Pháp luật

Đại gia càphê đem 1 tài sản thế chấp 7 ngân hàng

7 ngân hàng lớn cùng đòi cà phê xiết nợ công ty TNHH Trường Ngân hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu cà phê nguyên liệu đã từng có quan hệ khá tốt với các ngân hàng. Ngày 3/12, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã cưỡng chế nợ 93 tỷ đồng, cầm cố bởi 3.360 tấn cà phê xô, đủ điều kiện xuất khẩu trong kho của công ty.

 Mang 1 tài sản thế chấp 7 ngân hàng

Công ty Trường Ngân (đường Nguyễn Thị Chạy, khu phố Chiêu Liêu, P.Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An, Bình Dương) chuyên xuất khẩu cà phê nguyên liệu đã vay 600 tỷ đồng từ 7 ngân hàng Techcombank, MB, MSB, Vietinbank, VIB, OCB, Agribank. 
 
Trong khi đó, số cà phê dùng làm tài sản đảm bảo vay vốn tại thời điểm tháng 6/2013 trong kho hiện chỉ còn khoảng 3.000 tấn (khoảng 100 tỷ đồng).
 
Ngày 6/6, Ngân hàng Quân đội (MB) đã cho người tới để lấy 615 tấn cà phê tại kho hàng của Công ty Trường Ngân theo văn bản Trường Ngân đồng ý để MB lấy 615 tấn cà phê này.
 
Theo MB, công ty này nợ họ khoảng 80 tỉ đồng đảm bảo bằng sáu loại tài sản (gồm vàng, nhà đất...) và 615 tấn cà phê.
 
Trưa 6/6 đại diện nhiều ngân hàng có mặt tại kho hàng của công ty Trường Ngân để giữ tài sản thế chấp.
 
Sáu tài sản đảm bảo được tách riêng, chỉ có 615 tấn cà phê nằm chung trong kho mà Công ty Trường Ngân dùng để chứa cà phê thế chấp vay vốn cho các ngân hàng còn lại. 
 
Tuy nhiên, khi MB cho người tới chuyển cà phê thì các ngân hàng còn lại (trừ Agribank) đã đến ngăn chặn vì cho rằng đây là tài sản mà Công ty Trường Ngân đã thế chấp vay vốn của họ. Sau đó Công an thị xã Dĩ An đã niêm phong toàn bộ kho hàng để xử lý. 
 
Một số ngân hàng lại cho rằng Công ty Trường Ngân đang có cà phê thế chấp với nhiều ngân hàng, các ngân hàng phải cùng ngồi lại để thảo luận giải quyết.
 
OCB cưỡng chế được 93 tỷ
 
Ngày 3/12, đại diện của 7 ngân hàng có mặt tại kho hàng của Công ty TNHH Trường Ngân. Một số ngân hàng như VIB, Techcombank... đã yêu cầu lực lượng thi hành án chưa tiến hành cưỡng chế vì cho rằng số cà phê trong kho đang tranh chấp, đồng thời yêu cầu lập biên bản vụ việc. 
 
Đại diện các ngân hàng này cho biết trước đó đã có văn bản truyền đạt kiến nghị trên đối với lực lượng thi hành án nhưng chưa được trả lời.
 
Ông Trương Công Hân-Chi cục phó Chi cục thi hành án dân sự thị xã Dĩ An giải thích khi có bản án có hiệu lực của tòa, lực lượng chức năng vẫn sẽ tiến hành cưỡng chế.
 
Ngân hàng OCB đã cưỡng chế nợ 93 tỷ của công ty Trường Ngân. Xe tải được đưa đến để chở cà phê đi.
 
Số hàng hóa này sau đó sẽ được Chi cục thi hành án quản lý trong vòng 30 ngày, nếu các ngân hàng khác có phát sinh tranh chấp lúc đó sẽ được giải quyết, vì vậy việc cưỡng chế sẽ vẫn được tiến hành.
 
Đồng thời, ngay tại hiện trường, Chi cục thi hành án dân sự thị xã Dĩ An cũng đưa văn bản trả lời kiến nghị bằng văn bản trước đó của các ngân hàng còn lại.
 
Cuối ngày, Ngân hàng Phương Đông (OCB) cho biết, Trường Ngân sẽ được trả dần số tiền còn thiếu là 93 tỷ đồng, thi hành vào ngày 28 dương lịch hàng tháng.
 
Trong quá trình thực hiện nghĩa vụ trả nợ, Trường Ngân cam kết đảm bảo đủ số lượng hàng đã cầm cố cho NH tại kho riêng theo các hợp đồng cầm cố và biên bản có liên quan.
 
Nếu Trường Ngân không thực hiện hoặc thực hiện không đúng các nghĩa vụ nêu trên thì ngân hàng được quyền yêu cầu công ty này trả ngay một lần đối với toàn bộ số tiền còn thiếu cho ngân hàng và phải trả lãi theo mức lãi suất nợ quá hạn mà các bên đã thỏa thuận trong các hợp đồng tín dụng cho đến khi trả dứt nợ cho ngân hàng.
 
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc Công ty Trường Ngân cho biết công ty hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu cà phê nguyên liệu từ năm 2005 với sản lượng khoảng 30.000-70.000 tấn cà phê/năm. Có năm doanh thu của công ty lên tới 2.500 tỉ đồng và có quan hệ khá tốt với các ngân hàng. 
 
Tuy nhiên vài năm trở lại đây, do biến động của thị trường và cách điều hành quản lý mà giá cà phê xuất khẩu giảm nghiêm trọng, trong khi đó lãi suất ngân hàng quá cao, khiến công ty rơi vào cảnh quá hạn trả nợ các ngân hàng.
 
Cũng theo ông Bình cho biết, các khoản vay của công ty được đảm bảo bằng các hợp đồng xuất khẩu cà phê cùng các tài sản cũng như bất động sản khác. 
 

 

Báo Đất Việt
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo