Thị trường

Daewoo có về được tay người Việt?

Bị đồn thổi là kinh doanh thua lỗ nhưng khách sạn Daewoo vẫn là cái tên “nóng” được giới bất động sản chuyên nghiệp không ngừng săn đón. Nhưng thông tin hot hơn cả vẫn là chuyện một đại gia người Việt đang rục rịch mua lại khách sạn “vàng” này thời gian gần đây

Còn nhớ, những ngày cuối năm 2011, thị trường bất động sản Việt Nam xôn xao trước việc Cty Hanel đã mua lại 70% cổ phần khách sạn Daewoo. Đây được xem là một trong những thương vụ làm ăn được chú ý nhất tại thời điểm này.

 

Các chuyên gia kinh tế nhận định, sự kiện chuyển nhượng nêu trên đã đem đến nhiều cảm xúc khác nhau cho lĩnh vực mua bán – sáp nhập (M&A) ngày một phổ biến ở nước ta.

 

Và gần đây, giới bất động sản trong nước lại một lần nữa phải giật mình trước thông tin một đại gia Việt Nam đang xin tư vấn để mua lại 100% cổ phần của khách sạn Daewoo.

 

Bên cạnh những mừng vui khấp khởi, xen lẫn tự hào, không ít chuyên gia kinh tế vẫn tỏ ra hoài nghi và xem đây là một hành động mạo hiểm.

 

Mạo hiểm hiểm có thông tin Daewoo làm ăn thua lỗ trong nhiều năm liền, nợ tiền thuế…Mặt khác, bất động sản lại đang ở giai đoạn trầm lắng nên việc vung một khoản tiền lớn để mua lại khách sạn cỡ bự như Daewoo cũng là điều đáng lo.

 

Tuy nhiên, câu chuyện báo lỗ của khách sạn Deawoo, lo ngại của các chuyên gia dường như vẫn không làm lung lay ý định thâu tóm thương hiệu khách sạn quốc tế của người Việt.

 



Không ít người cho rằng, với tổng diện tích gần 3 hecta, nằm ở vị trí đắc địa, lại có lịch sử lẫy lừng, từng tiếp đón nhiều nguyên thủ quốc gia thì 100 triệu USD quả là cái giá hời

Được biết, qua hơn 20 năm tồn tại và phát triển ở Việt Nam, Daewoo đã qua tay rất nhiều ông chủ và tất cả những cuộc chuyển nhượng này đều diễn ra rất kín kẽ.

 

Vì vậy, hầu hết các thông tin mà bên ngoài biết được cũng chỉ mang tính đồn đoán, giống như con số 100 triệu USD mà Hanel bỏ ra mua cổ phần của Daewoo năm ngoái.

 

Không ít người cho rằng, với tổng diện tích gần 3 hecta, nằm ở vị trí đắc địa, lại có lịch sử lẫy lừng (từng tiếp đón nhiều nguyên thủ quốc gia) thì 100 triệu USD quả là cái giá hời…

 

Hiện, dư luận đang rất tò mò muốn biết đại gia người Việt hỏi mua lại Daewoo là ai và giá chào hàng của khách sạn này là bao nhiêu?.



Nói kinh doanh vì lợi ích đất nước là xa vời

 

Ông Phạm Sĩ Liêm, phó chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam cho rằng: “Mua bất động sản, mỗi người có một mục đích khác nhau. Sở dĩ, việc mua bán Daewoo đang gây xôn xao dư luận bởi hiện chưa có một câu trả lời chính thức nào.

 

Theo tôi, có thể vị đại gia này có tiền và muốn giữ giá đồng tiền. Hiện nay, giữ giá tiền bằng cách gửi ngân hàng chưa hẳn là một giải pháp tốt vì cũng tiềm ẩn nhiều bấp bênh.

 

Vì thế, người ta tìm đến vàng hoặc bất động sản. Bất động sản mặc dù có biến động, bấp bênh nhưng về lâu dài vẫn sẽ sinh lãi. Rót vốn vào Daewoo bây giờ có thể thua lỗ nhưng  trong tương lai vẫn có nhiều cơ hội  kiếm lời.

 



Rót vốn vào Daewoo bây giờ có thể thua lỗ nhưng  trong tương lai vẫn có nhiều cơ hội  kiếm lời.

Phạm Sĩ Liêm, phó chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam

Tôi không đánh giá thấp các doanh nhân Việt nhưng nói họ kinh doanh vì lợi ích đất nước, có lẽ hơi xa vời. Họ kinh doanh buôn bán trước hết vì lợi ích cá nhân và khó có thể vượt ra khỏi phạm vi ấy”.



Buôn bán bất động sản nhiều khi phải “điên rồ”

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội lí giải: Các nhà đầu tư nước ngoài đã nhìn ra lợi thế của Daewoo từ cách đây cả chục năm. Hiện, đây là một địa chỉ nổi tiếng đón tiếp nhiều chính khách, nguyên thủ quốc gia.

 

Một thương hiệu như Daewoo, với vị trí đắc địa, tổng diện tích hơn 3000m2 mà bỏ ra 100 triệu USD, nghĩa là gần 660 triệu đồng/m2 không có gì là đắt.

 

So với giá đất 1 tỉ đồng/m2 trên Hàng Bài, Hà Nội, thì còn quá rẻ. Tôi nghĩ, nếu người Việt nào thành công khi mua lại Daewoo thì đấy là sự may mắn. Buôn bán bất động sản đôi khi cũng phải có duyên. Trong kinh doanh, nhiều lúc phải có ý tưởng liều lĩnh, thậm chí điên rồ.

 

Thách thức nhiều hơn là cơ hội 

Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành nhận định: Cuộc mua bán của vị đại gia nọ vẫn đang là những thương thảo. Vì thế đánh giá đây là một bước tiến thì lại e còn quá xa. Người Việt mình vẫn chưa đủ khả năng để quản lí những khách sạn mang tầm đẳng cấp thế giới.

 

Mua lại Daewoo lúc này là hoàn toàn thiếu kinh nghiệm trong việc kinh doanh các dịch vụ văn phòng, khách sạn, căn hộ cao cấp. Đây là thách thức nhiều hơn là cơ hội. Hơn nữa, việc mua lại khách sạn vàng này theo tôi tiềm ẩn nhiều mạo hiểm, rủi ro.


Daewoo có vị trí phong thủy quá đẹp

Nguyễn Trường Tiến - phó chủ tịch Hiệp hội nhà thầu Việt Nam tỏ ra khá lạc quan: Tôi thực sự vui mừng khi nghe thông tin về thương vụ mua bán khách sạn nổi tiếng này.

 

Nếu trước đây các doanh nghiệp Việt Nam phải lệ thuộc vào nước ngoài để phát triển thương quốc tế thì giờ đây đã có thể tự lực cánh sinh. Không quá quan trọng việc họ mua vào thời điểm nào, mạo hiểm hay thành bại mà quan trọng là mua với giá bao nhiêu.

 



Mua lại Daewoo lúc này là hoàn toàn thiếu kinh nghiệm trong việc kinh doanh các dịch vụ văn phòng, khách sạn, căn hộ cao cấp. Đây là thách thức nhiều hơn là cơ hội

Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành

Bất động sản đang khó khăn nhưng tôi nghĩ Daewoo là một công trình đã hoàn thiện, có thương hiệu tốt từ hàng chục năm nay thì việc kinh doanh sẽ có nhiều thuận lợi.

 

Đặc biệt, xét về mặt địa lý phong thủy, đây là mảnh đất đắc địa có vị trí vô cùng đẹp. Nó cũng là khu đất vàng khi trung tâm Hà Nội dịch chuyển về phía Tây.



Lo ngại năng lực quản lý ?

TS Mai Thanh Hải, phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài nhận định: Đây là một động thái tích cực cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam đang dần lớn mạnh và đủ sức tham gia vào những sân chơi lớn.

 

Tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết khách sạn 5 sao ở nước ta, dù là liên doanh hay người Việt nắm hoàn toàn cổ phần cũng vẫn phải thuê các công ty nước ngoài quản lý và đào tạo chuyên môn nghiệp vụ.

 

Hiện nay, nhiều công ty lớn trong nước có đủ tiền để mua lại những khách sạn cao cấp, những khu dịch vụ có thương hiệu lâu đời. Song xét về năng lực quản lý, thì họ vẫn chưa đủ khả năng để điều hành.



Khó khăn của người, thuận lợi của ta

Ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sàn giao dịch Cty TNHH xây dựng Đất Ngọc phân tích: Khi nhà đầu tư lựa chọn mua lại khách sạn Daewoo, họ hoàn toàn có có cơ sở đảm bảo về dòng tiền và triết lý kinh doanh. Theo quan điểm của họ, có thể khó khăn lại chính là cơ hội phát triển.

 

Có thể, họ có định hướng, kế hoạch riêng để khắc phục những khó khăn mà Daewoo luẩn quẩn trong nhiều năm nay. Nhà đầu tư hoàn toàn có thể lạc quan bởi thị trường bất động sản trong nước tuy đang khó khăn nhưng chỉ là nhất thời. Ngoài ra, Việt Nam là một trong những quốc gia có khả năng thu hút đầu tư nước ngoài tốt nên dịch vụ, du lịch cũng không phải là một ngoại lệ.

 

Tín hiệu mừng cho ngành du lịch
Ông Phan Đức Mẫn- phó chủ tịch Hiệp hội lữ hành Việt Nam cho biết: “Daewoo là một khách sạn tiêu chuẩn, hệ thống phục vụ đẳng cấp quốc tế, có khách hàng truyền thống trong và ngoài nước rất ổn định. Nếu thực sự có cá nhân hay đơn vị trong nước nào mua lại được thì quả là một tín hiệu đáng mừng cho ngành du lịch. Việt Nam chỉ mới có 1-2 khách sạn 5 sao do đơn vị trong nước quản lý, có thêm Daewoo, chúng ta sẽ có thêm cơ hội sản sinh lợi nhuận cho đất nước trên khối tài sản của nước ngoài. Trên hết, du lịch Việt Nam sẽ có một chỗ đứng trong  hệ thống khách sạn thương hiệu đẳng cấp trên toàn thế giới”.

 

Theo Nguoiduatin

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo