Pháp luật

Đại án OceanBank: Triệu tập nhiều lãnh đạo ngân hàng

HĐXX triệu tập lãnh đạo, nguyên lãnh đạo ngân hàng để làm rõ những nội dung liên quan đến "đại án" kinh tế xảy ra tại OceanBank.

Tại phiên tòa vào buổi sáng 8/9, các luật sư (LS) đã thẩm vấn bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang, nguyên Giám đốc khối ngân hàng cá nhân OceanBank, theo tin tức trên báo Thanh niên. 

Bị cáo Hà Văn Thắm bị dẫn giải tới tòa. Ảnh Thanh niên 

Trang giữ chức vụ trên từ 1/9/2012 và thực hiện công việc theo chỉ đạo trực tiếp của nguyên Phó tổng giám đốc OceanBank Trần Thanh Quang.

Trang khai không cố ý làm trái vì không biết việc chi lãi ngoài, không được bàn bạc, không được thống nhất và không nhận được chỉ đạo trực tiếp từ bị cáo Hà Văn Thắm, Nguyễn Thị Minh Thu.

“Phó tổng giám đốc Trần Thanh Quang chỉ đạo trực tiếp công việc của bị cáo nhưng không vướng tội, thì tại sao bị cáo lại phải đứng trước vành móng ngựa?”, bị cáo Trang nói.

LS đã đề nghị HĐXX cho triệu tập ông Trần Thanh Quang. HĐXX yêu cầu thư ký phiên tòa cho triệu tập ngay ông Trần Thanh Quang; bà Trần Thị Kim Chi, Phó giám đốc OceanBank chi nhánh Hải Phòng; bà Lê Thị Thoa, Phó giám đốc OceanBank chi nhánh Hà Nội. HĐXX cũng yêu cầu triệu tập đại diện Vietsovpetro trong buổi chiều cùng ngày.

Chiều cùng ngày, có mặt theo giấy triệu tập của tòa, ông Trần Thanh Quang khai đã nghỉ hưu tại OceanBank từ tháng 7/2016. Trước những câu hỏi của LS bào chữa cho bị cáo Trang, ông Quang khai, trong thời gian phụ trách khối khách hàng cá nhân, ông có tham gia cuộc họp liên quan đến khối phụ trách khách hàng cá nhân.

 

Từ 2012 - 2014, ông Quang có nhận được các loại báo cáo định kỳ của từng khối mình phụ trách. Tuy nhiên, liên quan tới các bảng kê khai chi trả lãi tiết kiệm đến hạn liên quan đến chi lãi ngoài do bị cáo Trang ký xác nhận, ông Quang khai không hề hay biết và cũng không đưa ra chỉ đạo Trang ký xác nhận các bảng này.

Phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) sáng 9/9 tiếp tục với phần xét hỏi, báo VOV đưa tin. 
Mở đầu, luật sư Nguyễn Đình Hưng thẩm vấn bị cáo Nguyễn Thị Nga – cựu trưởng ban tài chính kế hoạch liên quan đến nguồn tiền chi lãi ngoài hợp đồng được tạm ứng từ 3 tài khoản của Oceanbank, trong đó có tài khoản số 801.

Theo bị cáo Nguyễn Thị Nga việc tạm ứng và hoàn ứng tiền chi lãi ngoài tại tài khoản số 801 chia làm hai giai đoạn khác nhau về mặt pháp lý.
Giai đoạn từ năm 2011-2012, việc tạm ứng và hoàn ứng (trả lại tiền vào tài khoản) có giấy tờ hợp lệ. Giai đoạn sau không có chứng từ.

LS đặt câu hỏi, tổng các khoản chi đối với tài khoản 801 căn cứ vào Thông tư 02 của NHNN về trần lãi suất, tổng chi đó có quá 14%/năm không?. Bị cáo Nga cho biết có một phần vượt trần lãi suất 14%/năm.

Cáo buộc của cơ quan tố tụng, các bị cáo ở hội sở Oceanbank đã chi ngoài lãi suất hơn 1576 tỷ đồng. Nguồn tiền chi lãi ngoài được lấy từ 3 tài khoản ở Oceanbank. Tiền chi lãi ngoài, Hà Văn Thắm – cựu Chủ tịch Oceanbank và các bị cáo khác cho rằng, không bị thiệt hại.

 

LS hỏi đại diện giám định NHNN xoay quanh quá trình giám định, phân công nhiệm vụ, trách nhiệm của các giám định viên…. Một số câu trả lời của giám định, LS cho rằng chưa thỏa đáng. LS cho rằng, ông Nguyễn Minh Quân chưa thể là đại diện giám định của NHNN tại phiên tòa.

Luật sư tiếp tục đặt câu hỏi với đại diện NHNN ông Trần Anh Hùng về quy trình lập tổ giám định của NHNN. Tuy nhiên, ông Hùng cho biết: sẽ trả lời câu hỏi của LS sau…

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Thanh niên, VOV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo