Đại gia sử dụng siêu xe có thể bị mất trắng
Với đủ thứ thuế và phí đánh mạnh vào thị trường ô tô, đặc biệt là dòng xe siêu sang ở Việt Nam hiện nay, số tiền họ có khả năng bị mất trắng khiến nhiều người giật mình. Tuy nhiên khi được hỏi thì hầu hết đại gia chơi xe đều tỏ ra khá bình thản với thông tin trên.
Việt Nam là đích ngắm để tiêu thụ xe gian?
Mấy ngày nay một số tờ báo trong nước đã dẫn một nguồn tin từ AP cho biết: Lực lượng hải quan Nam California mới bắt được một lô hàng toàn xe sang ăn cắp. Lô hàng này trị giá lên đến 1,5 triệu USD gồm 16 xe hạng sang, trong đó có cả siêu xe Ferrari 458 của ý trị giá 280.000 USD chuẩn bị xuất lậu sang Hồng Kông và thị trường Việt Nam...
Điều đáng nói ở đây là trước khi bị phát hiện, những chiếc xe ăn cắp này đã được đóng vào container để chuẩn bị rời cảng Los Angeles và Long Beach dưới dạng xe đã qua sử dụng. Đây là những chiếc xe thuộc nhãn hiệu xe sang như BMW, Audi và Ferrari...
Theo ông Carlos Martel, phụ trách Hải quan tại Los Angeles thì những kẻ gian đã có thể đưa số xe trên ra khỏi Mỹ một cách trót lọt nếu như không tìm cách “đèo bòng” thêm cả Ferrari 458.
Cũng theo AP, thủ đoạn của kẻ gian là sử dụng giấy tờ giả để lừa các đại lý buôn xe cũ cũng như các công ty bảo hiểm. Tuy nhiên, do xe Ferrari có gắn thiết bị GPS để định vị các sản phẩm của mình nên lực lượng hải quan đã phát hiện ra lô hàng này trước khi xe rời cảng.
Hiện giới chức Mỹ đang mở rộng điều tra, để tìm ra đường dây trộm cắp xe sang và xuất khẩu sang Hồng Kông, Việt Nam.
Lượng xe ăn cắp tại Mỹ tuồn vào thị trường châu Á có thể thuộc nhiều nhãn hiệu khác nhau từ BMW, Audi, Mercedes tới Lexus, Infiniti. Nếu đưa trót lọt ra khỏi Mỹ, số xe ăn cắp trên có thể sẽ được bán tại Việt Nam, Hồng Kông với giá cao hơn gấp 3 - 4 lần. Cũng theo hải quan Mỹ, rất có thể còn một lô xe ăn cắp khác gồm 4 xe sang đã cập cảng Việt Nam.
Trao đổi với PV Nguoiduatin.vn, ông Nguyễn Phi Hùng, cục trưởng Cục điều tra chống buôn lậu - Tổng Cục Hải quan cho biết: "Đến thời điểm này, Hải quan Việt Nam chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về việc đề nghị phối hợp điều tra từ Hải quan Mỹ".
Cũng theo ông Hùng trước đây, hải quan có phát hiện trường hợp xe ăn cắp được tuồn vào Việt Nam với hình thức xe đã qua sử dụng. Nếu chỉ xem xét bên ngoài thì những lô hàng này đều có đầy đủ giấy tờ, hồ sơ thương mại theo yêu cầu của pháp luật Việt Nam.
Chỉ khi áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng mới phát hiện được những thủ đoạn tinh vi này. Gần đây, hải quan không phát hiện trường hợp nào tương tự.
"Sở dĩ, trước đây, việc vi phạm diễn ra dễ dàng hơn do chúng ta khá thông thoáng trong việc nhập xe đã qua sử dụng. Nhưng gần đây, việc nhập xe cũ được hạn chế đáng kể. Nếu có nhập thì các hãng cũng chỉ định thông qua một số đầu mối. Vì vậy, khả năng xe ăn cắp vào thị trường Việt Nam là khó", ông Hùng nói.
Các chủ nhân siêu xe bình thản
Trước thông tin trên, anh Đỗ Công, chủ của một cặp đôi Mercedes 550AMG và Jaguar XFR, hiện là giám đốc một công ty xây dựng cho biết: Trong hai "người tình" của mình thì "em" Jaguar XFR là anh đặt mua từ Mỹ cách đây không lâu thuộc loại xe đã qua sử dụng, tuy nhiên khi mua, anh đã kiểm tra rất kỹ các loại giấy tờ thủ tục.
Thậm chí anh còn nắm được cả lai lịch chủ cũ của chiếc xe là người như thế nào để tránh việc bị "ám vía" từ chủ trước. Anh Công cho biết, không chỉ anh mà một số anh em trong giới chơi xe đều khá bình thản trước thông tin trên dù không ít người sở hữu những siêu xe thuộc loại đã qua sử dụng.
Chúng tôi cũng liên hệ với đại diện một showroom chuyên nhập xe sang trên đường Thái Hà (Hà Nội) và được anh cho biết: "Nhiều dân chơi ham rẻ chọn cách nhập siêu xe đã qua sử dụng để được bớt đi một lượng tiền đáng kể.
Nguyên nhân là vì hiện nay nhiều siêu xe nhập về gần như còn mới nguyên, có khi chỉ mới chạy vài nghìn km. Trên thực tế phần lớn siêu xe nhập về Việt Nam hiện nay đều khá lặng lẽ và lượng xe mới hoàn toàn từ chính hãng chiếm tỷ lệ khá ít, chủ yếu là dạng xe đã qua sử dụng hoặc mua từ thị trường thứ ba.
Thế cho nên nếu có "dính phốt" thì có thể cũng chỉ rơi vào tay mấy dân chơi ham rẻ, còn với những dân chơi có chất thực sự hiện nay, mỗi khi mua xe về họ kiểm tra rất kỹ".
Cũng theo lời ông chủ trên, với những khách hàng trực tiếp đặt mua siêu xe từ Mỹ, sau đó nhờ các showroom đưa về nước thì việc bị tịch thu- tái xuất gần như là điều chắc chắn nếu bị phát hiện là xe ăn cắp. Còn với các showroom nếu dính phải xe ăp cắp thì việc có mất tiền tỷ cũng là chuyện đương nhiên.
Theo lời một cán bộ Cục An ninh Kinh tế, Bộ Công an, nếu phát hiện được những xe ăn cắp tại Mỹ đã nhập vào Việt Nam thì ngay lập tức, chúng sẽ bị tịch thu để điều tra. Khi đó, cả chủ xe và đơn vị nhập khẩu đều phải có trách nhiệm phối hợp với cơ quan an ninh để cung cấp thông tin phục vụ điều tra. Còn về “số phận” của chiếc xe, sau khi nguồn gốc được xác minh, chúng sẽ được tái xuất trở về Mỹ.
Luật sư Phạm Vũ Quang (VP luật sư Vũ Quang và cộng sự) cho biết: Hiện nay vẫn chưa có thông tin từ phía công an Việt Nam về việc phát hiện hoặc bắt giữ được những siêu xe ăn cắp nhập khẩu vào Việt Nam.
Trong trường hợp người mua xe không biết xe mình mua là xe ăn cắp thì cơ quan công an sẽ tiến hành điều tra xác minh, nếu đúng như thế thì khách hàng đó sẽ không bị truy tố.
Tuy nhiên, trong trường hợp người mua xe biết rõ đây là tài sản trộm cắp mà vẫn cố tình mua thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 250 BLHS. Khi đó, họ có thể bị phạt tiền từ 5 - 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
Theo Nguoiduatin.vn
End of content
Không có tin nào tiếp theo