Pháp luật

Đại án OceanBank: Tiếp tục xét hỏi việc chi lãi ngoài

Trong phiên xử đại án OceanBank hôm nay 5/9, cựu Tổng giám đốc Liên doanh Dầu khí Việt – Nga (Vietsovpetro) Nguyễn Hữu Tuyến bị tòa triệu tập phải có mặt.

Sáng 5/9, bước sang ngày thứ 6 xét xử đại án Oceanbank. Trong 3 ngày không phải hầu tòa song nét mặt các bị cáo Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank), Nguyễn Minh Thu (cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank), Phạm Công Danh (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam) vẫn tỏ ra khá mệt mỏi, theo tin tức trên báo Zing news. 

Hà Văn Thắm được dẫn đến phiên tòa. Ảnh Cao Nguyên/Lao động

Chỉ riêng Nguyễn Xuân Sơn - cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Oceanbank vẫn giữ nét mặt tươi vui. Bị cáo liên tục đưa mắt tìm người thân đứng ở một góc khuất trong sân tòa và cười khá lâu.

Sáng nay, tòa triệu tập bổ sung 4 người liên quan có mặt tại phiên tòa gồm: ông Bùi Văn Hải - Ban kiểm soát của ngân hàng Oceanbank, ông Võ Quang Huy - Kế toán trưởng Vietsovpetro, ông Nguyễn Hữu Tuyến - cựu Tổng giám đốc Liên danh Dầu khí Việt - Nga (Vietsovpetro) và ông Từ Đại Nghĩa - Tổng giám đốc Vietsovpetro.

Theo lời ông Hải, ông chỉ tham gia cuộc họp của Ban quản trị ngân hàng Oceanbank 1 lần được tổ chức tại Nghệ An, không biết gì về việc chi lãi ngoài. Phát hiện ra những sai sót, ông Hải đều cho chỉ đạo kiểm soát nội bộ. Các báo cáo lẫn biên bản kiểm soát đều được gửi đến Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc của Oceanbank.

Trả lời câu hỏi của thẩm phán Trương Việt Toàn về trách nhiệm của bản thân khi để xảy ra sự việc, ông Hải nói: "Tôi chưa thấy được vi phạm nghiêm trọng, vi phạm pháp luật. Tôi chỉ nêu ra cái sai hồ sơ, chứ không thấy hết được bản chất sự việc". Người này cũng thừa nhận khi làm việc còn bị hạn chế nhiều thông tin dẫn đến bản thân không phát hiện được sai phạm.

Phản ứng lại cách trả lời của Hải, Hà Văn Thăm cho rằng trong 2 cuộc họp bàn về chăm sóc khách hàng đều có mặt Hải. "Tôi không nhận được cảnh báo về chi lãi ngoài", bị cáo Thắm trình bày.

 

Đối đáp lại vấn đề trên, ông Bùi Văn Hải trình bày: "Căn cứ vào chứng từ, hồ sơ đang lưu giữ, anh em kiểm toán đối chiếu không thấy sự chênh lệch nên tôi không thấy cảnh báo về chi lãi suất ngoài".

Vị thẩm phán nhìn nhận, trong 5 năm số tiền chi lãi ngoài hơn hơn 1.500 tỷ đồng, ai cũng có thể nhìn thấy. "Với công tác kiểm toán nội bộ và xem xét báo cáo tài chính hàng năm thì đương nhiên ông phải biết", thẩm phán Toàn nói.

Nhìn lại những ngày đầu xét xử Hà Văn Thắm - cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) cùng đồng phạm, có thể tựu chung điểm đáng chú ý nhất là trong khi cựu Tổng Giám đốc (TGĐ) Oceanbank - Nguyễn Xuân Sơn lấp lửng khai báo thì hàng loạt bị cáo nữ từng là thuộc cấp của Sơn lại luôn cho rằng họ là “nạn nhân” của bộ đôi quyền lực nhất ngân hàng một thời, báo An ninh thủ đô đưa tin. 

Điều khá bất ngờ trong những ngày đầu xét xử vụ án Hà Văn Thắm cùng đồng phạm là quá trình trả lời phần thẩm của HĐXX vào các ngày 30 và 31/8; Nguyễn Xuân Sơn đã có những thay đổi nhất định trong lời khai của mình so với giai đoạn điều tra cũng như ở phiên tòa bị trả hồ sơ hồi tháng 3/2017.

 Cụ thể, bị truy vấn về nguồn tiền gần 70 tỷ đồng chiếm đoạt thông qua Công ty CP BSC Việt Nam (công ty do Thắm lập ra), bị cáo Sơn trình bày đã dùng hết số tiền này để “chăm sóc khách hàng” gửi tiền ở Oceanbank.

 

“Giai đoạn làm TGĐ Oceanbank (2009 - 2010), bị cáo không nhớ chính xác đã nhận bao nhiêu tiền nhưng kết luận điều tra và cáo trạng xác định bị cáo nhận hơn 60 tỷ đồng. 

Thú thực, trong đầu bị cáo nghĩ không nhiều đến thế, vì gần 10 năm rồi nhưng các bị cáo liên quan nói đưa cho bị cáo số tiền như thế thì bị cáo thừa nhận số tiền này” - Nguyễn Xuân Sơn phân trần. Bị truy vấn số tiền gần 70 tỷ đồng đã chi cho những ai, cơ quan nào, cựu TGĐ 
Oceanbank một lần nữa khẳng định, tiền đó đã được chi hết và chi một cách hiệu quả cho nhiều khách hàng. Nhưng Sơn chỉ nhớ là đã chi cho Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam - PVN) khoảng 30 đến 40 tỷ đồng. 

Bị hỏi về hành vi nhận lãi ngoài với tổng số tiền lên đến hơn 246 tỷ đồng (từ 2009 đến 2014), bị cáo Sơn khai báo đã nhận khoảng 200 tỷ đồng, trong đó đưa cho Ninh Văn Quỳnh tới 60% (khoảng 120 tỷ đồng) với lý do cảm ơn lãnh đạo PVN vì đã luôn ủng hộ Oceanbank. 

Và việc nhận rồi chuyển tiền cho lãnh đạo PVN thông qua kế toán trưởng đều do Hà Văn Thắm nhờ cậy. Theo Sơn, do việc chi tiền thường xuyên, liên tục, diễn ra trong thời gian dài, lại không có quy luật nào và không ghi chép, theo dõi nên bị cáo không thể nhớ chính xác đã đưa cho Ninh Văn Quỳnh tổng cộng bao nhiêu tiền. 

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo An ninh thủ đô, Zing news)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo