Pháp luật

Đại án OceanBank: Nước mắt và tình người nơi pháp đình

Trong 21 ngày xét xử đại án OceanBank, đã có nhiều giọt nước mắt của các bị cáo rơi xuống và HĐXX cũng đầy cảm thông với họ.

Mở đầu phiên xét xử đại án OceanBank đã thấy nghệ sỹ Hồng Tứ khóc, than thân trách phận sao mình không chuyên tâm hành cái nghề mình được đào tạo lại rẽ ngang sang ngân hàng làm gì.

Hà Văn Thắm bật khóc giữ phiên toà

Cuối phiên tòa cô vẫn khóc và xin hưởng sự khoan hồng vì cô quá tin vào các Tiến sỹ luật,, sau nữa là còn bố mẹ già, người anh trai bị di chứng chất độc da cam. Đây có thể coi là dẫn chứng điển hình về việc làm Giám đốc một ngân hàng mà không hiểu mình làm gì cả, theo tin tức trên Pháp luật Việt Nam. 

Tiếp tục, các bị cáo khác cũng khóc nhưng xúc động hơn cả là lời tự bào chữa của nguyên Giám đốc chi nhánh TP Hồ Chí Minh. Những lời rút từ gan ruột của bị cáo này khiến sếp lớn của ông là Hà Văn Thắm mấy lần đưa tay quệt nước mắt. 

Nữ bị cáo – nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank khi trình bày trước tòa cũng không ít lần rưng rưng nước mắt và khiến các đồng nghiệp và thuộc cấp cũ cũng khóc theo. 

Khóc đồng loạt, khóc không ra nước mắt là 34 bị cáo, nguyên giám đốc các chi nhánh, chỉ vì tuân lệnh cấp trên và nghĩ rằng mình đóng góp tâm sức để ngân hàng phát triển, không ngờ lại kéo nhau ra vành móng ngựa đông đảo như vậy.

Hầu như các bị cáo, khi được trình bày trước tòa đều khóc, kể cả những người dày dặn thương trường và quan trường như Nguyễn Xuân Sơn, Hà Văn Thắm. 

 

Rõ ràng, đây là những giọt nước mắt thật, có phần oan uổng nhưng nhiều phần ân hận. Nước mắt nhiều đến thế chứng tỏ họ đã một thời gắn bó, trên dưới một lòng, chỉ tội đi sai đường một chút mà vướng vào vòng tố tụng.

Điều đáng ghi nhận nhất tại phiên tòa đại án này là các bị cáo không hề đổ lỗi cho nhau, thậm chí còn nhận tội thay nhau. Đó là điều khác biệt so với các phiên xử các quan chức tham nhũng trước đây, phần lớn là đổ tội cho nhau hòng chạy tội. Nét ứng xử này đã làm phiên tòa mang sắc thái nhân văn cho dù lời buộc tội có nặng nề đến đâu chăng nữa.

Một trong những tình tiết xúc động nhất ở phiên xử khi bị cáo Ngô Hải Nam (cựu Giám đốc Oeanbank chi nhánh Quảng Ninh) lên nói lời sau cùng. Lúc này ở phía dưới khán phòng có người phụ nữ khóc nức nở, đó là bị cáo Nguyễn Thị Nga (sinh năm 1980, cựu kế toán trưởng Oceanbank).

Nga và Nam là cặp vợ chồng duy nhất vướng vào lao lý ở phiên đại án này.Theo cáo buộc, theo chỉ đạo của Lê Thị Thu Thủy (Phó tổng Oceanbank), Nga đã chỉ đạo Ban kế toán về việc chi lãi ngoài huy động nguồn vốn cho các chi nhánh, phòng giao dịch để chi cho khách hàng, theo báo Zing news. 

Trong thời gian làm Trưởng ban kế toán, ban này đã hạch toán chuyển gần 176 tỷ đồng để chi lãi ngoài huy động vốn cho các khách hàng phát sinh tại chi nhánh, phòng giao dịch.

 

Với hành vi trên, Nga bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng với mức án VKSND đề nghị trong bản luận tội từ 7-8 năm tù. 

Chồng nữ bị cáo này là giám đốc Oceanbank chi nhánh Quảng Ninh cũng bị cáo buộc có hành vi chi lãi ngoài, bị truy tố, xét xử cùng tội danh với mức án bị đề nghị là 30-36 tháng tù treo.

Nói lời sau cùng trước tòa, bị cáo Nam trần tình rằng việc anh ta và vợ đứng phải trước vành móng ngựa là bi kịch với gia đình. Khi vướng lao lý, 2 vợ chồng họ gần như bị điên, không kiểm soát được hành động của mình. "Tôi như một đứa trẻ mới lên 3, hay khóc hay cười", bị cáo Nam trần tình.

Người đàn ông sinh năm 1974 cho biết hiện có 2 con nhỏ (sinh năm 2005 và 2008). Suốt 8 năm qua, vì công tác xa nhà nên vợ phải một mình chăm lo cho con cái.

Muốn thực hiện trách nhiệm của người cha, người chồng, tại phiên tòa, Nam tha thiết mong HĐXX cho một hưởng đặc ân đó là được gánh án thay để vợ có điều kiện chăm sóc và nuôi dạy 2 con.

 

Đôi tay xoa xoa vào nhau, bị cáo Nam nói với giọng xúc động: "Đây là nguyện vọng và lời cầu xin của 2 con bị cáo, mong HĐXX minh xét".
Bị cáo trong đại án Oceanbank xin nhận tội thay để vợ nuôi dạy 2 con Bị cáo Ngô Hải Nam, chồng của bị cáo Nguyễn Thị Nga (nguyên Kế toán trưởng Oceanbank) xin hội đồng xét xử một đặc ân được chịu tổng hình phạt chung của 2 vợ chồng.

Ngồi cách đó vài hàng ghế nghe những lời trình bày của chồng, bị cáo Nga ôm mặt khóc nức nở khiến những người ngồi cạnh phải an ủi. Thấy vậy, vị thẩm phán cũng động viên rồi khuyên cựu Kế toán trưởng của Oceanbank bình tĩnh vì đây chưa phải là phần tuyên án.

Ghi nhận của Zing.vn, chiều muộn 24/9, nhiều bị cáo bước ra khỏi cổng tòa và lên xe thùng mắt vẫn đỏ hoe. Có người nước mắt lăn trên gò má vẫn chưa kịp khô. Tất cả đang chờ phán quyết của chủ tọa ngày 29/9 tới.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Pháp luật Việt Nam, Zing news)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo