Thị trường

Đại gia Nga định đầu tư, Dung Quất tăng tốc mở rộng

Trong bối cảnh có kế hoạch mua 49% cổ phần và đầu tư vào Dung Quất của công ty Gazprom Neft, PVN cũng đang đạo tăng tốc mở rộng nhà máy này.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa giao Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) hoàn thiện báo cáo dự án nâng cấp mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Petro Việt Nam phải lập báo cáo theo hướng làm rõ nội dung tính cấp thiết của dự án, có đánh giá và so sánh tính hiệu quả của các phương án nâng cấp và nâng cấp mở rộng; phân tích, làm rõ số liệu tính toán hiệu quả của các phương án có ưu đãi đầu tư và không ưu đãi đầu tư cho dự án trước và sau khi nâng cấp mở rộng.
 
Đồng thời cập nhật, xem xét đánh giá việc bổ sung nội dung đầu tư xây dựng kho dữ trữ dầu thô tại Dung Quất vào dự án nâng cấp mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất.
 
Phó thủ tướng yêu cầu Petro Vietnam hoàn thiện dự án đầu tư, báo cáo Bộ Công Thương trước ngày 15/11/2014 để thẩm tra theo quy định.
 
Bộ Công Thương có trách nhiệm chủ trì thành lập Hội đồng có sự tham gia của các bộ ngành liên quan và UBND tỉnh Quảng Ngãi để thẩm tra dự án nâng cấp mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất, báo cáo Thủ tướng trong tháng 11/2014.
 
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương hướng dẫn tỉnh Quảng Ngãi trong việc triển khai các dự án nhiệt điện, dầu khí trên địa bàn bảo đảm tuân thủ các quy định trong đầu tư, phù hợp với các quy hoạch chuyên ngành.
 
Công suất của nhà máy lọc dầu Dung Quất hiện nay là 6,5 triệu tấn dầu thô/năm, đáp ứng khoảng 30% nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước.
 
UBND tỉnh Quảng Ngãi chủ động rà soát các công việc liên quan đến giải phóng mặt bằng theo trách nhiệm của địa phương, trong đó dự kiến phương án di dân, tái định cư, đền bù để có cơ sở triển khai sớm sau khi dự án được duyệt.
 
Chỉ đạo của Phó Thủ tướng diễn ra trong bối cảnh công ty Gazprom Neft (Nga) đang lên kế hoạch mua 49% cổ phần của nhà máy lọc dầu Dung Quất và đầu tư mở rộng nhà máy.
 
Thỏa thuận khung đã được công ty Gazprom Neft (Nga) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) ký kết. Đây cũng là nội dung về việc hợp tác đầu tư dự án nâng cấp nhà máy lọc dầu Dung Quất.
 
Tổng giám đốc Petro Vietnam Đỗ Văn Hậu cho rằng: "việc có thêm nguồn vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng từ một tập đoàn mạnh như Gazprom sẽ giúp nhà máy lọc dầu Dung Quất nâng công suất chế biến lên khoảng 10 triệu tấn/năm, đáp ứng khoảng 50% nhu cầu nhiên liệu xăng, dầu cả nước".
 
Tổng giám đốc Gazprom Neft A.B.Dyukov đã thống nhất với đề nghị của Petro Vietnam về việc cùng nghiên cứu lựa chọn phương án công nghệ chế biến và dầu thô phù hợp, tối ưu, đảm bảo tính ổn định lâu dài để nâng cấp mở rộng nhà máy.
 
Từ năm 2011, báo cáo trước Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho biết Việt Nam đang đàm phán để bán cổ phần tại nhà máy lọc dầu Dung Quất cho Nga. Theo đó việc hợp tác giữa Việt Nam và Nga sẽ giúp Việt Nam có thêm vốn để nâng công suất của nhà máy lọc dầu Dung Quất từ 6 triệu tấn/năm lên 10 triệu tấn/năm.
Theo Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo