Pháp luật

Đại án OceanBank: Ngân hàng Nhà nước mua OceanBank giá 0 đồng

Trong phiên xử cuối cùng trước ngày nghỉ lễ 2/9, ông Trần Đình Hùng, đại diện theo ủy quyền của Thống đốc NHNN đã công bố về tính pháp lý trong việc mua lại OceanBank với giá 0 đồng và thực trạng của OceanBank.

Cụ thể, đại diện của Ngân hàng Nhà nước cho biết đã 3 lần tiến hành thanh tra OceanBank, kết luận cuối cùng vào ngày 31/3/2014. Theo kết luận thanh tra, thực trạng tài chính của OceanBank bị thua lỗ, lợi nhuận sau thuế lỗ hơn 10.000 tỷ đồng. Nguyên nhân lỗ liên quan đến kinh doanh trong lĩnh vực bảo lãnh, ủy thác đầu tư, đầu tư chứng khoán… Kết luận thanh tra năm 2014 nêu nợ xấu của OceanBank là gần 15.000 tỷ đồng. Ngày 6/5/2015, Ngân hàng Nhà nước mua lại ngân hàng với giá 0 đồng, báo Kiến thức đưa tin.

Trên cơ sở kiểm tra đánh giá mức độ vi phạm, nguy cơ rủi ro, NHNN yêu cầu OeanBank trích lập bổ sung dự phòng rủi ro 10.300 tỷ đồng, nhưng kết quả sau thanh tra, lợi nhuận trước thuế của OceanBank âm 10.233 tỷ đồng.

Sau khi có kết luận thanh tra cuối cùng, ngày 6/5/2015 NHNN đã quyết định mua lại OceanBank với giá 0 đồng.

 Đại diện ngân hàng Nhà nước tại phiên xử. Nguồn ảnh: Việt Hùng/Zing

Trả lời HĐXX về căn cứ pháp lý để NHNN mua lại OeanBank với giá 0 đồng, ông Trần Đình Hùng nói căn cứ pháp lý để mua lại 0 đồng được quy định đầy đủ tại Luật NHNN, Luật các TCTD, Thông tư số 47 của NHNN, Quyết định số 48/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

“Luật các TCTD kê khai quy định các TCTD phải duy trì tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu, nếu không đạt TCTD phải báo cáo NHNN để có kế hoạch khắc phục, NHNN có quyền xử lý tài sản của TCTD nhằm đảm bảo TCTD đảm bảo vốn tối thiểu. Điều 4 khoản 12 Luật NHNN quy định nhiệm vụ, quyền hạn của NHNN quyết định đặt TCTD vào tình trạng kiểm soát đặc biệt, yêu cầu TCTD tăng vốn theo điều 149 Luật các TCTD. Tại Thông tư số 47 năm 2013 đã có căn cứ theo Điều 14 luật NHNN, điều 149 Luật các TCTD và Quyết định năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án cơ cấu lại các TCTD.

Ông Trần Đình Hùng khẳng định OceanBank chỉ thay đổi quyền sở hữu, quyền lợi của người gửi tiền vẫn được giữ nguyên, báo Infonet đưa tin.

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo Kiến thức, Infonet)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo