Pháp luật

Đại án Oceanbank: Ký cho vay 500 tỷ, đưa thì ký không cần đọc hồ sơ

Trong phiên tòa ngày 1/3, Hà Văn Thắm thừa nhận biết rõ việc cho công ty Trung Dung vay 500 tỷ đồng có nhiều rủi ro nhưng vẫn “vung tay” trong khi vốn điều lệ của công ty này chỉ 250 tỷ đồng.

Hôm qua (1/3), ngày thứ 3 phiên xét xử sơ thẩm đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank).

HĐXX tiếp tục thẩm vấn các bị cáo và những người liên quan để làm rõ khoản vay 500 tỷ đồng của Công ty Trung Dung dẫn đến Oceanbank thiệt hại hơn 343 tỷ đồng, báo Tuổi Trẻ đưa tin.

Ông Trần Văn Bình, cựu Tổng giám đốc công ty Trung Dung dự tòa với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Mặc dù đứng tên là Tổng giám đốc Công ty Trung Dung, trực tiếp ký hồ sơ vay Oceanbank 500 tỷ đồng nhưng khi HĐXX hỏi về những vấn đề liên quan cũng như hồ sơ pháp lý vụ việc, ông Bình luôn trả lời “không biết”.

Ông Bình cho biết là nhân viên của Tập đoàn Thiên Thanh và được Phạm Công Danh nhờ đứng tên hộ làm giám đốc Công ty Trung Dung.
Ông Bình thừa nhận mình là người ký hồ sơ vay vốn Oceanbank 500 tỷ đồng nhưng không đọc hồ sơ vay vốn và không biết mục đích vay.

“Trong hồ sơ vay vốn tôi cũng không biết, chỉ biết là đưa thì ký thôi vì tôi không đọc hồ sơ đó. Sau đó tôi đưa hồ sơ cho bên kế toán tập đoàn”, ông Bình nói.

HĐXX hỏi nguồn tiền 500 tỷ đồng Công ty Trung Dung không sử dụng thì có được chuyển về tài khoản của công ty không, ông Bình trả lời: “tôi không biết”.
HĐXX tiếp tục hỏi: Công việc là lái xe nhưng có cổ phần trong tập đoàn, anh có cổ phần trong đó không? “Dạ tôi không biết ạ” - ông Bình trả lời.
Liên quan đến hoạt động của Trung Dung, ông Bình khai: “Tôi không biết gì hết, bảo gì tôi làm đó”.

Ông Bình cho biết mình không có quan hệ thân thiết gì với Phạm Công Danh, chưa bao giờ gặp Hà Văn Thắm cũng như chưa bao giờ gặp nhân viên hay lãnh đạo của Oceanbank. Nói đến thủ tục vay số tiền 500 tỷ đồng, ông Bình cho hay: “Giờ đã biết sai”.

Trong khi đó, cựu chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm cho biết “niềm tin” để “vung” số tiền 500 tỷ cho Công ty Trung Dung vay dù vốn điều lệ của công ty này chỉ có 250 tỷ đồng, vì Thắm cho rằng “Công ty này có giá trị thương mại cao”.

Hà Văn Thắm biết Phạm Công Danh mới là chủ thực chất của Công ty Trung Dung. “Niềm tin” để Thắm cho công ty này vay 500 tỉ đồng vì công ty có mặt bằng cho BigC thuê, có trung tâm tổ chức sự kiện, tiệc cưới…

Hà Văn Thắm thừa nhận đã nhìn ra những rủi ro trong việc cho công ty Trung Dung vay 500 tỷ nên đã cùng với bị cáo Hoàn (nguyên Phó tổng giám đốc Oceanbank) nghĩ ra phương án phong tỏa tài sản của công ty này.

Bị cáo Hà Văn Thắm. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Liên quan đến lời khai của Phạm Công Danh trong phiên xét hỏi ngày 28/2 nói đã từng đưa cho Thắm 500 tỉ để nhượng quyền mua lại Ngân hàng Đại Tín, cựu chủ tịch Oceanbank thừa nhận đã từng nhận số tiền này.

Hà Văn Thắm khai khoảng tháng 4/2011, Phạm Công Danh đưa cho Thắm 500 tỷ. “Khoản 500 tỷ đó bị cáo đã chuyển trả cho anh Danh ạ. Số tiền này liên quan đến hợp đồng chuyển nhượng của Đại Tín ạ”.

Trong khi đó, trả lời câu hỏi của tòa: “Bị cáo có nhận xét gì về hồ sơ khoản vay nói trên?”, bị cáo Nguyễn Văn Hoàn (nguyên Phó tổng giám đốc OceanBank) khai: “Tại thời điểm đó, bị cáo có nghe các báo cáo của khối nghiệp vụ, phòng kinh doanh. Bị cáo có làm việc và báo cáo lại anh Thắm. Bản thân chỉ thấy có rủi ro là về tài sản đảm bảo”. “Tại sao nhận thấy rủi ro mà vẫn ký hợp đồng tín dụng cho Trung Dung vay?”, tòa vặn. “Bị cáo ký sau khi Hội đồng tín dụng đã đồng ý. Việc ký là theo phân quyền của tổng giám đốc. Việc cho vay, bị cáo đã nắm được khá chi tiết, tuy nhiên ngoài sự phân tích về tài sản đảm bảo và phong tỏa tài khoản, bị cáo chỉ ký rồi giao cho bộ phận khác giải ngân”, Hoàn khai, theo tin tức trên báo Thanh Niên.

Tòa hỏi tiếp: “Theo bị cáo, hồ sơ, giấy tờ, phương án kinh doanh, nhân thân, đối chiếu với hồ sơ vay của Trung Dung có phù hợp không?”. Hoàn khai: “Bị cáo nhận thức được rằng khoản vay này hơi yếu về tài sản đảm bảo, nhưng Trung Dung là doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Thiên Thanh, là khách hàng đã vay nhiều lần”. Tòa tiếp tục truy: “Với các sai phạm đó, Viện kiểm sát truy tố bị cáo vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, bị cáo thấy sao?”. Hoàn cúi đầu nói nhỏ: “Đề nghị HĐXX xem xét bị cáo chỉ là người làm thuê”.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo