Pháp luật

Đại án OceanBank: Bất ngờ triệu tập cán bộ ngân hàng Nhà nước

Sáng nay trong phiên xử đại án OceanBank, HĐXX đề nghị Thư ký phiên tòa gửi giấy triệu tập cán bộ kiểm soát Ngân hàng nhà nước Bùi Văn Hải đến tòa.

Phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) và đồng phạm sáng ngày 31/8 tiếp tục với phần thẩm vấn các bị cáo liên quan đến việc chi lãi suất ngoài vượt trần.

Lê Thị Thu Thủy - cựu Phó TGĐ Oceanbank. Ảnh ANTĐ

Theo cáo trạng mà VKSND Tối cao truy tố, ngoài Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn, còn có các bị cáo: Lê Thị Thuy Thủy (nguyên phó TGĐ OceanBank); Nguyễn Minh Thu (nguyên chủ tịch HĐQT OceanBank); Nguyễn Thị Nga (nguyên kế toán trưởng); Vũ Thị Thùy Dương (nguyên giám đốc khối kế toán); 

Nguyễn Thị Thu Ba (nguyên giám đốc khối lẻ ); Đỗ Đại Khôi Trang (nguyên giám đốc khối khách hàng cá nhân); Nguyễn Hoài Nam (nguyên giám đốc khối nguồn vốn); 

Nguyễn Xuân Thắng (nguyên giám đốc khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược) và Nguyễn Trà My (nguyên giám đốc OceanBank chi nhánh Thăng Long) là những người giúp sức đắc lực trong việc triển khai, chỉ đạo cấp dưới thực hiện và trực tiếp thực hiện việc chi lãi ngoài, phải liên đới chịu trách nhiệm về những khoản tiền có liên quan.

Trả lời HĐXX sáng nay, bị cáo  Thu Ba giữ chức vụ Giám đốc khối bán lẻ từ tháng 5/2011 đến 8/2012 cho biết bản thân chỉ làm theo chỉ đạo của Nguyễn Minh Thu – TGĐ OceanBank, bị cáo đã tổng hợp, kiểm tra các khoản tiền chi lãi ngoài huy động vốn cho Khách hàng cá nhân. 
Sau đó, bị cáo Ba ký xác nhận và trình cho Thu phê duyệt, chuyển cho bộ phận kế toán hạch toán chuyển tiền cho các chi nhánh/phòng giao dịch để chi lãi ngoài cho khách hàng với tổng số tiền thực chi hơn 84 tỷ đồng.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Thu Ba trình bày về bối cảnh bắt buộc Oceanbank phải tham gia cuộc chạy đua lãi suất. Theo bị cáo, đây là là phản ứng bắt buộc để cứu thanh khoản, cứu toàn hệ thống. Và đó chỉ là vi phạm hành chính của Nhà nước, báo Vietnamnet đưa tin. 

 

"Bị cáo không thể tưởng tượng được việc bị cáo chỉ tổng hợp báo cáo mà một lúc nào đó lại bị quy trách nhiệm hình sự nặng nề như hiện nay. Bị cáo luôn thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ, vai trò của mình, không nhận được cảnh báo, yêu cầu nào của đơn vị kiểm soát, các cơ quan thanh tra NHNN, cơ quan kiểm tra thuế, không hề nhận được cảnh báo phải dừng", bị cáo Thu Ba khai.

Theo lời khai của bị cáo Thu Ba, Trưởng ban kiểm soát Oceanbank thời kỳ đó là anh Bùi Văn Hải. Sau khi NHNN mua lại Oceanbank, anh Hải tiếp tục được bổ nhiệm Trưởng ban kiểm soát.

Trước lời khai này của chị Thu Ba, HĐXX yêu cầu thư ký phiên tòa làm giấy triệu tập anh Bùi Văn Hải. Trả lời thẩm vấn tại tòa, Hà Văn Thắm xác nhận lời khai của cấp dưới là rất đúng là mong HĐXX xem xét cho các nhân viên của mình.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Pháp luật Việt Nam, Vietnamnet)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo