Thị trường

Đa số xe đạp điện được nhập từ Trung Quốc

Từ đầu năm đến nay, Cục Quản lý thị trường đã tịch thu gần 300 chiếc xe đạp điện, chủ yếu là do các cơ sở kinh doanh đã vi phạm về hóa đơn chứng từ.

Đó là khẳng định của ông Đỗ Thanh Lam – Cục phó Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) về tình hình quản lý mặt hàng xe đạp điện trên thị trường hiện nay.

Ông Lam cho biết, hiện nay, mặt hàng xe đạp điện được người tiêu dùng mua nhiều do giá cả hợp lý, đi lại thuận tiện. Chính vì nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tăng dẫn đến nhiều doanh nghiệp (DN) tham gia nhập khẩu xe đạp điện, bên cạnh những DN làm ăn chân chính thì cũng có một số DN vì lợi nhuận mà vi phạm luật như: buôn lậu, gian lận, trốn thuế đối với mặt hang này.
 
“Xe đạp điện trên thị trường hiện nay chủ yếu được nhập từ Trung Quốc về. Từ đầu năm đến nay, Cục Quản lý thị trường đã tịch thu gần 300 chiếc xe đạp điện, chủ yếu là do các cơ sở kinh doanh đã vi phạm về hóa đơn, chứng từ, hải quan. Cục Quản lý thị trường cũng đã phối hợp cơ quan công an tạm giữ hơn 700 chiếc xe đạp điện do một số vi phạm khác”, ông Lam cho biết thêm.
 
Để có thể làm giảm thiểu tình trạng buôn lậu xe đạp điện, đại diện Cục QLTT cho rằng cần tiến hành đồng bộ và tích cực nhiều giải pháp:
 
Thứ nhất, cần đưa ra các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong nước phát triển bền vững và cạnh tranh với hang nhập ngoại.
 
Thứ hai, tạo ra những kênh phân phối đến tay người tiêu dùng một cách rẻ nhất, tốt nhất.
 
Thứ ba, Ban chỉ đạo 127 trung ương cần bổ sung nhiều cơ chế chính sách để thắt chặt công tác quản lý hang nhập lậu.
 
Ngoài việc ban hành các văn bản thì cần có các biện pháp triển khai hiệu quả, đấu tranh, kiểm tra, kiểm soát từ trung ương đến địa phương, từ biên giới đến nội địa. Đồng thời, phải làm tốt công tác tuyên truyền để các đơn vị sản xuất kinh doanh nắm rõ luật, không thực hiện các hành vi gian lận thương mại hoặc tiếp tay cho hành vi này và để người tiêu dùng có biện pháp tự bảo vệ mình.
 
Ông Lam cũng cho rằng để làm tốt công tác phòng chống buôn lậu xe đạp điện cần có sự tham gia hỗ trợ tích cực của các hiệp hội, các DN và cần có sự phản ánh của người dân mới có thể cải thiện được tình hình hiện nay.
Như Trâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo