Quốc tế

Đặc sứ Philippines bay sang Bắc Kinh bàn chuyện Biển Đông

(DNVN)-Đặc sứ tham gia giải quyết tranh chấp ở Biển Đông của Philippines bay sang Trung Quốc vào ngày hôm nay (08/8) để tham dự các cuộc họp sơ bộ với chính quyền Bắc Kinh nhằm giải quyết tranh chấp lãnh hải.

WSJ đưa tin, đặc sứ tham gia giải quyết tranh chấp ở Biển Đông của Philippines, ông Fidel Ramos, bay sang Trung Quốc vào ngày hôm nay (08/8) để tham dự các cuộc họp sơ bộ với chính quyền Bắc Kinh nhằm giải quyết tranh chấp lãnh hải

Ông Fidel Ramos, cựu Tổng thống Philippines đã được tân Tổng thống Rodrigo Duterte cử làm đặc sứ tham gia giải quyết tranh chấp ở Biển Đông vào tháng trước sau khi Tòa án Trọng tài thường trực Quốc tế (PCA) đưa ra phán quyết bác bỏ "đường lưỡi bò" do Trung Quốc tự ý vẽ ra trên Biển Đông - phán quyết mang tính lịch sử nhưng Bắc Kinh nhất quyết bác bỏ. 

Ông Fidel Ramos, Đặc sứ tham gia giải quyết tranh chấp ở Biển Đông của Philippines (Ảnh: BLOOMBERG NEWS)

Văn phòng của ông Ramos đã xác nhận thông tin vị đặc sứ này tới Bắc Kinh trong ngày hôm nay. 

Trước đó, hôm 06/8, Lực lượng Không quân Trung Quốc khẳng định rằng, một số máy bay, trong đó có máy bay ném bom H-6K và các chiến đấu cơ Su-30, đã bay tuần tra và trinh sát cũng như huấn luyện tiếp nhiên liệu quanh quần đảo Trường Sa và bãi cạn Scarborough, có tranh chấp với Philippines.

Đây là lần thứ hai Trung Quốc thông báo tuần tra trên không tại khu vực này kể từ hôm 12/7 - thời điểm PCA ra phán quyết bác bỏ "đường 9 đoạn" của Bắc Kinh. Tòa này khẳng định rằng, khẳng định chủ quyền lịch sử của Bắc Kinh đối với hầu hết khu vực Biển Đông là không có cơ sở pháp lý.

Đặc sứ Ramos, 88 tuổi, là một cựu nguyên thủ được kính trọng ở châu Á, và hiện vẫn duy trì mối quan hệ cá nhân tốt đẹp với Trung Quốc kể từ khi rời chức Tổng thống Philippines năm 1998. 

Theo Rappler, một nhân vật thân cận với ông Ramos tiết lộ, vị đặc sứ này đã bận rộn chuẩn bị cho chuyến đi, và dự kiến tháp tùng ông trong chuyến đi này là người cháu trai có thể nói tiếng Hoa của ông. 

 

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên Lực lượng Không quân Trung Quốc Shen Jinke cho biết, hoạt động tuần tra gần đây của Bắc Kinh là một nỗ lực nhằm bình thường hóa các cuộc diễn tập như vậy, đáp trả các mối đe dọa về an ninh và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

Trong khi đó, giới chức Mỹ bày tỏ quan ngại rằng, Trung Quốc đang lên kế hoạch thiết lập một vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông, tương tự bước đi họ đã tiến hành vào năm 2013. 

Hồi tháng 6, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, Mỹ sẽ coi việc thiết lập một khu vực như vậy trên Biển Đông là "hành động khiêu khích và gây bất ổn".

Nên đọc
NM (Theo WSJ)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo