Xã hội

Đà Nẵng: Mở đường đi qua gần chục mỏ đá là để… lợi dụng khai thác đá?

(DNVN) - Một tuyến đường hơn 5km kết nối hai quận, huyện của TP. Đà Nẵng lại được thực hiện trên toàn đất núi đá có độ cao từ vài chục mét đến hàng trăm mét, khiến dư luận đang đặt câu hỏi doanh nghiệp "lợi dụng" làm đường để khai thác đá.

Thời gian gầy đây, dư luận trên địa bàn TP. Đà Nẵng bất ngờ về việc Công ty Cổ phần Đầu tư Đà Nẵng – Miền Trung (Cty Đà Nẵng - Miền Trung) được UBND TP. Đà Nẵng quyết định phê duyệt về việc điều chỉnh sơ đồ ranh giới sử dụng đất để làm tuyến đường nối từ mỏ đá Hòa Nhơn ra đường Lê Trọng Tấn.

Trong quyết định ghi rõ vị trí tuyến đường từ khu đất thuộc xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang và phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu của TP. Đà Nẵng, với tổng diện tích tuyến đường dài hơn 5km.

Điều khiến dư luận quan tâm là tuyến đường trên do Cty Đà Nẵng - Miền Trung thực hiện lại trên toàn núi đá cao và đi qua khoảng 6 mỏ đá của các đơn vị đã và đang khai thác đá hoặc đang chờ tiếp tục xin phép gia hạn khai thác đá, nhưng vì có con đường đi qua nên một số mỏ đá phải bị chấm dứt hoạt động, mặc dù cũng có chủ trương cho hoạt động đến năm 2020 mới đóng cửa mỏ.

Con đường (bôi vàng) của Công ty Cổ phần đầu tư Đà Nẵng - Miền Trung đi qua khoảng 6 mỏ đá?

Vụ việc càng khiến cho dư luận nghi ngờ khi Cty Đà Nẵng - Miền Trung "lấy cớ" làm đường để thống trị các mỏ đá trên địa bàn TP. Đà Nẵng, bởi lẽ một số mỏ đá đã được chấp thuận hoạt động đến năm 2020 mới đóng mỏ. Nhưng nếu làm con đường đi qua gần 6km núi đá cao thì cũng phải mất từ 20-30 năm mới hoàn thành được con đường và lẽ đương nhiên là tất cả các mỏ đá trên địa bàn TP. Đà Nẵng đều do Cty Đà Nẵng - Miền Trung sở hữu (?!)

Trao đổi với PV, ông L. một người làm trong lĩnh vực khai thác khoáng sản cho biết về vụ việc: “Nếu Cty Đà Nẵng - Miền Trung xin cấp phép khai thác mỏ đá mới thì sẽ không bao giờ khả thi, do chủ trương của TP. Đà Nẵng là đến năm 2020 cơ bản sẽ đóng cửa hết các mỏ đá ở khu vực Cty Đà Nẵng - Miền Trung xin làm đường đi qua, nên lấy cớ bằng hình thức làm đường thay cho xin cấp phép mỏ đá”.

Phải chăng những nhận định như ông L. là có cơ sở, bởi theo ghi nhận của PV thì hiện tại Cty Đà Nẵng - Miền Trung đã có một dàn máy say, nghiền đá thuộc dạng hiện đại nhất có thể nghiền được 250 tấn đá/1h, có giá trị trên thị trường  khoảng 23 tỷ VNĐ đang được đặt ngay tại một mỏ đá đã phải di dời đi nơi khác để Cty Đà Nẵng - Miền Trung “mở đường”.

Máy nghiền đá thuộc dạng hiện đại nhất miền Trung của Công ty CP đầu tư Đà Nẵng - Miền Trung đặt ngay một mỏ đá đã phải di dời để "làm đường"

Trao đổi với PV, ông T.C.D chuyên gia xây tư vấn giám sát của Bộ Giao thông Vận Tải cho biết về “con đường” phá núi đá của Cty Đà Nẵng - Miền Trung, ông D. nhấn mạnh: “Nếu mở đường như vậy thì chi phí nhiều và vô lý, vì mở đường phải chọn biện pháp tối ưu và giá phải thấp nhất và cái thứ hai là không ảnh hưởng đến cảnh quan. Cơ bản là làm đường qua các núi trên nó còn đội cả giá của công trình lên…”.

Câu hỏi đặt ra ở đây là Cty Đà Nẵng - Miền Trung đang “mong muốn” mở con đường băng qua núi đá có chiều dài hơn 5km ở phía tây TP. Đà Nẵng, liệu có khả thi và có làm mất môi trường cảnh quan (?!).

 

Trong khi đó, tại kỳ họp thứ 4 HĐND TP. Đà Nẵng khóa IX nhiệm kỳ 2016 – 2021, ông Nguyễn Xuân Anh - Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng nói là: "Vấn đề khai thác các mỏ đá trên Hòa Vang là vấn đề dai dẳng mà chúng ta chưa xử lý quyết liệt. Quý vị đi máy bay nhìn xuống thấy phía Tây thành phố đã nát hết, rất nham nhở, mà doanh nghiệp thì không tuân thủ pháp luật, chỉ chạy theo lợi nhuận, thậm chí còn làm gian làm dối. Để mạnh ai nấy làm thì hỏng hết, phản cảm và xấu xí vô cùng".

Doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc trên

Quang Huy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo