Pháp luật

Đại án Huyền Như: 10 cán bộ Ngân hàng Navibank bị truy tố

Viện Kiểm Sát nhân dân tối cao vừa hoàn tất cáo trạng, truy tố 10 bị can nguyên là lãnh đạo và cán bộ ngân hàng TMCP Nam Việt (Navibank) về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các bị can bị truy tố nguyên là lãnh đạo, cán bộ ngân hàng Navibank bao gồm: Lê Quang Trí (SN 1967, nguyên Tổng giám đốc),Cao Kim Sơn Cương (SN 1967), Nguyễn Giang Nam (SN 1971), Nguyễn Hồng Sơn (SN 1974, cả 3 cùng là nguyên Phó Tổng Giám đốc), Trần Thanh Bình (SN 1980, nguyên Trưởng phòng Quan hệ khách hàng), Phạm Thị Thu Hiền (SN 1968, nguyên Trưởng phòng Pháp chế), Nguyễn Ngọc Oanh (SN 1979, nguyên Trưởng phòng quản lý rủi ro), Đinh Thị Đoan Trang (SN 1977, nguyên Trưởng phòng dịch vụ khách hàng), Đoàn Đăng Luật (SN 1978, nguyên Trưởng phòng kinh doanh tiền tệ), Huỳnh Vĩnh Phát (SN 1974, nguyên Trưởng phòng kế toán), theo tin tức trên Dân trí.

Báo Hà Nội mới cho biết, trong bản cáo trạng đã nêu rõ để có tiền trả nợ vay do kinh doanh thua lỗ, Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên là Kiểm soát viên, Quyền trường phòng giao dịch Điện Biên Phủ chi nhánh Vietinbank chi nhánh TP.HCM) đã lấy danh nghĩa đi huy động tiền cho ngân hàng để gặp gỡ một số cá nhân, đơn vị về việc nhận gửi tiền của họ với lãi suất cao.

Huỳnh Thị Huyền Như tại phiên tòa sơ thẩm (Ảnh VnExpress).

Theo đó, tháng 10/2010, Huyền Như đã thỏa thuận với Đoàn Đăng Luật- Trưởng phòng nguồn vốn Navibank về việc Navibank gửi tiền vào Viettinbank để hưởng lãi suất ngoài hợp đồng. Cụ thể, lãi suất ghi trong hợp đồng là 14%/năm, lãi suất ngoài hợp đồng từ 2,5% đến 8,5%/năm. Phần lãi chênh lệch này được Huỳnh Thị Huyền Như trả cho Navibank ngay sau khi ngân hàng này gửi tiền mà không đợi đến hạn thanh toán hợp đồng tiền gửi. Sau khi thỏa thuận xong, Hội đồng tín dụng của Navibank đã ký biên bản đồng ý cấp tín dụng cho nhân viên để các nhân viên này đi gửi tại Vietinbank chi nhánh Nhà Bè.

Ngay sau khi các đơn vị, cá nhân gửi tiền vào tài khoản thanh toán mở tại Vietibank, Huỳnh Thị Huyền Như đã lập các chứng từ, ký giả chữ ký của chủ tài khoản, chuyển tiền đi trả nợ vay cá nhân của Như.

Cũng theo bản cáo trạng, từ tháng 11/2010 đến tháng 7/2011, Navibank cho 47 cá nhân đứng tên vay 1.500 tỷ đồng để gửi vào Vietinbank chi nhánh Nhà Bè và chi nhánh TP.HCM. Tổng số tiền lãi Vinabank thu được là 75 tỷ đồng, trong đó có hơn 24 tỷ đồng là lãi chênh lệch ngoài hợp đồng. Đến ngày 7/8/2011, Navibank nhận được hơn 1.300 tỷ đồng tiền gốc, số tiền 200 tỷ đồng còn lại đã bị Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt.

Cơ quan điều tra nhận định việc các bị can nguyên là lãnh đạo, cán bộ Navibank gửi tiền vào Vietinbank vi phạm các quy định pháp luật, tạo điều kiện để Như chiếm đoạt 200 tỷ đồng, theo báo Người đưa tin.

Với những sai phạm nghiêm trọng nêu trên, 10 cán bộ ngân hàng Navibank đều bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Riêng Huỳnh Thị Huyền Như bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hiện đã được tách ra để xử lý trong một vụ án khác.

 

Nên đọc
Hồng Phượng (Tổng hợp theo Dân trí, Hà Nội mới, Người đưa tin)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo