/học sinh/tháng. Chủ trương này đã được phòng, sở GDĐT cho phép!

Phụ huynh bức xúc ở chỗ là nhà trường trả học sinh ngay giữa giờ hành chính là gây khó cho các gia đình bởi rất hiếm gia đình có điều kiện đón con, hoặc bỏ dở nhiệm sở, công việc cơ quan để đón trẻ giữa giờ làm. Hơn nữa, lý do nhà trường đưa ra là không thuyết phục khi cho rằng do học sinh khối không bán trú đến lớp vào buổi chiều sớm, làm ồn nên phải đánh thức các em khối bán trú dậy sớm hơn, đôn giờ học buổi chiều lên, vì vậy, cuối ngày kết thúc giờ học lúc 3h50.

Các phụ huynh cho rằng, nhà trường đã chẻ thời gian biểu, đôn giờ học chỉ mục đích cuối cùng là muốn thu thêm 200.000 đồng/tháng đối với mỗi học sinh, chưa kể tiền bán trú phải nộp gần 1 triệu đồng/em mỗi tháng. Trước đó, các trường tiểu học khu vực trung tâm TP.Đà Nẵng như Trần Văn Ơn, Phan Thanh, Phù Đổng... đã triển khai chính sách tương tự.

Trả lời vấn đề này, ông Lê Trung Chinh - GĐ Sở GDĐT Đà Nẵng - khẳng định: “Sở hoàn toàn không có bất kỳ văn bản hay chỉ đạo nào về việc thực hiện chủ trương trả sớm học sinh cũng như tổ chức quản sinh ngoài giờ, thu thêm tiền cả. Việc tổ chức giờ giảng dạy, sắp xếp thời gian biểu là do ban giám hiệu, hiệu trưởng tự thu xếp. Nếu trả học sinh sớm, hoặc muộn là do nhà trường tự thỏa thuận với phụ huynh”.

Như vậy, rõ ràng các trường tiểu học này đã tự áp đặt mức thu, đẩy phụ huynh vào thế kẹt để rồi tận thu thêm tiền mà không cần sự bàn bạc, thỏa thuận nào. Đây không phải là lần đầu tiên các trường này ra chủ trương phản giáo dục như vậy. Ngay đầu năm học, cũng chính các trường này đã vì hình thức mà hạn chế số lượng dự lễ khai giảng, tước quyền đến dự khai trường đầu năm của các em.

Theo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo