Quốc tế

Đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ xâm nhập lãnh thổ Syria để diệt IS

(DNVN) - Lực lượng đặc nhiệm của Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến vào lãnh thổ Syria qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để thực hiện chiến dịch đánh lại tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Động thái trên diễn ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ mở một cuộc tấn công bằng đạn pháo vào thành phố Jarabulus ở phía bắc tỉnh Aleppo, cách thủ đô Damascus khoảng 398km về phía đông bắc khoảng 8h sáng ngày 24/8.

Xe tăng và xe bọc thép của Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động tại biên giới với Syria hôm 23/8.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng, lực lượng đặc nhiệm của họ vào trong lãnh thổ Syria nhằm mở một lối đi cho các lực lượng mặt đất Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô lớn tại thành phố Jarabulus của Syria.

Mục đích chiến dịch là nhằm tiêu diệt các nhóm khủng bố ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, giúp tăng cường an ninh biên giới cũng như sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria. Ngoài ra, chiến dịch cũng giúp ngăn chặn một dòng chảy mới của người di cư, đồng thời tạo thuận lợi cho việc phân phối các hàng hóa thiết yếu tới người dân ở khu vực này.

Các nhà quan sát viên nhận định, Thổ Nhĩ Kỳ quan tâm tới lực lượng người Kurd ở bên trong Syria hơn là quan tâm đến hoạt động tiêu diệt các phần tử khủng bố.

Người Kurd sinh sống tại khu vực trên lâu nay đang tìm cách thành lập một nhà nước riêng hoặc đòi hỏi quyền tự trị cao hơn tại các nước mà họ sinh sống như: Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Iraq và thậm chí cả Iran.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu trước đó khẳng định rằng, Ankara sẽ hỗ trợ bằng mọi cách nhằm giúp giải phóng thành phố Jarablus khỏi tay IS, bởi vì "chúng tôi không muốn IS tồn tại ở Iraq và Syria".

 

Nên đọc
Thu Phương (T/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo