Xã hội

Đa Phước trả lại 2.000 tấn rác: Chuyên gia nói gì?

(DNVN) - Theo GS.TS Lê Huy Bá, việc Đa Phước viện lý do áp lực dư luận, giảm mùi hôi để trả lại 2.000 tấn rác mỗi ngày cho TP. HCM là thiếu trách nhiệm, là bắt bí chính quyền.

Đánh giá Công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam (VWS, chủ đầu tư bãi rác Đa Phước) đòi trả TP HCM 2.000 tấn rác mỗi ngày, GS.TS Lê Huy Bá - nguyên Viện trưởng Khoa học công nghệ và Quản lý môi trường (Đại học Công nghiệp TP HCM) - cho đây là hành vi "cố tình bắt bí, gây sức ép với chính quyền" và "nhà đầu tư tử tế người ta không làm như vậy" khi thành phố đang khó khăn về nơi xử lý.

Việc Đa Phước muốn trả lại rác được các chuyên gia cho là cố tình gây sức ép lên chính quyền TP HCM. Ảnh: Hữu Nguyên/VNE.

"VWS viện lý do giảm tiếp nhận rác để giảm mùi hôi là không thuyết phục bởi Đa Phước vẫn còn tiếp nhận và chôn lấp hơn 3.000 tấn một ngày. Muốn hạn chế mùi hôi có nhiều cách như: phun xịt hóa chất, phủ đất, trát bùn, phủ bạt che chắn... chứ không nhất thiết phải ngưng nhận rác", ông Bá nói với phóng viên báo Vnexpress.

Giáo sư cũng cho rằng, động thái của Đa Phước lần này cũng là lời cảnh báo về độc quyền và an ninh rác - vấn đề mà giới khoa học đã cảnh báo thành phố từ hàng chục năm trước.

"Khi thành phố có chủ trương đóng cửa bãi chôn lấp rác số 3 ở Phước Hiệp (Củ Chi) để đưa tất cả về Đa Phước cũng có nhiều lời cảnh bảo về nguy cơ độc quyền trong xử lý rác", ông Bá nói.

Theo nguyên Viện trưởng Khoa học công nghệ và Quản lý môi trường, vấn đề xử lý rác thật sự rất nguy hiểm. Trong lịch sử, các nước ở châu Âu như Tây Ban Nha, Italya... rác được lợi dụng để tạo sức ép, tác động đến chính trường, làm đòn bẩy chính trị.

"Chọn nhà đầu tư mà chỉ nghe người ta quảng cáo về công nghệ thì rất nguy hiểm. Bây giờ phải xử lý thế nào là một vấn đề hết sức phức tạp. Tôi cũng không thể nói là mình có ý kiến gì sáng suốt, mà chỉ góp ý là thành phố phải kiên quyết, khôn khéo hơn, nhất là phải có cái tầm và cả cái tâm", GS Bá nói.

 

Liên quan đến việc VWS xin trả lại 2.000 tấn rác, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường TPHCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết, các vấn đề liên quan đến việc xử lý rác, Sở đều có ký hợp đồng với các đơn vị, trong đó có VWS, báo Dân trí đưa tin.

Vì vậy, cơ sở để giải quyết kiến nghị của VWS là căn cứ vào các điều khoản trong hợp đồng. Việc giải quyết sẽ được xem xét thấu đáo và đặt vấn đề đảm bảo môi trường lên hàng đầu.

Theo kết quả thanh tra, trên địa bàn TP có 4 đơn vị ký hợp đồng xử lý rác. Tuy nhiên, chỉ có 3 đơn vị được Ban quản lý các khu liên hợp xử lý chất thải TP giám sát về tiếp nhận chất thải, giám sát mùi hôi, thực hiện quan trắc định kỳ... theo quy định. 

Riêng hoạt động tại khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước chỉ mới dừng lại ở việc xác nhận khối lượng rác tiếp nhận qua cầu cân của VWS.

Thanh tra TP đã kiến nghị TP nên tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh bãi chôn lấp số 3 để tiếp nhận 2.000 rác mỗi ngày để đảm bảo duy trì hoạt động, duy trì lực lượng lao động và đáp ứng khả năng dự phòng khi có sự cố xảy ra đối với khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước. Tuy nhiên, kiến nghị này chưa được TP đồng ý.

 

Và cho đến nay, dự báo của Thanh tra TP đã trở thành hiện thực khi khu xử lý chất thải rắn Đa Phước để xảy ra ô nhiễm môi trường và ngưng xin ngưng tiếp nhận 2.000 tấn rác từ Phước Hiệp trước đây.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo