Quốc tế

Đắc cử Tổng thống Pháp, Macron nhận "cơn mưa" lời chúc từ lãnh đạo các nước

Ngày 8/5, lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đã gửi lời chúc mừng tới ông Emmanuel Macron với chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp ngày 7/5 vừa qua.

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết: "Chúc mừng ông Emmanuel Macron với chiến thắng ngoạn mục trong cuộc bầu cử ngày 7/5 và trở thành tân Tổng thống Pháp. Tôi rất mong chờ được làm việc cùng ông". 

Đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm ngoái, bà Hillary Clinton, cũng gửi lời chúc mừng ông Macron và khẳng định đây là chiến thắng của nước Pháp, của châu Âu và toàn thế giới. 

Từ Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã gửi điện chúc mừng tới ông Macron ngay trong trong sáng 8/5.

 Tổng thống đắc cử Pháp Emmanuel Macron.

Người phát ngôn của Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng viết trên mạng xã hội Twitter rằng chiến thắng của ông Macron là chiến thắng cho một châu Âu mạnh mẽ và đoàn kết hơn trong tương lai cũng như sẽ góp phần thắt chặt mối quan hệ Pháp - Đức. Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel đã hoan nghênh chiến thắng của ông Macron và khẳng định điều này đã giữ cho Pháp nằm ở “trái tim của châu Âu.”

“Thủ tướng Anh gởi lời chúc mừng nồng ấm tới Tổng thống đắc cử Macron vì thành công của ông ấy. Pháp là một trong những đồng minh thân cận nhất của chúng tôi và chúng tôi mong muốn được hợp tác với tổng thống mới dựa trên một loạt ưu tiên chung”, theo AFP dẫn lời phát ngôn viên của Thủ tướng Anh Theresa May.

Hai nhà lãnh đạo hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) là Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cũng đã gửi lời chúc mừng đến ông Macron.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho hay ông muốn hợp tác với ông Macron dựa trên một “chương trình nghị sự tiến bộ” để “thúc đẩy an ninh quốc tế, tăng cường hợp tác trong khoa học và công nghệ, tạo thêm việc làm tốt cho tầng lớp trung lưu ở cả hai nước”.

Theo kết quả sơ bộ được Bộ Nội vụ Pháp công bố, tại cuộc bầu cử tổng thống Pháp vòng 2 , tính đến 20h cùng ngày (19 giờ GMT), tức là 1 giờ sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa, ông Macron đã giành chiến thắng vang dội với tỷ lệ 65,9% trước bà Le Pen (34,1%) và trở thành tổng thống thứ 8 của nền Cộng hòa thứ Năm của Pháp.

 

Tổng thống Pháp Francois Hollande nhấn mạnh chiến thắng của ông Macron cho thấy đa số người Pháp mong muốn đoàn kết dựa trên những giá trị của nền Cộng hòa. 

Nên đọc
Tùng Bách (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo