Pháp luật

Đại án OceanBank: "Sốc" với tỉ lệ chuyển tiền cho Vietsovpetro

Cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank Nguyễn Minh Thu khai đã chi cho Vietsovpetro tổng cộng 22,7 tỷ đồng. Trong đó kế toán trưởng nhận 70%, 30% là tổng giám đốc nhận.

Sáng 5/9, phiên tòa xét xử đại án OceanBank tiếp tục với phần xét hỏi các bị cáo.Tòa triệu tập bổ sung thêm một số người liên quan trong đó có ông Võ Quang Huy - Kế toán trưởng Vietsovpetro, ông Nguyễn Hữu Tuyến - cựu Tổng giám đốc Liên danh Dầu khí Việt - Nga (Vietsovpetro) và và ông Từ Thành Nghĩa - Tổng giám đốc Vietsovpetro, theo tin tức trên Bizlive.vn

Cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank Nguyễn Minh Thu nói đã nhiều lần chuyển tiền cho Vietsovpetro. Ảnh: Việt Hùng/Zing news.

Tại những ngày xét xử trước, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, cựu Tổng giám đốc Oceanbank đã khai thường đưa tiền chi lãi ngoài cho Kế toán trưởng của Vietsovpetro là Võ Quang Huy và Tổng giám đốc Nguyễn Hữu Tuyến.  Sơn khai đã đưa tiền cho hai người này rất nhiều lần, mỗi lần từ 10 đến 20 nghìn USD, hoặc 200-300 triệu đồng.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Minh Thu cũng khai trong giai đoạn từ tháng 1/2011 đến tháng 6/2012, cứ 2 đến 3 tháng một lần bị cáo lại đến đưa tiền cho đại diện Vietsovpetro.

Còn trong giai đoạn tháng 7/2012-6/2014, thì thời gian giao tiền là 3 tháng/lần. Mỗi lần đi đều nhờ liên hệ trước và đi cùng bị cáo Nguyễn Thị Kiều Liên, Giám đốc chi nhánh Vũng Tàu.

Bị cáo Thu cho biết, số tiền đưa cho sếp Vietsovpetro tính trên số dư huy động bình quân nhân với tỷ lệ mà bị cáo Thắm phê duyệt. Tỷ lệ đưa là 70% - 30%, trong đó, đưa cho kế toán 70% Vietsovpetro và Tổng giám đốc là 30% tổng số tiền.

Trước tòa, ông Võ Quang Huy thừa nhận Vietsovpetro có quan hệ gửi tiền với OceanBank và việc gửi tiền, cũng như sử dụng dịch vụ của OceanBank theo chủ trương của tập đoàn, báo Sài Gòn giải phóng đưa tin.

 

Thời điểm cao nhất, Vietsovpetro gửi tại OceanBank là 100 triệu USD, còn tiền VNĐ là khoảng 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, Kế toán trưởng Vietsovpetro bác bỏ việc nhận lãi ngoài chăm sóc khách hàng của lãnh đạo OceanBank chi. “Đó là lời khai của các bị cáo, tôi không nhận được các khoản tiền đó...”- ông Huy quả quyết.

Trong khi đó, đối với Nguyễn Hữu Tuyến (cựu Tổng Giám đốc Vietsovpetro) và Từ Đại Nghĩa (Tổng Giám đốc Vietsovpetro) thừa nhận có một số lần gặp gỡ lãnh đạo của OceanBank tại Vũng Tàu nhưng phủ nhận hoàn toàn việc nhận quà cáp, hay các khoản lãi ngoài, chăm sóc khách hàng của OceanBank. 

Đối chất lại lời khai của các đại diện ở Vietsovpetro, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tiếp tục khẳng định nhiều lần đến trụ sở của Vietsovpetro đưa tiền nhưng bị cáo Sơn cho rằng tiền đó không phải là chi lãi ngoài mà là quà Tết.

“Tiền đó không phải là chi lãi ngoài mà là quà Tết của ngân hàng gửi Vietsovpetro. Số tiền phong bì Tết vẫn giữ nguyên, tiền USD mỗi lần là 10.000-20.000 USD, còn tiền Việt cũng từ 200-300 triệu...”- bị cáo Sơn khai.

Còn bị cáo Nguyễn Minh Thu cho biết, trong thời gian thay Nguyễn Xuân Sơn chăm sóc Vietsovpetro đã chi tổng cộng 22,7 tỷ đồng, trong đó đưa cho kế toán là 15-16 tỷ đồng, số còn lại đưa cho tổng giám đốc. 

 

Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Sài Gòn giải phóng, Bizlive)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo