Xã hội

Đà Nẵng: “Mượn danh” đất thuê của quân đội để tập kết buôn bán cát không phép

(DNVN) - Mặc dù đã có “lệnh” di dời bãi tập kết cát của chính quyền địa phương, nhưng các đơn vị kinh doanh cát vẫn ngang nhiên hoạt động và “lệnh” của chính quyền sở tại chỉ nằm trên giấy.

Tòa soạn Doanh nghiệp Việt Nam nhận được nhiều phản ánh của người dân ở khu đô thị Phước Lý trên địa bàn phường Hòa Minh quận  Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng đang rất bức xúc về bãi tập kết cát gây ô nhiễm môi trường và băm nát con đường đi lại của người dân của cơ sở kinh doanh vật liệu Bình Yên. 

 Để tìm hiểu  rõ vụ việc, PV có mặt tại hiện trường, theo ghi nhận của PV thì trên đoạn đường Lê Hiến Mai phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu xuất hiện một bãi tập kết cát kéo dài trên 300m rộng hơn 2ha nằm lộ thiên gần khu dân cư.

Điểm tập kết cát trái phép

Chỉ trong vòng chưa đầy 45 phút tại bãi tập kết cát này có hàng chục lượt xe chở cát ra vào bụi mù mịt. Hàng ngàn mét khối cát chất thành đống cao nhưng không hề che chắn, theo quan sát của PV từng đoàn xe tải vào ra bãi cát, trong lúc vận chuyển, do không che đậy cẩn thận đã làm cát rơi vãi trên đường khiến bụi bay mù mịt ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người dân.

Đường bị phá nát bởi hàng trăm xe vận chuyển vật liệu hoạt động tấp nập tạo thành các ổ voi gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

 Theo tìm hiểu của PV, các tuyến đường trong khu dân cư ngày đêm phải "cõng" hàng trăm xe tải nặng vận chuyển vật liệu, tập kết cát trái phép để phục vụ việc xây dựng. Vì thế môi trường quanh đây bị ô nhiễm nghiêm trọng, ngày mưa lầy lội, ngày nắng “ổ trâu, ổ voi” bụi bay mù mịt.

Đã gần một tháng trôi qua nhưng bãi tập kết vật liệu vẫn ngang nhiên hoạt động, thách thức pháp luật.

Mặc dù cách đây một tháng,  UBND phường Hòa Minh ra thông báo vào ngày 26/5, ghi rõ  đến ngày 1/6/2017 Cở sở kinh doanh vật liệu Bình Yên phải di dời bãi tập kết cát trái phéo ra khỏi địa bàn phường Hòa Minh. Nhưng hiện nay theo ghi nhận của phóng viên, bãi tập kết cát trái phép này vẫn chưa di dời cát trái phép ra khỏi địa bàn phường, và vẫn tiếp tục hoạt động.

Nhiều người dân mỗi lần đi qua đều phải che bụi do các xe chở cát  trên đường

Trao đổi với PV, bà Phạm Thị Như Hồng, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Minh cho biết: “Cơ sở kinh doanh VLXD Bình Yên này trình bày thuê đất của đơn vị quân đội 180 thuộc Trung đoàn 272, họ có giấy thuê đất giữa hai bên. Ngày 30/5 vừa rồi phường đã mời đơn vị 180 lên làm việc, đại diện đơn vị đề nghị địa phương quan tâm”.

 

Theo bà Phạm Thị Như Hồng thì đơn vị 180 cho biết việc tập kết này là không đúng quy định rồi, và xin giữ lại và đề nghị quan tâm(?!). Trao đổi với PV, bà Phạm Thị Như Hồng nhấn mạnh: “Quan điểm của phường là không cho phép tập kết cát không đúng quy định, nếu hiện tại đơn vị 108 vẫn để tập kết cát và buôn bán cát thì phường yêu cầu thực hiện theo đúng thông báo ban hành của UBND phường ngày 26/5”.

Cũng theo bà Hồng, nếu kinh doanh buôn bán cá nhân thì UBND phường Hòa Minh xử lý đúng theo quy định của pháp luật, còn đơn vị 180 là đơn vị của nhà nước, họ làm như vậy là không đúng quy định là sai hoàn toàn rồi.

Ai sẽ chịu trách nhiệm về tuyến đường Lê Hiến Mai trong khu đô thị Phước Lý đang ngày một hư hỏng do các xe ra vào chở cát?

Quan điểm của UBND phường là nếu hiện nay tiếp tục kinh doanh buôn bán, có việc đổ cát cho xe chạy và UBND phường sẽ mời ra và yêu cầu và chấm dứt hẳn việc tập kết cát.

Theo bà Hồng đơn vị 180 thuộc Trung đoàn 272 đơn vị này hoạt động trên địa bàn UBND phường Hòa Minh, đây là đất của đơn vị được UBND TP giao cho mục đích là để xây dựng nhà ở cho cán bộ công nhân viên, đây là họ tranh thủ cho thuê đất để kiếm thêm thu nhập cho đơn vị, nhưng UBND phường đã phân tích như vậy là không đúng rồi.

Doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc.

 

Quang Huy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo